Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Nhà nước Việt Nam về v/đ Triển lãm rùa và Đại lễ Thăng Long

Kính thưa ông Bộ trưởng,

image Tôi là một Việt kiều sinh sống ở Canada thường xuyên theo dõi tin tức thời sự và khoa học trong nước. Nhân mới đọc một bản tin trên VNExpress hôm qua (29-09-2010) về sự kiện Bộ Nông nghiệp phản đối Công ty Caseamex tái xuất 40 tấn rùa tai đỏ sang nước thứ ba (Trung Quốc), tôi xin phép có vài ý kiến với ông Bộ trưởng, như sau:

1)- Nhiều tháng trước khi Công ty Caseamex được giấy phép của Bộ Nông nghiệp cấp để nhập cảng rùa tai đỏ vào Việt Nam nhằm mục đích nuôi làm thực phẩm, tại sao Bộ Nông nghiệp hay Tổng cục Hải quan (cụ thể là bộ phận Kiểm hóa Hải quan) không nghiên cứu kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến với Chính phủ Hoa Kỳ để biết rõ loại rùa này độc hại ra sao cho môi trường sinh thái Việt Nam? Để rồi khi nhập cảng về đến đồng bằng sông Cửu Long thì bị dư luận trong nước phản kháng mãnh liệt, trở thành chuyện đã rồi!!!

2)- Trên cơ sở khoa học thì ít ra Nhà nước cũng có một phần trách nhiệm quan trọng trong vụ kiện này. Tại sao các cơ quan hữu trách không cử người có kiến thức và kinh nghiệm theo dõi kiểm tra để tìm giải pháp tối ưu và hỗ trợ doanh nghiệp, thay vì cứ nhắm mắt nghe theo dư luận và ép buộc Công ty Caseamex phải tiêu hủy 40 tấn rùa cho bằng được? Nếu chăn nuôi trong điều kiện nghiêm ngặt, bảo quản bằng hàng rào kiên cố, tường gạch cao ráo, thì làm sao rùa có thể thất thoát ra ngoài gây hậu hoạn?

3)- Thử hỏi phương án của Nhà nước: giết rùa bằng nước pha Chlore, rồi sau đó cho vào bao tải trộn bột hóa học để chôn xuống đất, có thật sự bảo đảm không gây ô nhiễm cho những mạch nước ngầm xung quanh? Bốn mươi tấn rùa (40 ngàn ký lô) có nghĩa khoảng hơn 100 ngàn con rùa, số lượng to lớn như thế sẽ gây tác động cực hại trên môi trường. Ai sẽ chịu chi phí để xử lý môi trường sinh thái sau này nếu xảy ra chuyện tiêu cực ảnh hưởng đến đời sống dân cư trong vùng?

4)- Đến khi Công ty Caseamex tìm được một quốc gia thứ ba (Trung Quốc) để tái xuất tránh hiểm họa môi trường cho nước mình thì lý do gì Nhà nước lại ra lệnh ngăn cản? Dĩ nhiên người TQ sẵn sàng mua lại có nghĩa họ đã đánh giá được vấn đề ô nhiễm và họ có cách xử lý riêng, Nhà nước VN hà cớ gì phải lo thay cho họ? Đứng trên quan điểm nào Bộ Nông nghiệp đã cản trở không cho Công ty tái xuất rùa tai đỏ sang TQ? Thiết nghĩ nếu Chính phủ TQ không chấp nhận thì họ đã chính thức lên tiếng cấm đoán từ lâu, chẳng đợi gì Bộ Nông nghiệp ra tay can thiệp. Qua hành động này phải chăng Nhà nước VN chỉ biết lo lắng giùm "hiểm hoạ" môi trường cho nước bạn sau khi thức tỉnh và rút kinh nghiệm ở ĐBSCL mà không quan tâm đầy đủ đến mọi hậu quả của môi trường Việt Nam?

Viết đến đây tôi lại sực nhớ đến bản tin Nhà nước long trọng tổ chức ngày Đại lễ Thăng Long bằng cách trưng bày 1000 con rùa quý hiếm ở Thủ đô Hà Nội, đưa lên hình ảnh những người lớn tuổi to xác đứng giẫm trên lưng con rùa nhỏ bé gây phản cảm cực kỳ, tàn nhẫn và thiếu văn minh trong mắt người nước ngoài. Thử hỏi rùa là loài động vật bò sát, chỉ ăn rau cỏ, thực vật hay tôm cá nhỏ, một sinh vật hiền lành, lý do gì phải đem ra trưng bày như động vật quý hiếm, để cho mọi người ngang nhiên giẫm đạp đối xử tàn tệ? Thử hỏi các nước tiên tiến trên thế giới họ sẽ nghĩ sao về trình độ văn hoá của dân tộc Việt Nam? Đề nghị ông Bộ trưởng đến thăm viếng hòn đảo Galápagos nổi tiếng với những động vật hoang dã, trong đó có những con rùa to lớn (tortue géante, nặng cả trăm ký lô) để thấy chính quyền đảo này trân trọng những sinh vật quý hiếm ra sao. Du khách chỉ được phép đứng xa quan sát và chụp hình, tuyết đối không được đứng gần sờ mó, huống gì giẫm đạp lên lưng rùa! Trong những xã hội tân tiến như Canada, con người sống hài hoà với động vật trong thiên nhiên, không săn bắn trái phép, không được cung cấp thức ăn nuôi sinh vật để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường.

Sau khi theo dõi những diễn biến xung quanh bộ phim "Lý Công Uẩn - Con đường đến thành Thăng Long", tôi đã ngao ngán, nay lại nghe nói đến chuyện rùa, tôi càng buồn nản thêm vì những tin tức và hình ảnh trái khoáy, mâu thuẫn, vô tình làm vẩn đục buổi Đại lễ mừng sinh nhật 1000 năm Thăng Long.

Kính chào ông Bộ trưởng.

Lê Quốc Trinh, Canada

Quebec, 30-09-2010

Links:

1)- www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/09/3BA20FDA

2)- http://www6.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsID=201869&CatID=22

clip_image001

Triển lãm giẫm đạp rùa quý hiếm

trong ngày Dai lễ Thăng Long 1000 nảm

clip_image002

Con không muốn đứng trên mai rùa, nhưng bố mẹ thì nằng nặc muốn con thử - Ảnh: Tiến Thành

clip_image003

Những con kỳ đà lớn, quý hiếm được ngâm trong bình rượu để bán.
Ảnh: Xuân Tùng

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn