Trung Quốc kêu gọi biểu tình chống Nhật trong khuôn khổ luật pháp

RFA 17.10.2010

image Trung Quốc hôm qua lên tiếng kêu gọi những người dân biểu tình chống Nhật hãy hành động trong khuôn khổ luật pháp.

Lời kêu gọi này được đưa ra một ngày sau khi có những cuộc biểu tình từ cả hai phía nhằm lên tiếng đòi hỏi chủ quyền tại khu vực các đảo tranh chấp mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và phía Nhật gọi là Senkaku.

Trong thông cáo đăng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn nhân Mã Triêu Húc, cho rằng có thể thông cảm với những người bày tỏ phẩn nộ trước những lời lẽ và hành động từ phía Nhật Bản, tuy nhiên quan điểm của chính phủ Trung Quốc là lòng yêu nước phải được bày tỏ một cách hợp lý, trong khuôn khổ luật pháp.

Hôm thứ bảy vừa rồi, tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên chừng 2000 người Trung Quốc đã tập trung biểu tình với những biểu ngữ đòi bảo vệ quần đảo Điếu Ngư.

Cùng ngày, ở Tokyo, cũng có hơn 2000 người tuần hành đến đại sứ quán Trung Quốc phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại những đảo không có người ở mà Nhật cho là của Xứ Phù Tang với tên gọi Senkaku.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trở nên căng thẳng khi Tokyo hồi tháng rồi bắt giữ thuyền trưởng chiếc tàu đánh cá va chạm với tàu tuần duyên Nhật tại khu vực quần đảo tranh chấp vừa nói.

Nguồn: RFAl

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn