Bắc Kinh tạ ơn chính sách Vương quốc Campuchia về biển Đông

Cheang Sokha, The Phnom Penh Post

08-11- 2010

Trung Quốc tạ ơn Campuchia về việc nước này phản đối "quốc tế hóa" các tranh chấp ở biển Đông, sau các chuyến viếng thăm Vương quốc [Campuchia] hồi tuần trước của các nhà hoạch định chính sách hàng đầu về Trung Quốc và Mỹ.

Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith cho biết hồi tuần trước, sau cuộc họp giữa Thủ tướng Hun Sen và ông Ngô Bang Quốc, nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, rằng ông Ngô đã cám ơn Campuchia trong việc hỗ trợ Bắc Kinh chính sách "một Trung Quốc", cũng như phát biểu của thủ tướng [Hun Sen] thực hiện hồi tháng trước tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Hà Nội liên quan đến tranh chấp biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên các vùng biển, mặc dù Hoa Kỳ cũng đã can thiệp vào các tranh chấp, kêu gọi tự do hàng hải trong khu vực. Các nước thành viên ASEAN gồm Việt Nam, Philippines và Malaysia cũng đã tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trong khu vực.

"Trung Quốc cám ơn chính phủ Campuchia về lập trường hòa giải của Trung Quốc, và cám ơn những quan điểm của Samdech Hun Sen phản đối nỗ lực quốc tế hóa vấn đề biển Nam Trung Hoa (tức biển Đông)", ông Khieu Kanharith đã nói hôm thứ Năm.

"Về quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc, Trung Quốc bày tỏ lập trường rằng họ không có ý định tìm kiếm quyền hành hoặc làm chủ ASEAN, và hỗ trợ vai trò của ASEAN", ông Khieu Kanharith nói.

Hồi tháng Bảy, Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton đã nói, tự do hàng hải trên biển Đông là "lợi ích quốc gia" của Mỹ, và đề nghị các cuộc thảo luận đa phương để giải quyết bất đồng lãnh thổ trong khu vực. Bà Clinton có mặt ở Vương quốc Campuchia hồi tuần trước trong chuyến thăm hai ngày.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ, ông Mark Wenig cho biết trong một email ngày hôm qua, rằng ông biết không có "đối thoại chính thức về vấn đề này giữa Hoa Kỳ và Campuchia", nhưng "quan điểm của Mỹ nhất quán rằng biển Đông thuộc vùng biển quốc tế".

Trong chuyến thăm bốn ngày của ông Ngô, kết thúc hôm thứ Bảy, các quan chức Trung Quốc công bố kế hoạch đầu tư 1,6 tỷ đô la cho 23 dự án cơ sở hạ tầng ở Vương quốc [Campuchia] trong 5 năm tới, các dự án ông Khieu Kanharith cho biết gồm có "các tuyến đường, cầu, cảng, đường sắt và công nghệ thông tin". Campuchia và Trung Quốc cũng đã ký 16 thỏa thuận liên quan đến nguồn tài nguyên thủy điện và nước.

Ngọc Thu dịch từ Phnompenhpost

Người dịch gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn