Chất vấn Thủ tướng về Vinashin, bauxite và đường sắt cao tốc

Thông Chí

clip_image003

 

Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn. Ảnh: Vietnamnet

 

“Vinashin, đại biểu QH hỏi trách nhiệm của Thủ tướng, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực này như thế nào”, Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn cho biết chiều 13/11.

Dự kiến Thủ tướng cùng 4 bộ trưởng Công thương, Y tế, Tài chính, Giao thông Vận tải sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH về một loạt các vấn đề nóng bỏng của đất nước, trong đó có Vinashin, bauxite và dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, từ ngày 22 - 24/11.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH, nhiều ĐB muốn “truy đến cùng” về trách nhiệm của Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các trưởng đoàn thanh tra vụ Vinashin.

Có câu hỏi như: Từ 2005 đến 2010 có 15 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán Vinashin, báo cáo với Chính phủ 11 đoàn, nhưng không phát hiện sai phạm ở tập đoàn này để ngăn chặn, hay còn vì những lý do nào khác?

Ai làm trưởng đoàn thanh tra kiểm đó, cần công khai và xem xét trách nhiệm của những người này?

Trong nhóm câu hỏi về Vinashin gửi tới Thủ tướng còn có vấn đề tái cơ cấu, xử lý đối với những cá nhân vi phạm...

Ông Trần Đình Đàn cũng cho biết, ngoài Thủ tướng, 2 Bộ trưởng Tài chính và GTVT cũng nhận được chất vấn về Vinashin.

Câu hỏi gửi tới Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh là chất lượng kiểm tra, thanh tra trong lĩnh vực tài chính ngân sách? Trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc quản lý tiền, tài sản doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là Vinashin?

Còn Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng sẽ phải “đối mặt” với vấn đề phân công và trách nhiệm của Bộ trong quản lý nhà nước với tập đoàn này.

Trong nhóm câu hỏi gửi đến Thủ tướng, ĐBQH cũng thắc mắc việc Chính phủ vẫn tiếp tục theo đuổi dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, đưa vào Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020, trong khi “QH chưa có chủ trương về dự án này”?

Về bauxite, ĐB đề nghị Chính phủ trả lời về kiến nghị dừng dự án bauxite mà giới khoa học, các nhà phản biện và dư luận quan tâm trong thời gian qua.
Cũng theo ông Đàn, thời gian Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn là nửa ngày sau khi các Bộ trưởng trả lời chất vấn theo từng nhóm vấn đề.
T. C.

Nguồn: Beenet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn