Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Su Kyi được trả tự do

Thanh Hà

clip_image001

Bà Aung San Suu Kyi cùng với thành viên Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, sau khi được tư do ngày 13/11/2010. Reuters

Bà Aung San Suu Kyi, gương mặt đấu tranh hàng đầu của Miến Điện vừa được trả tự do sau 7 năm bị quản thúc tại gia. Vào lúc 17g00, giờ địa phương, ngày 13/11/2010,  đại diện của chính quyền Miến Điện đã đến tận nhà bà Aung San Suu Kyi để đọc lệnh trả tự do cho cựu lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ. Theo AFP, ngay sau đó cảnh sát đã tháo gỡ rào cản chung quanh nhà của bà.

Hàng ngàn người tập hợp trên đường phố Rangoon vỗ tay và hô hào khẩu hiệu chào mừng sự kiện lãnh đạo đối lập Miến Điện được trả tự do.

Sau 5 giờ rưỡi chiều, giải Nobel Hòa bình 1991 đã tươi cười xuất hiện trước công chúng và kêu gọi mọi người cùng hợp lực vì tương lai đất nước. Bà sẽ có một cuộc thuyết trình đầu tiên trước công chúng vào trưa ngày chủ nhật 14/11 tại trụ sở của Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ

Trả lời đài RFI, luật sư Kyi Win người bảo vệ bà Aung San Suu Kyi xác định tin bà được trả tự do:

«Vâng chúng tôi xác định là bà Aung San Suu Kyi đã được trả tự do. Bà đã được gặp bác sĩ riêng, và theo lời vị bác sĩ này thì tình trạng sức khỏe của bà khá tốt. Cá nhân tôi và rất nhiều người tại đây, và có lẽ là ở nhiều nơi khác trên thế giới, tất cả đều vui mừng trước sự kiện bà Aung San Suu Kyi được trả tự do. Tôi không thể trả lời câu hỏi liên quan đến các hoạt động chính trị trong tương lai của bà. Aung San Suu Kyi luôn xác định bà là một nhà chính trị. Bà là một người liên tục tham gia vào các hoạt động chính trị thì bà sẽ còn tiếp tục con đường đó».

Từ khi tham gia chính trị, năm 1988 nhà đối lập Aung San Suu Kyi đã ba lần bị quản thức tại gia. Gần đây nhất là vào tháng 8/2009. Tư pháp Miến Điện kết án bà thêm 18 tháng quản thúc tại gia sau vụ một kiều dân Mỹ đột nhật vào tư dinh của bà tại Rangoon.

Cộng đồng quốc tế liên tục gây áp lực lên chính quyền quân sự Naypidaw đòi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và coi bản án 18 tháng nói trên là một hình thức để loại bà ra khỏi cuộc tuyển cử ngày 7/11 vừa qua. Quốc tế hôm nay đồng thanh chào mừng sự kiện nhà đối lập Miến Điện được trả tự do.

Tổng thư ký Asean Surin Pitsuwan tuyên bố ông cảm thấy “nhẹ nhõm” và hy vọng bà Aung San Suu Kyi sẽ đóng một vai trò trong tiến trình hòa giải tại một quốc gia thành viên ASEAN.

Đang dự hội nghị APEC, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama không ngần ngại cho biết bà Aung San Suu Kyi là một thần tượng của ông, và chính quyền Mỹ kêu gọi Miến Điện phóng thích các tù chính trị tại quốc gia này. Về phần mình Liên hiệp Châu Âu cũng hoan nghênh việc giải Nobel Hòa bình 1991 được tự do.

Riêng nước Pháp, trong một bản thông cáo của điện Elysée, Tổng thống Nicolas Sarkozy nhấn mạnh: con đường hòa giải của Miến Điện bắt buộc phải thông qua đối thoại giữa chính quyền quân sự với bà Aung San Suu Kyi cũng như với tất cả các thành phần đối lập khác.

T.H

Nguồn: RFI

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn