Một giải pháp để “tàu lạ” thành “tàu quen”

Nguyễn Tiến Quang

image Dường như những tin “tàu lạ” xuất hiện từ khá lâu nay vẫn chưa chấm dứt, tin mới nhất ngày 28/10 trên VnExpress về vụ đâm tàu khiến cho 10 người phải nhảy xuống biển, chống chọi cái chết cập kề. Chỉ may mắn họ mới sống sót được!

Thế kỉ 21 của loài người văn minh mà vẫn tồn tại những hạng người vô nhân tính, hành xử như thời trung cổ.

Hãy xét lại những sự cố đã từng xảy ra cách đây hơn hai năm. Sự việc thường xảy ra bất ngờ vào ban đêm, khi bị đâm thì ngư dân không thể nhìn thấy được chiếc tàu tấn công mình. Giá như những ngư dân này có sự chủ động khi “tàu lạ” đến gần, chỉ cần 10 thậm chí 5 giây chuẩn bị trước khi bị tàu lạ đâm thì mọi việc sẽ khác, chắc chắn cái “tàu lạ” đấy sẽ không còn “lạ” nữa. Lúc đó cả thế giới sẽ thấy được bộ mặt của những con quỷ “lạ” này.

Có cách nào giúp ngư dân không?

Chúng tôi xin đề xuất một giải pháp: một hệ thống cảnh báo “tàu lạ” dựa theo nguyên tắc hệ thống hỗ trợ đỗ của ô tô.

Khi lùi xe, nếu vật cản đằng sau quá gần xe thì hệ thống sẽ phát ra tín hiệu cho người lái không nên lùi tiếp.

clip_image001

Ảnh minh họa 1: Hệ thống hỗ trợ đỗ cho Ô tô.

Tần suất tín hiệu âm thanh tương ứng khoảng cách đến vật cản.

Tương tự như thế, hệ thống cảnh báo “tàu lạ” có thể được bật vào ban đêm, bao gồm một số bộ phận cảm ứng được gắn trên thành và mui tàu, hoặc trên cột tàu, chúng sẽ phát hiện khi có tàu đến gần khoảng 200m – 300 m và thông báo bằng tín hiệu âm thanh, đèn hiệu, cho thuyền viên chú ý. Ở khoảng cách 200 - 300m, “tàu lạ” có tốc độ khoảng 60 km/giờ (hơn 30 hải lý) thì thuyền viên của chúng ta sẽ có khoảng 16 giây để ứng phó. Ngoài ra nhờ kết nối với hệ thống đèn pha trên tàu, tự động bật lên rọi sang “tàu lạ”, ngư dân sẽ nhận dạng được chúng, thậm chí có thể quay video để phát trên youtube cho cả thế giới cũng coi.

clip_image003

Ảnh minh họa 2: Hệ thống bật đèn tự động, khi có người đến

gần đèn tự động được bật. Làm việc bằng đèn tia hồng ngoại,

ở khoảng cách khoảng 12m (giá khoảng 25 €)

Xét về kĩ thuật thì hệ thống radar hiện đại và ưu việt hơn nhiều so với hệ thống chống “tàu lạ” này, nhưng giá cũng hệ thống radar có thể lên đến chục ngàn USD. Đối với ngư dân thì đó thật không tưởng. Hệ thống cảnh báo do chúng tôi đề xuất có thể sản xuất hàng loạt với giá cả phải chăng như chiếc điện thoại di động, để mọi chủ thuyền đều có khả năng tự trang bị cho tàu.

Những yêu cầu cho hệ thống:

- Bộ cảm ứng có tầm hoạt động thích hợp trong khoảng 200-300m.

- Bộ cảm ứng phù hợp với khí hậu Biển Đông, hoạt động tốt trong thời tiết xấu (sương mù, sóng mạnh, độ ẩm & nhiệt độ cao).

clip_image005

Ảnh minh họa 3

Trên mới chỉ là suy nghĩ sơ sài của người viết. Mong rằng bài viết này sẽ được những người có chuyên môn (điện tử, chế tạo máy, đóng tàu) nghiên cứu thêm để chọn ra kĩ thuật phù hợp (tức nguyên lý hoạt động như bằng từ trường, bằng radar, tia hồng ngoại, v.v.) để chế tạo ra thiết bị tương ứng, giúp đảm bảo cho tính mạng ngư dân mình trên biển, để họ an tâm làm ăn, đồng thời khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

CHLB Đức, 28.10.2010

N. T. Q.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn