Phản ứng của dòng họ Cù về quyết định tạm giam

Mặc Lâm, phóng viên RFA

Việc chính thức công bố tạm giam 4 tháng TS luật Cù Huy Hà Vũ cho thấy quyết tâm của chính quyền trong việc đàn áp tiếng nói của giới trí thức.

clip_image001

TS Luật Cù Huy Hà Vũ bên Nhà thơ Huy Cận, Tết Ất Dậu, năm 2005. Photo courtesy of vietbao.vn

Giới luật sư là những người tin tưởng vào bản Hiến pháp của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và chấp nhận rủi ro khi lên tiếng chống lại những sai trái của nhà nước.

Xét nhà khi vắng mặt chủ nhà!

Vào đêm 4 tháng 11 ông Cù Huy Hà Vũ bị công an bắt giữ tại khách sạn Mạch Lâm [Sài Gòn] cùng với một phụ nữ mà theo một tờ báo ghi nhận thì ông Hà Vũ và người phụ nữ này có quan hệ tình dục với nhau qua chứng cứ hai chiếc bao cao su bỏ trong thùng rác tại phòng ông Vũ.

Từ nhiều năm nay, ông Cù Huy Hà Vũ không xa lạ gì với hàng triệu thính giả có thói quen nghe radio trong nước lẫn hải ngoại. Ông đã nhiều lần công khai bày tỏ ý kiến của mình về những sai trái của chính quyền và đã hai lần viết đơn khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông là cố vấn pháp luật cho trang mạng bauxite Việt Nam và trang mạng này được nhà nước đặc biệt chú ý về sự nổi tiếng của nó trong cộng đồng mạng.

Là con ruột của Cù Huy Cận, một khuôn mặt lớn của chế độ miền Bắc từ những ngày đầu tiên khai sáng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, và cũng là cháu kêu nhà thơ Xuân Diệu bằng cậu ruột, từ bản lý lịch này người dân tin rằng tiếng nói của TS Cù Huy Hà Vũ tuy làm chính quyền phật lòng nhưng chưa dám bắt ông. Nhận xét này đã tỏ ra sai khi Bộ Công an chính thức vào cuộc và kết quả trước mắt là ông bị tạm giam 4 tháng để điều tra.

Tốt nghiệp TS Luật và thạc sĩ Văn chương tại Pháp, TS Cù Huy Hà Vũ tin rằng không ai có thể bắt ông nếu áp dụng theo đúng Hiến pháp của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Trong việc ông Đào Thế Vinh đến khám xét nhà tôi thì có nhiều sai phạm mà sai phạm nghiêm trọng nhất là đã vào nhà tôi 30 phút trước khi tôi về đến nhà

LS Nguyễn Thị Dương Hà

Tuyên bố công khai và mạnh mẽ chống lại hàng trăm vụ sai phạm của chính quyền, và cuối cùng là hai lá đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. TS Hà Vũ không dựa vào lý lịch của dòng họ mà vì sự thông hiểu luật pháp của ông khiến nhà nước phải chùn tay. Tuy nhiên nhận xét chủ quan này đã tỏ ra không đúng vì TS Cù Huy Hà Vũ quên một điều quan trọng là chính quyền Hà Nội cai trị bằng chủ thuyết toàn trị và nhiều năm sau đổi mới vẫn có rất nhiều người bất đồng chính kiến vào nhà giam, ông chỉ là một trong hàng ngàn người này.

Vợ của ông Cù Huy Hà Vũ là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, sau khi chồng bị bắt đã đâm đơn kiện Bộ Công an và Viện KSND về hành vi bắt người trái phép. Cộng vào đó là sự không minh bạch khi khám xét tìm tài liệu phản động tại nhà của bà khi không có ai hiện diện, trong một lần phỏng vấn bà cho chúng tôi biết:

clip_image002

Vợ chồng Cù Huy Hà Vũ. Photo courtesy of DCVonline

"Trong việc ông Đào Thế Vinh đến khám xét nhà tôi thì có nhiều sai phạm mà sai phạm nghiêm trọng nhất là đã vào nhà tôi 30 phút trước khi tôi về đến nhà, trong khi nhà tôi không có ai ở nhà cả, theo luật pháp ông ta không được làm như vậy… Trong trường hợp khẩn cấp thì ông ấy có thể đựơc vào nhà nhưng theo Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 khoản 1, 2 của điều 143 khám chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm được tiến hành theo quy định tại điều 140, 141 và 142 của bộ luật này: khi khám chỗ ở hay địa điểm thì phải có mặt của người chủ, hoặc người đã thành niên trong gia đình họ, phải có đại diện chính quyền phường thị trấn và người láng giềng chứng kiến".

Đối với dòng họ Cù Huy, ông Cù Huy Thước người được xem là lớn tuổi nhất trong dòng họ Cù Huy đã chính thức viết đơn đề nghị gửi cho cơ quan điều tra phải thả ngay người cháu ruột của ông  như sau:

Đơn đề nghị trả lời cho dòng họ Cù Huy

Tôi là Cù Huy Thước, hiện ở tại khu tập thể Bộ Công nghiệp nhẹ, phường Đồng Nhân quận Hai Bà Trưng Hà Nội. Tham gia Việt Minh bí mật, (cán bộ tiền khởi nghĩa) 61 năm tuổi đảng, người cao tuổi nhất trong dòng họ Cù Huy, 86 tuổi và là chú ruột của Cù Huy Hà Vũ, hiện đang bị cơ quan anh ninh bộ công an điều tra giam giữ một cách trái pháp luật đã mười mấy ngày qua đến nay chưa có thông báo cho gia đình.

Vậy bằng đơn này tôi yêu cầu cơ quan an ninh điều tra trả lời bằng văn bản tình hình hiện tại của ông Cù Huy Hà Vũ để gia đình chúng tôi được biết và được đến thăm nuôi.

Trân trọng

Người viết đơn: Cù Huy Thước

Mong sự công bằng

Một người chú ruột khác của TS Cù Huy Hà Vũ là ông Cù Huy Chử, người biết rõ công an bắt cháu ông ngay từ những phút đầu tiên cho chúng tôi biết ý kiến của ông trước lá đơn của người anh ruột như sau:

"Bản thân của chúng tôi là người trong gia đình nên rất khó nói là vì thế này: Đứng về mặt tình cảm con em mình thì ai mà không thương, nhưng từ cái tình yêu thương ấy để đi đến một nhận định chính trị thì hoàn toàn không đơn giản. Còn nguyện vọng của mọi người thì như anh biết cần có một sự công bằng, tự do dân chủ thì chúng tôi không ngoài nguyện vọng như vậy.

Đảng Cộng sản đã ghi trong tiêu chí là xây dựng một xã hội công bằng văn minh và dân chủ, đó là cương lĩnh của Đảng và tôi nghĩ rằng nếu nói đúng tiếng nói của đảng viên Cộng sản thì chúng tôi mong muốn có một xã hội dân chủ, công bằng văn minh như đảng chúng tôi đã từng công bố trước toàn thế giới".

Không những gia đình Cù Huy nhập cuộc mà gia đình của nhà thơ Xuân Diệu cũng không bỏ rơi người cháu này. Vào ngày 16 tháng 11 bà Đặng Thị Kim Hoàn, vợ của ông Ngô Xuân Huy, em ruột nhà thơ Xuân Diệu đã viết thư cho Trung tướng công an Hữu Ước, Tổng biên tập báo An ninh Nhân dân để đòi tờ báo này rút lại những lời lẽ mà bà cho rằng đã làm ô danh gia đình Cù Huy và Xuân Diệu. Bà Kim Hoàn đòi tờ báo phải rút bài này xuống và chính thức xin lỗi hai gia đình.

clip_image003

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ chụp tháng 10/2010. RFA file

Trong tờ đơn bà viết:“Tờ An ninh Thế giới đã viết: Cù Huy Hà Vũ đi đâu cũng tự nhận mình là con nuôi của nhà thơ Xuân Diệu để rồi lấy cớ đó để ngang nhiên nhận mình có quyền thừa kế chiếm giữ phần nhà, đất của nhà thơ. Vào năm 2002 ông Ngô Xuân Huy là em ruột của nhà thơ Xuân Diệu đã từng có đơn gửi Bộ Tư pháp đề nghị xác nhận việc này về mặt pháp lý. Cù Huy Hà Vũ lấy sự nhập nhằng để công khai cho mục đích cá nhân đó là điều mà người đàng hoàng tử tế không bao giờ làm”.

Bà Đặng Thị Kim Hoàn, vợ của ông Ngô Xuân Huy đã chứng minh rằng những lời lẽ trên là không chính xác và tờ An ninh Nhân dân của ông Trung tướng công an Hữu Ước làm Tổng biên tập có ý muốn hạ nhục gia đình Cù Huy và bà đã trưng bằng chứng tờ giấy viết tay của hai người Ngô Thị Xuân Như và Ngô Xuân Huy xác nhận ý nguyện của nhà thơ Xuân Diệu tặng hết tài sản của nhà thơ cho ông Cù Huy Hà Vũ.

Giấy xác nhận này được chứng thực bởi bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ ký tên và đóng dấu.
TS Cù Huy Hà Vũ bị cáo buộc những tội danh "đã làm ra nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp". Luật sư Trần Đình Triển - người nhận lời biện hộ cho TS Hà Vũ đã có nhận xét về tội danh này như sau:

Còn nguyện vọng của mọi người thì như anh biết cần có một sự công bằng, tự do dân chủ thì chúng tôi không ngoài nguyện vọng như vậy.

Ông Cù Huy Chử

"Trong hiến pháp nước Cộng hòa XHCNVN là tự do ngôn luận. Họ không tiết lộ bí mật. Tất cả những bài viết của họ nêu lên tiêu cực xã hội nhằm khắc phục những cái xấu đó. Họ không nói xấu, họ không vu khống và họ muốn vì mục đích cho đất nước này mạnh mẽ lên, cho người dân giàu có và hạnh phúc. Trong một hệ thống dân tộc Việt Nam đoàn kết và tất cả vì đất nước Việt Nam độc lập và toàn vẹn lãnh thổ thì tại sao lại nói rằng họ chống phá chính quyền cách mạng, chống lại cái khối toàn dân hay tuyên truyền chống phá cách mạng".

Nhiều người theo dõi câu chuyện của TS Cù Huy Hà Vũ cho rằng ông đã đánh giá sai sự kiên nhẫn của chính quyền. Tính cho tới nay hàng chục người đã bị bắt vì cùng một tội danh như ông và người ta tin chắc rằng danh sách này chưa chấm dứt trong những ngày sắp tới.

Riêng trường hợp của ông Cù Huy Hà Vũ có khác với những người bất đồng chính kiến khác ở chỗ, gia thế của ông đã gây khó khăn cho những người muốn bắt ông, do đó chiến dịch bôi bẩn ông và dòng họ đã được tung ra như một lá chắn nhằm chống lại những phản ứng có thể xảy ra sau này.

M.L.

Nguồn: RFA

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn