Tác động của các trang blog ở Việt Nam

Thanh Phương

blog Cư dân mạng tại Việt Nam và trên thế giới trong những ngày qua không ngớt xôn xao về hai vụ việc liên tiếp. Trước hết là vụ nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà, tức blogger Cô Gái Đồ Long bị bắt giữ, và kế đến là việc trang blog Anh Ba Sàm bị đánh sập, phải chuyển địa chỉ đi chỗ khác. Cả hai vụ này gây chú ý vì đây là các trang blog được rất nhiều người đọc.

Trong những ngày qua, giới blogger Việt Nam vẫn không ngớt xôn xao về vụ bắt giữ nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà, tức blogger Cô Gái Đồ Long. Ban đầu có tin là Hương Trà bị bắt vì tội “vu khống “, thế nhưng khi bị khởi tố, thì tội danh lại đổi thành :” lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.Điều đáng nói là Hương Trà đã bị bắt khẩn cấp và nhà riêng bị khám xét như là một tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm.

Ban đầu, về mặt chính thức, blogger Cô Gái Đồ Long đã đưa những thông tin “sai sự thật “ về gia đình “ một lãnh đạo cao cấp của Bộ Công an”, nhưng không nói đó là vị nào. Đến ngày 3/11/2010, trên trang điện tử VnExpress, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Cao Minh Nhạn mới hé lộ khẳng định rằng Hương Trà bị bắt không phải vì “đụng đến Thứ trưởng Công an”, nhưng cũng chẳng nói là thứ trưởng nào.

Nhưng đọc trên mạng thì ai cũng biết đó là những thông tin liên quan đến gia đình thứ trưởng Công an Nguyễn Khánh Toàn và nhất là về con trai của vị thứ trưởng này là Nguyễn Khánh Trọng. Mãi đến ngày 3/11, báo Tuổi Trẻ mới nhắc đến tên thứ trưởng Nguyễn Khánh Toàn khi loan tin là gia đình Hương Trà đã viết thư xin lỗi vị thứ trưởng này.

Vụ bắt giữ Hương Trà gây chú ý vì trang blog Cô Gái Đồ Long từ mấy năm qua đã có ảnh hưởng rất lớn, được rất nhiều người đọc, nhất là vì những chuyện, những hình ảnh, về hậu trường giới văn nghệ sĩ ở Việt Nam, nhưng thỉnh thoảng trang blog này cũng đề cập đến những vấn đề chính trị nhạy cảm.

Một sự kiện khác cũng gây chú ý không kém đó là việc trang blog Anh Ba Sàm bị đánh sập, phải chuyển địa chỉ đi chỗ khác. Từ lâu trang blog Anh Ba Sàm thu hút nhiều độc giả, vì chủ nhân trang blog này rất siêng năng tổng hợp nhiều thông tin báo chí trong và ngoài nước về tình hình Việt Nam và quốc tế. Chỉ một hành động đơn giản như vậy thôi là đủ để khai thác được sức mạnh của thông tin.

Nhưng bên cạnh blog Cô Gái Đồ Long và Anh Ba Sàm, còn rất nhiều những trang blog chính trị khác tạo nên một mạng lưới thông tin đan xen lẫn nhau, tồn tại song song với hệ thống báo chí Nhà nước và thậm chí tác động đến những tờ báo này.

Nói về tác động của blog đến dư luận thì dĩ nhiên không thể không kể đến trang Bauxite Việt Nam, từ một trang mà lúc đầu được lập ra chỉ để thu thập chữ ký cho kiến nghị chống dự án khai thác bauxite Tây Nguyên, nhưng đã nhanh chóng trở thành một diễn đàn để trí thức trong và ngoài nước phản biện về nhiều vấn đề của đất nước. Một trong những người đóng góp nhiều bài vở cho Bauxite Việt Nam là nhà thơ, nhà báo Hoàng Hưng. Ông cũng rất quan tâm đến tác động của các trang blog ở Việt Nam và đã nhận trả lời phỏng vấn RFI về đề tài này.

T. P.

Nguồn: RFI

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn