Đường sắt lạc hậu, thảm họa quốc gia về giao thông là trách nhiệm Bộ trưởng!

(Thư ngỏ đặc biệt gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải nhân kỳ họp thứ 8 – Quốc hội khóa XII!)

clip_image006Tp Hồ Chí Minh, ngày 25/10 /2010

Kính thưa Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng!

Nhân kỳ họp thứ 8 Quốc Hội khóa XII, tôi xin có lời kính chúc Bộ trường dồi dào sức khỏe, sáng suốt và hoàn thành trọng trách của mình trước Chính phủ, trước Quốc hội và toàn dân. Kỳ họp đặc biệt quan trọng này đang đặt lên vai Bộ trưởng – Tư lệnh mặt trận Giao thông Vận tải – một trọng trách rất lớn. Trên tinh thần “Diễn đàn Hiến kế và Văn hóa giao thông” mà Bộ trưởng khởi xướng, tôi xin được chia sẻ khó khăn và xin được trao đổi cụ thể các vấn đề với Bộ trưởng!

1- Đường sắt lạc hậu là thất bại nặng nề của Bộ GTVT!

Đã một thập niên qua, nhân dân VN không chết nhiều vì đói, vì rét, vì dịch bệnh, vì thiên tai… mà chết vì giao thông với 13000 sinh linh đồng bào chiến sĩ, hàng chục ngàn người bị thương, thiệt hại kinh tế 1 tỷ USD mỗi năm, cao hơn chiến tranh nóng ở Irắc, Apganixtan, lại tồn tại dai dẳng mà chưa có hồi kết. Đây là nghịch lý thời đại mà đến nay bao nhiêu Giáo sư - Tiến sĩ Bộ GTVT vẫn chưa thể “hóa giải” nổi mà đành phải ẩn mình nằm chờ nhân dân hiến kế.

Năm loại hình Giao thông vận tải như 5 cánh quân, 5 binh đoàn chủ lực mà Bộ trưởng làm tư lệnh thi nhau tụt hậu và gặp khó khăn lớn. Binh đoàn “Anh cả đỏ - Đường sắt” tụt hậu thua xa thời nô lệ (trước 1945) già cỗi rệu rã xuống cấp, thị phần liên tiếp tụt giảm chỉ còn dưới 6% và đối mặt với phá sản. Binh đoàn đường biển thua lỗ nặng nề với gánh nợ thế kỷ 4. 5 tỷ USD tại tập đoàn Vinashin. Binh đoàn Hàng không hùng hậu với 47 sân bay, có 9 sân bay quốc tế hiện đại, tổng diện tích sân bay lớn hơn cả Singapore mà thua xa họ, nước 3 triệu dân chỉ có duy nhất 1 sân bay, thua xa cả Hàng không Lào về chất lượng phục vụ, tụt hậu xếp gần cuối bảng trong hiệp hội 10 nước ASEAN, nhiều hãng HK thua lỗ phá sản, Nhà nước đang nguy cơ mất trắng 200 triệu USD vốn góp tại JPA. Binh đoàn đường bộ, đường sông chồng chất quá tải, ùn tắc và tai nạn…

Hỗn loạn giao thông ở Việt Nam như “cái chết đã được báo trước”. Nhìn thẳng vào sự thật. mắc xích yếu nhất trong toàn bộ hệ thống nhà nước pháp quyền là GTVT.

Và, chúng ta đã hoàn toàn thất bại nặng nề trên mặt trận đặc biệt quan trọng đó!

Nguyên nhân bắt nguồn từ ĐS, trong thời kỳ đổi mới thành công, hội nhập quốc tế mà ĐS nước ta từ vị trí là động mạch chủ đứng hàng đầu nay đã tụt hậu xếp cuối bảng. ĐS lạc hậu hơn thời nô lệ đã phá vỡ hoàn toàn tấm bản đồ giao thông VN, làm đảo lộn quy luật cung cầu gây nên ùn tắc hỗn loạn và tai nạn trên toàn quốc.

ĐS tụt hậu làm cho một cơ thể VN khỏe mạnh lâm vào căn bệnh teo quắt động mạch chủ gây “cao huyết áp” và hàng vạn cái chết về TNGT “bất đắc kỳ tử” hàng năm. ĐS lạc hậu đang trở thành nỗi đau thể xác và tinh thần của cả một dân tộc vốn ngoan cường, thông minh sáng tạo! Vậy mà Bộ GTVT hiện nay vẫn bảo thủ cố giữ lấy ĐS khổ 1 mét, sử dụng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực kiên cố hóa toàn bộ hệ thống tốn kém gần 2 tỷ USD kéo dài thêm 100 năm nữa khổ ĐS thời nô lệ, giết chết mọi tương lai của ĐS nước nhà.

Đây là sai lầm nghiêm trọng kéo dài của Bộ GTVT! Từ công cuộc “Đổi mới”1986 đến nay, đã qua 4 thế hệ Bộ trưởng GTVT là Bùi Danh Lưu, Lê Ngọc Hoàn, TS Đào Đình Bình và Hồ Nghĩa Dũng với một lực lượng hùng hậu với 1000 Giáo sư - Tiến sĩ mà không nghiên cứu mở rộng được ĐS. Rõ ràng rằng ĐS lạc hậu hơn thời nô lệ là trách nhiệm của Bộ trưởng GTVT, đang phải trả giá bằng tính mạng hàng vạn đồng bào chiến sỹ mỗi năm! ĐS lạc hậu đang kéo dài đau thương cho cả một dân tộc 86 triệu dân vốn ngoan cường thông minh và sáng tạo.

Với lòng yêu nước thương nòi, tinh thần tự hào dân tộc, tôi đã nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân của giao thông ở VN bắt nguồn từ sai lầm về Đường sắt và đã tìm ra giải pháp cho bài toán đó. Luận án Tiến sĩ “Mở rộng để hiện đại ĐSVN” được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT chọn trao giải thưởng 2008. Đây là luận án tốt nhất sẽ giúp Bộ trưởng cùng 1000 GS tiến sĩ Giao thông ở Việt Nam khai thông bế tắc trong tư duy, đột phá sắp xếp lại quy hoạch về giao thông cùng Chiến lược giao thông, giải quyết cơ bản bài toán cung cầu trong vận tải. Đây là Hiến kế mang tầm Quốc sách chiến lược về GTVT mà từ thời kỳ Đổi mới 1986 đến nay chưa hề có một tiến sĩ hay một Bộ trưởng GTVT nào dám đột phá!

2 – Tái khởi động dự án ĐSCT là tiếp tục lừa dối Quốc Hội!

Là cơ quan làm tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ về giao thông và chiến lược giao thông song Bộ trưởng GTVT chưa xây dựng được Chiến lược giao thông, lại xem thường trí tuệ của các nhà khoa học trong nước, hành động theo sự chỉ đạo của tư vấn nước ngoài ở dự án 1530 km ĐSCT tốn kém 56 tỷ USD dài nhất thế giới. Bác dự án ĐSCT là sáng suốt của Quốc hội và trí tuệ VN, là thăng hoa của “Văn hóa Giao thông” để cứu giúp Bộ trưởng tránh được 10 thương vụ thua lỗ kiểu Vinashin. Đúng ra, Bộ trưởng phải cảm ơn Quốc hội đã cứu giúp Chính phủ cùng Bộ GTVT thoát khỏi cạm bẫy nợ nần.

Một “Vinashin 5 tỷ USD” đang làm đớn đau cả một dân tộc thì gần đây công luận lại ngạc nhiên khi Bộ trưởng công bố tái khởi động 2 dự án ĐSCT Hà Nội – Vinh, TP HCM – Phan Thiết. Đó thật sự là luẩn quẩn và hài hước vì trước đó, trong những năm 2005 -2007, bằng “viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc”, hai nhóm nhà khoa học của Hàn Quốc (KOICA) nghiên cứu ĐSCT đã thất bại hoàn toàn vì TP Vinh và Nha Trang đều dưới 1 triệu dân nên không tính được thời gian hoàn vốn. Nay Bộ trưởng lại thực hiệc chỉ đạo của tư vấn nước ngoài “chia nhỏ dự án ĐSCT để dễ dàng thông qua Quốc hội” thì khác gì chống lại ý chí của Quốc hội, vừa rắp tâm lừa dối Quốc hội, đi ngược tiêu chí của “ văn hóa GT” mà Bộ trưởng đã dày công phát động!

Cần phải có lòng tự trọng và tự tôn dân tộc để “biết mình biết ta” giữa “Hội chợ Phù hoa ĐSCT” để hòa nhập mà không bị hòa tan. Cần lấy Vinashin để soi vào ĐSCT. Bộ trưởng cần biết rằng, ĐS là vũ khí chiến lược mà mỗi quốc gia phải biết tự làm chủ công nghệ, thuê tư vấn nước ngoài làm thay thì khác nào trao chiếc chìa khóa “vận mệnh quốc gia” cho họ nắm giữ điều hành!

Đồng bằng sông Cửu Long với 25 triệu dân, là vùng tiềm năng lớn mà chưa có lấy một mi li mét ĐS, đó là yếu kém bất cập của Viện quy hoặch Giao thông. Nếu Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác thực tâm muốn đầu tư ĐS tại VN thì nên chuyển hướng cho họ tuyến TP HCM – Cần Thơ – Kiên Giang, tuyến Cần Thơ – Sóc Trăng – Cà Mau theo hình thức BOT, như vậy sẽ tránh được trùng lặp lãng phí, vừa có mạng lưới ĐS kéo dài kết nối cho nhiều tỉnh thành, vừa thu hút được đầu tư nước ngoài, vừa tránh được con nợ ODA chồng chất!

3 – Khẩn cấp Mở rộng để Hiện đại ĐS là trách nhiệm hàng đầu của Bộ trưởng!

Luận án “Mở rộng để hiện đại ĐSVN” được gửi đến Thủ tướng Phan Văn Khải và Tiến sĩ Bộ trưởng Đào Đình Bình từ những năm 2004 song Tiến sĩ Bộ trưởng GTVT lúc đó đã thiếu tư duy về đường sắt nên đã để “lỡ chuyến tàu trí tuệ”. Nay cơ hội lịch sử đã và đang dành cho Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng! Đường sắt là vũ khí chiến lược, là linh hồn, là sức mạnh vật chất của Bộ GTVT, không mở rộng và hiện đại được ĐS thì không thể giải nổi bài toán giao thông cho VN, vai trò quản lý nhà nước của Bộ GTVT sẽ vô nghĩa! Vì vậy, mở rộng để hiện đại ĐS là trách nhiệm lịch sử mà Bộ trưởng không thể từ chối.

Còn một ngày ĐS lạc hậu thì nhân dân còn quằn quại đau thương trong cảnh hỗn loạn và đại họa TNGT. Làm Bộ trưởng GTVT mà để cho ĐS lạc hậu kéo dài, nhân dân chết chóc là có tội lớn với Tổ Quốc, với nhân dân. Không mở rộng và hiện đại được ĐS, vai trò Bộ trưởng GTVT không còn ý nghĩa nữa!

ĐSVN là kho báu Quốc gia trải qua phát triển, tích lũy lịch sử trị giá trên 27 tỷ USD. Với 3200 km chạy dọc đất nước, ĐS trở thành động mạch chủ, là tiềm năng, là nguồn lợi to lớn của cả một dân tộc mà Bộ trưởng phải có trách nhiệm quản lý hiện đại theo đúng mục tiêu CNH và HĐH Đất nước, Bộ trưởng Tư lệnh Mặt trận GTVT phải sáng suốt để không hành động theo chỉ đạo của tư vấn nước ngoài gây lãng phí cho ĐS, tác động xấu đến đời sống và tinh thần 4 vạn cán bộ CNV ngành ĐSVN.

Khi lên nhậm chức, Bộ trưởng chưa có ý tưởng nên phải lập đàn kêu gọi Nhân dân Hiến kế. Nay trong tay Bộ trưởng là luận án Tiến sĩ “ Mở rộng để hiện đại ĐSVN “, dưới quyền tư lệnh là một đội quân có “hàm lượng chất xám” cao nhất của 10 trường Đại học, học viện, hàng chục viện nghiên cứu về GTVT. Họ sẽ là “hiền tài”, là “nguyên khí” để làm nên lịch sử mà không phải lệ thuộc vào chuyên gia nước ngoài. Mở rộng ĐS là giải pháp khôn ngoan, thông minh để khai thông “long mạch”, khai sáng tư duy cho Bộ GTVT tìm được kết quả tối ưu cho bài toán giao thông.

Tuyến ĐS đơn khổ 1 mét nếu được mở rộng 1.435m sẽ có sức chở gấp 3 lần Quốc lộ 1A mà an toàn và tiết kiệm, đó là phép so sánh định lượng khôn ngoan để Bộ trưởng lựa chọn được giải pháp đầu tư nhanh chóng, tiết kiệm. Không mở rộng được ĐS, Bộ trưởng cũng như các thế hệ Bộ trưởng GTVT kế nhiệm vẫn sẽ luẩn quẩn, rối bời trong vòng giao thông hỗn loạn do cầu vượt cung.

Đã đến lúc phải khẩn cấp mở rộng để hiện đại ĐS bằng tư duy Tiến sĩ và tư duy Bộ trưởng!

Việt Nam là quốc gia đi đầu thế giới về “Diễn đàn Hiến kế - Văn hóa giao thông”, nếu không mở rộng và hiện đại được ĐS thì động thái đó chỉ là hình thức sáo rỗng, trật tự giao thông tiếp tục bị hỗn loạn và Bộ GTVT chưa hoàn thành trách nhiệm quản lý Nhà nước trước Chính phủ!

Về kỹ thuật và công nghệ, mở rộng toàn bộ 3000 km ĐS khổ lạc hậu 1 mét thành ĐS tiêu chuẩn quốc tế 1.435 mét là giải pháp thông minh mà không hề làm gián đoạn hoạt động lưu thông, không tốn tiền đền bù giải tỏa như một số quan điểm bảo thủ của Bộ GTVT trình bày trước Quốc hội và Chính phủ, thời gian thực hiện lại rất nhanh chỉ trong vòng 3 năm. Chúng ta sẽ làm nên kỳ tích thời đại, có 100% ĐS hiện đại vượt một số cường quốc và các nước trong khối ASEAN, nêu một tấm gương sáng ngời tự lực tự cường mở rộng thành công về ĐS. Các Tiến sĩ Việt Nam có quyền phổ biến kinh nghiệm chuyển giao công nghệ cho Nhật Bản để mở rộng 22000 km ĐS khổ 1.067 mét và các nước trong khối ASEAN để tham gia liên kết mạng đường sắt Quốc tế Xuyên Á trên khổ 1.435 mét chứ không phải là khổ 1 mét thời nô lệ thực dân.

Luận án “Mở rộng để hiện đại ĐSVN” cùng dự án 4.5 tỷ USD đang nằm trên bàn Quốc Hội khóa XII” và đang được toàn xã hội quan tâm, nhân dân và các nhà khoa học đang đặt kỳ vọng vào sự nghiệp mở rộng ĐS, như vậy vận hội lớn đang nằm trong tay Bộ trưởng!

Tai nạn GT vẫn đang như một cuộc chiến tranh tàn phá Đất nước, nhưng với kiểu đầu tư nhỏ giọt dàn trải như hiện nay thì 150 năm nữa vẫn chưa hiện đại được ĐS và nhân dân còn phải quằn quại đau thương. Là đại biểu của dân, Bộ trưởng GTVT phải có tiếng nói chính thức trên diễn đàn QH khóa XII kỳ họp thứ 8 kiến nghị phải khẩn cấp phải mở rộng ĐS để cứu dân! Bộ trưởng phải có trách nhiệm báo cáo trung thực với Chính phủ, kiến nghị với QH thông qua một Nghị quyết huy động Ngân sách trọn gói 5 tỷ USD cho dự án hiện đại ĐS để thực hiện chỉ trong vòng 2-3 năm giống như dự án đường dây 500 KVA. Tôi tin rằng Quốc hội sẽ nhất trí tán thành và hoan nghênh tư duy đổi mới của Bộ trưởng!

Bài học về huy động sức mạnh Quân đội chủ công khôi phục tuyến ĐS Xuyên Việt 1975-1976 vẫn còn nguyên giá trị. Mở rộng để hiện đại ĐSVN theo luận án tiến sĩ sẽ dễ dàng hơn nhiều lần so với khôi phục ĐS xuyên Việt 1975-1976 và xây dựng đường dây 500KVA mà giá trị mang về gấp nhiều lần những chiến công vĩ đại đó.

Mở rộng để hiện đại ĐS sẽ là kỳ tích thời đại mang dấu ấn Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng! Công trạng to lớn này dư thừa để bù đắp những thiếu sót trách nhiệm Bộ trưởng trong vụ phá sản thế kỷ “Vinashin!”. Bộ trưởng sẽ tự hào vì đã làm được điều kỳ diệu mà 3 Bộ trưởng tiền nhiệm từ 1986 đến nay phải ôm hận vì chưa dũng cảm mở rộng để hiện đại ĐS!

Xin cảm ơn Bộ trưởng lưu tâm đến bức thư đặc biệt quan trọng này và mong nhận được những lời vàng ý ngọc! Kính chúc Bộ trưởng – Tư lệnh sức khỏe, thành công!

Kính chào Bộ trưởng – Tư lệnh lời chào kính trọng nhất!

Tiến sĩ TRẦN ĐÌNH BÁ – Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN

trandinhbavt@yahoo. com

ĐT 0913758555

Nơi gửi: Bộ Chính Trị, BCHTW, Quốc hội, Chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Công an để biết được Bộ GTVT đang thực sự bế tắc, thất bại hoàn toàn do Đường sắt lạc hậu hơn thời kỳ nô lệ (trước 1945), đang là “điểm huyệt” yếu nhất trong Chiến lược An ninh và phòng thủ Quốc gia cũng như Chiến lược Kinh tế Xã hội!

- Bộ KHCN, Bộ Xây dựng, Liên hiệp các hội KH&KTVN, Hội KH&KT vận tải ĐSVN, Viện Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ Việt Nam, các trường Đại học, Viện NC GTVT, Tổng Công ty ĐSVN, các hãng thông tấn báo chí để tham gia sự nghiệp Mở rộng và Hiện đại hóa ĐSVN hướng tới CNH- HĐH Đất nước!

Tác giả gửi trực tiếp cho NVN

clip_image002Đường sắt khổ 1 mét lạc hậu hơn thời kỳ nô lệ, chồng chất tai nạn đang là trách nhiệm nặng nề của Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng (Ảnh: Internet)

clip_image004

 

clip_image008clip_image009clip_image011

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn