21/11/2010

Vinashin xin khất nợ các chủ nợ 1 năm

Phạm Huyền

clip_image001

 

Vinashin cần thời gian để hồi phục (ảnh theo VietNamNet)

 

(VEF) - Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐTV Vinashin, cho biết, Tập đoàn đã làm việc với các tổ hợp đầu mối cho vay và các chủ nợ. Vinashin dự kiến xin hoãn nợ 1 năm, tới tháng 12/2011 sẽ trả và sẽ gửi thư cho họ ngay ngày mai.

Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) vừa được Bộ Giao thông Vận tải chính thức công bố tại cuộc họp báo chiều nay, 19/11. Cuộc họp này do trực tiếp Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng chủ trì.

Tại cuộc họp báo này, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐTV Vinashin cho biết sơ bộ tình hình sản xuất kinh doanh và quá trình bàn giao tài sản của tập đoàn vừa qua.

Theo Quyết định của Thủ tướng, tập đoàn đã chuyển giao xong 7 công ty con với 23 công ty cháu và 5 dự án với 5.137 người lao động, cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Tổng giá trị của khối tài sản trên trị giá 21.247 tỷ đồng, với tổng số nợ phải trả là 24.112 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu có 919 tỷ đồng).

Sau chuyển giao và chia tách, Vinashin hiện còn 259 công ty con, với 103 cơ sở sản xuất, 28 nhà máy đóng tàu đang hoạt động và 11 nhà máy đóng tàu đang giai đoạn đầu tư.

Tính đến hết tháng 8/2010, tổng tài sản của Vinashin có 95.672 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ phải trả là 76.241 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu còn 9.615 tỷ đồng (bao gồm cả phần cấp bổ sung tháng 10 vừa qua là 2.500 tỷ đồng). Tổng số lao động của Vinashin còn 42.660 người.

Như vậy, có thể thấy, số nợ mà Vinashin chuyển giao cho PVN và Vinalines gấp 2,5 lần so với vốn chủ sở hữu hiện nay của Tập đoàn này và gấp tới 26 lần vốn chủ sở hữu đã chuyển giao.

Gánh nợ còn lại của Vinashin gấp tới 7,9 lần so với vốn chủ sở hữu còn lại. Còn nếu so với giá trị tổng tài sản của Vinashin thì phần nợ đã chiếm tới gần 80%.

Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐTV Vinashin cho biết, sau tái cơ cấu bước theo quyết định mới phê duyệt hôm qua của Thủ tướng, tổng tài sản của Vinashin sẽ giảm xuống chỉ còn 68.243 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả cũng sẽ giảm còn 53.054 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu thực có là 9.615 tỷ đồng (theo đăng ký kinh doanh hiện tại là 14.655 tỷ đồng).

Ngoài đào tạo nhân lực, trong lĩnh vực đóng và sửa chữa tàu, Vinashin sẽ còn 23 đơn vị, giảm tới hơn hơn 216 công ty con.

Tuy nhiên, bức tranh tài chính vẫn không sáng sủa lắm. Vì sau tái cơ cấu, số nợ của Vinashin vẫn rất lớn, gấp 5,5 lần vốn chủ sở hữu, và nếu so với giá trị tổng tài sản, vẫn chiếm 77%. Tỷ lệ nợ/tổng tài sản giảm không đáng kể.

Bên cạnh đó, phần lớn tập đoàn vẫn nợ lương người lao động. Cụ thể, 174 đơn vị còn nợ lương là 102,6 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội là 134 tỷ đồng. Chỉ có 38 đơn vị (6.320 người) trong Tập đoàn đã trả lương cho người lao động đến hết tháng 9/2010.

Tại đây, ông Hồ Nghĩa Dũng cũng thừa nhận việc nắm bắt thông tin của Bộ GTVT về Vinashin là hạn chế. Trước đây, vai trò chủ sở hữu của Bộ có được quy định cụ thể trong Quyết định thí điểm thành lập Tập đoàn này. Nhưng việc tiếp cận các vấn đề của Vinashin đối với Bộ là có hạn chế khi chỉ được quyền cho ý kiến, chứ không được quyết.

Về khả năng trả nợ, ông Nguyễn Ngọc Sự nói rằng, tập đoàn đã làm việc với các tổ hợp đầu mối cho vay và các chủ nợ nào gửi thư, đòi xác nhận khả năng trả nợ khi tái cơ cấu Vinashin. Tuy nhiên, tập đoàn dự kiến xin hoãn nợ họ 1 năm, tới tháng 12/2011 và sẽ gửi thư cho họ ngay ngày mai.

Trong số các dự án đơn vị phải chuyển giao, tái cơ cấu thì có nhiều dự án tiềm năng, khu đất, dự án khu công nghiệp và có thể bán được ít nhất bằng giá đầu tư ban đầu.

Tuy nhiên, ông Sự nhấn mạnh, Vinashin thực hiện được tái cơ cấu và đảm bảo nguyên tắc, vay là phải trả nhưng cần có thời gian.

Tổng giá trị sản lượng 10 tháng đầu năm của Vinashin đạt 12.395 tỷ đồng, bằng 38% kế hoạch năm 2010, trong đó giá trị sản lượng đóng mới, sửa chữa tàu đạt 7.519 tỷ đồng bằng 45,8% kế hoạch năm 2010.

Số hợp đồng của Vinashin còn hiệu lực là 130 tàu với tổng giá trị khoảng 2,1 tỷ USD. Vinashin đã hoàn thành và bàn giao cho chủ tàu 36 tàu với tổng giá trị hợp đồng là 280,6 triệu USD. Dự kiến năm 2010, Tập đoàn sẽ bàn giao được ít nhất 57 tàu, giá trị hợp đồnglà 573,29 triệu USD.

Năng lực thiết kế đóng mới hiện đạt 1.5 triệu tấn tàu/năm.

P. H.

Nguồn: VEF