Chính phủ sẽ giải cứu Vinashin?

clip_image001  

Vinashin được chính phủ cho nhận toàn bộ tiền phát hành trái phiếu quốc tế lần đầu (750 triệu USD)

 

Nợ của Vinashin đáo hạn trong bối cảnh bê bối của tập đoàn quốc doanh đang gia tăng đồn đoán chính phủ ‘sẽ giải cứu’.

Hãng thông tấn AFP trích nguồn tin đưa trên tờ Tin Tức theo đó tân Chủ tịch Vinashin nói tập đoàn vẫn đang chờ phản hồi từ các chủ nợ về đề nghị khất nợ một năm đối với số tiền 60 triệu đôla phải thanh toán vào hôm 20/12.

Đây là khoản thanh toán đầu tiên (6 tháng một lần) trong số 10 lần phải thanh toán cho 600 triệu đôla mà Vinashin đi vay từ Credit Suisse trong năm 2007 thông qua phát hành trái phiếu.

Ông Nguyễn Ngọc Sự được trích dẫn nói Vinashin không có cách nào để thanh toán ngay lập tức và "vẫn đang chờ đợi câu trả lời cuối cùng" sau khi có yêu cầu hoãn trả nợ.

Ông cũng nói với TTXVN rằng doanh nghiệp này hiện "rất khó khăn, chưa có nguồn để trả nợ".

Cả Credit Suisse và Vinashin đều từ chối bình luận khi AFP liên lạc.

Các chủ nợ khác, kể cả những ngân hàng quốc tế, cũng vẫn kín tiếng.


Chính phủ Việt Nam trước đó nói Vinashin phải tự trả nợ (ít nhất 86 ngàn tỷ đồng, hay 4,4 tỷ USD).
Mặc dù có những bình luận như vậy, AFP nói hiện đang gia tăng đồn đoán rằng chính phủ sẽ ra tay giúp tập đoàn này.

Cơ quan xếp hạng toàn cầu Investors Service của hãng Moody's tuần trước hạ mức tín nhiệm trái phiếu chính phủ Việt Nam từ Ba3 xuống B1 vì các khoản nợ của Vinashin cũng như các yếu tố kinh tế khác.
Một nhà ngoại giao nước ngoài yêu cầu ẩn danh nói: "Rất khó để tưởng tượng rằng họ (Vinashin) sẽ bị chính phủ bỏ rơi hoàn toàn”.

"Hệ lụy thị trường tín dụng quốc tế đã và đang khá rõ ràng và sẽ chỉ đi theo hướng tồi tệ hơn nếu họ trì hoãn hành động".

'Tự vay, nhờ trả'

Moody's cho biết bất cứ việc không thanh toán nợ nào đối với nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Vinashin nhiều khả năng sẽ phương hại tới nỗ lực đi vay nước ngoài cho các nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng vốn vẫn chưa được đáp ứng nhiều của Việt Nam.

"Hơn nữa, việc không sẵn lòng hỗ trợ cho một tập đoàn kể như chiến lược, vốn là tập đoàn duy nhất nhận toàn bộ số tiền thu được về từ đợt phát hành trái phiếu quốc tế đầu tiên của Việt Nam hồi năm 2007, đặt ra câu hỏi về tính lành mạnh của khu vực doanh nghiệp quốc doanh nói chung, cũng như mức độ dự trữ đủ ngoại hối chính thức", Moody's nói.

Vấn đề nợ của Vinashin nhiều khả năng làm giảm chất lượng tín dụng và lợi nhuận của các ngân hàng trong nước, Standard & Poor's cho biết gần đây.

Trước khi Moody’s hạ mức tín nhiệm trái phiếu chính phủ Việt Nam từ Ba3 xuống B1, một quan chức cao cấp từ Bộ Tài Chính nói rằng chính phủ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải cho Vinashin thêm thời gian để tự trả nợ.

Cuộc khủng hoảng xảy ra ngay trước kỳ Đại hội Đảng sẽ được tổ chức trong nửa đầu của tháng Một, với các ghế lãnh đạo cao nhất được phân định.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dường như đã và đang giành chiến thắng trong cuộc đấu đá nội bộ và vẫn nằm trong hàng ngũ lãnh đạo đất nước.

Giới ngoại giao nước ngoài nói việc ông Dũng duy trì ghế trong hàng lãnh đạo "làm tăng triển vọng cho việc giải quyết sớm" vấn đề nợ của Vinashin.
Ông Dũng là người bổ nhiệm cựu Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình, người đã bị đình chỉ trong tháng Bảy và sau đó bị bắt vì các khoản nợ của tập đoàn.

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn