Cuộc 'tấn công' không tiếng súng của Trung Quốc vào Campuchia

clip_image001

 

CAAI News Media cho rằng, Trung Quốc đang không ngừng gia tăng ảnh hưởng đối với Campuchia.

 

Trung Quốc đang không ngừng gia tăng ảnh hưởng đối với Campuchia bằng việc “đổ không ít tiền của và nhân lực” vào quốc gia Đông Nam Á này, Washington Post cho hay. 

Tờ báo này khẳng định, với nguồn vốn đầu tư khổng lồ cũng như ảnh hưởng chính trị ngày càng gia tăng, Trung Quốc đang hình thành một lãnh thổ rộng lớn "thân Trung Quốc" dọc biên giới phía Nam Campuchia. Theo CAAI News Media, đó chính là học thuyết Monroe kiểu Trung Quốc.

Theo số liệu do Chính phủ Campuchia cung cấp, Trung Quốc hiện là nước tài trợ nhiều nhất cho nước này. Gần 400 công ty Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào Campuchia, trong đó có các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như các đập thủy điện và các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than.

Các doanh nghiệp Trung Quốc có thể “phù phép” biến khu vực phía Đông Campuchia, nơi diễn ra các hoạt động khai khoáng và nuôi trồng, thành những "đặc khu". Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng thừa nhận: “Nó giống như một quốc gia bên trong một quốc gia”.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc cũng đang ùn ùn kéo đến Campuchia với hy vọng tràn trề như những công ty hoa quả và lốp xe của Mỹ gặt hái được tại Mỹ La Tinh và châu Phi cách đây vài thập kỷ.

Mới đây, tập đoàn Tianjin của Trung Quốc giành được giấy phép sử dụng gần 310 km2 đất ngay trước Vịnh Thái Lan trong thời gian tới 99 năm.

Hơn nữa, hồi tháng 10 vừa qua, Trung Quốc cam kết hỗ trợ Campuchia xây dựng dự án đường sắt nối Phnom Penh và Việt Nam với tổng giá trị 600 triệu USD. Theo dự tính, tuyến đường sắt này sẽ mang lại nguồn lợi lớn cho Bắc Kinh bởi có thể kết nối Trung Quốc với tất cả các nước Đông Nam Á vào hệ thống đường sắt của mình.

Sự hiện diện của Trung Quốc không chỉ dừng lại ở đó. Nhiều nơi ở Campuchia, hàng chục doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc đang dồn sức xây dựng 8 đập thủy điện. Tổng chi phí cho dự án xây dựng này lên tới hơn một tỷ USD. Theo ông Cheam Yeap, Ủy viên trung ương đảng Nhân dân Campuchia, tổng cộng, Campuchia nợ Trung Quốc bốn tỷ USD.

“Rõ ràng đây là một kế hoạch kiểm tính”, ông Lak Chee Meng, phóng viên nhật báo Sin Chew của Campuchia nhấn mạnh.

Ngoài ra, Campuchia kiên quyết ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” đến mức từ chối đề nghị mở văn phòng đại diện của Đài Loan tại Campuchia, bất chấp việc quốc gia này tiếp nhận hàng triệu USD từ các doanh nghiệp Đài Loan.

Nguồn: Vnecono

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn