Hồ sơ Biển Đông: Ngoại trưởng có thể bị thay thế

Trọng Nghĩa

clip_image001  

Có nhiều khả năng ông Trương Chí Quân (phải) lên thay thế ngoại trưởng Dương Khiết Trì (DR)

 

Trung Quốc chuẩn bị thay thế Ngoại trưởng Dương Khiết Trì bị đánh giá là đã sơ suất trong đối sách chống Hoa Kỳ trên hồ sơ Biển Đông. Theo hãng tin Mỹ AP, với quyết định đề bạt này ông Trương Chí Quân có rất nhiều khả năng lên thay thế đương kim Ngoại trưởng Dương Khiết Trì.

Báo chí chính thức của Trung Quốc, trong đó có trang web của Nhân dân Nhật báo, ngày hôm nay vừa loan tin: thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân đã được bầu làm bí thư đảng ủy Bộ Ngoại giao trong thời gian gần đây. Theo hãng tin Mỹ AP, với quyết định đề bạt này, ông Trương Chí Quân có rất nhiều khả năng lên thay thế đương kim Ngoại trưởng Dương Khiết Trì.

Đối với hãng tin AP, lãnh đạo hiện nay của bộ Ngoại giao Trung Quốc bị phê phán là đã thiếu chuẩn bị, để bị bất ngờ khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nêu bật chủ trương của Hoa Kỳ dấn thân sâu hơn vào hồ sơ Biển Đông, nhân Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN ARF hôm 23/07 vừa qua.

Vào hôm ấy, Ngoại trưởng Clinton công khai xác định lập trường của Mỹ, theo đó việc giải quyết hòa bình các tranh chấp tại Biển Đông thuộc phạm vi quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ, và Washington chống lại mọi đe dọa dùng võ lực, cản trở quyền tự do hàng hải trong khu vực. Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ đã được hơn một chục thành viên ủng hộ, trong đó có 6 nước Đông Nam Á: Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam, vốn cũng nêu lên vấn đề Biển Đông và an ninh trên biển tại Hội Nghị.

Theo các nguồn tin báo chí, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì vào lúc ấy đã bị mất bình tĩnh, phải bỏ ra ngoài một lúc, rồi sau đó quay trở lại, lớn tiếng dọa nạt các nước ASEAN đã ủng hộ lập trường của Hoa Kỳ. Ký giả Greg Torode của tờ báo Hồng Kông South China Morning Post, và John Pomfret của tờ báo Mỹ The Washington Post đã kể lại phản ứng “thiếu ngoại giao” của ông Dương Khiết Trì khi đe dọa "trừng phạt kinh tế đối với các nước Đông Nam Á đang nỗ lực chống lại Bắc Kinh".

Tờ Washington Post ngày 30/07 viết: “Theo lời các quan chức Hoa Kỳ và ASEAN có mặt trong phòng họp, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đã phản ứng bằng việc rời khỏi hội nghị trong vòng một tiếng. Khi quay trở lại, ông đã phát biểu trong 30 phút, cáo buộc Hoa Kỳ có âm mưu chống Trung Quốc trên vấn đề này, tỏ thái độ nhạo báng trước các nỗ lực của Việt Nam, và ngang nhiên đe dọa Singapore. Theo một số đại biểu tham gia hội nghị, ông Dương Khiết Trì đã nhìn thẳng vào Ngoại trưởng Singapore George Yeo, và tuyên bố: “Trung Quốc là một nước lớn, còn các nước khác chỉ là nước nhỏ. Đó là một thực tế”.”

Theo AP, hành động quyết đoán hung hăng của Trung Quốc nhằm áp đặt đòi hỏi chủ quyền của họ tại vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông đã tạo ra phản ứng ngược từ nhiều nước trong vùng, đẩy họ tiến lại gần Hoa Kỳ hơn.

Ông Trương Chí Quân, người được cho là sẽ lên thay ông Dương Khiết Trì, sinh năm 1953. Trước khi được cử làm Thứ trưởng Ngoại giao vào năm ngoái, ông từng làm việc nhiều năm tại Ban Quan hệ Quốc tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một kiểu bộ Ngoại giao bên phía đảng, phụ trách liên lạc với các đảng phái chính trị nước ngoài. 

Nhờ vai trò trọng yếu trong đảng hiện nay, ông Trương Chí Quân được cho là sẽ có nhiều tiếng nói hơn so với người tiền nhiệm trong việc hoạch định chính sách, vào lúc Trung Quốc đang từ bỏ lối tiếp cận cũ, bị cho là quá mềm mỏng với thế giới bên ngoài. Kinh tế Trung Quốc vươn lên trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy sụp tác hại đến các cường quốc như Mỹ, đã thúc đẩy giới lãnh đạo Bắc Kinh đòi hỏi một vai trò lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, cũng như trong các tổ chức quốc tế, kể cả Liên Hiệp Quốc.

T. N.

Nguồn: RFI

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn