Lâm Đồng: Dừng dự án bauxite là không thực tế

clip_image004

Công trình bauxite-Alumin tại Nhân Cơ (Đắk Nông)

Một số kiến nghị dừng dự án bauxite tại Tân Rai là không thực tế. Vì dự án đã đền bù và tái định cư cho trên 580 hộ, đầu tư trên 8.000 tỷ đồng để xây dựng, nếu dừng lại sẽ gây thiệt hại lớn.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra văn bản gửi tới các cán bộ thuộc Tỉnh ủy viên, huyện ủy, thành ủy, các sở, ban, ngành cùng UBND các huyện, thành phố của tình này, giải thích những ý kiến của cán bộ, nhân dân xung quanh vấn đề khai thác bauxite ở Lâm Đồng như: Triển khai dự án bauxite sẽ ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng; khai thác bauxite và sản xuất Alumin sẽ làm cho Tây Nguyên thiếu nước, thiếu điện; triển khai các dự án này làm ảnh hưởng xấu đến đất đai, đời sống và văn hóa bản địa của các vùng dân tộc Tây Nguyên; một số ý kiến đề nghị tạm dừng các dự án khai thác bauxite ở Đắk Nông và Lâm Đồng…

Công nghệ xử lý bùn đỏ Việt Nam tốt hơn Hungary

Theo văn bản trả lời, hồ chứa bùn đỏ tại Lâm Đồng được chia thành nhiều ô có dung tích khoảng 0,6-1,6 triệu m3 được xây dựng trong thung lũng, chống thấm bằng vật liệu cao phân tử HDPE với hệ số thấm cực nhỏ. Trong khi, hồ bùn đỏ bị vỡ tại Hungary có dung tích 4,2 triệu m3, xây dựng cao tới 25-30m trên một khu vực khá bằng phẳng.

Về tính chất, bùn đỏ tại Việt Nam lắng rửa theo công nghệ tiên tiến 6 cấp, có độ kiềm thấp (pH khoảng 10,5-11) trong khi công nghệ sử dụngtại nhà máy Ajka ở Hungary đã lạc hậu, đô pH khoảng 13-14.

Những băn khoăn của cán bộ và nhân dân tỉnh Lâm Đồng về việc khai thác bauxite sẽ dẫn đến thiếu nước, được UBND tỉnh Lâm Đồng giải thích: Vùng Bảo Lộc, Bảo Lâm là nơi có lượng mưa lớn nhất cả nước, bình quân trong vòng 23 năm qua là 2995,3mm. Tuy nhiên, nếu không có hồ chứa thì sẽ không giữ được nước.

Văn bản cũng khẳng định, khai thác bauxite cũng không làm tốn kém điện năng quốc gia. Bởi việc khai thác chủ yếu tiêu thụ điện của một nhà máy nhiệt điện độc lập có công suất 30MW do chủ đầu tư xây dựng, chỉ sử dụng điện lưới quốc gia trong vòng 3 tháng/năm.

Dừng dự án khai thác bauxite là không thực tế

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, một số kiến nghị dừng dự án bauxite tại Tân Rai là không thực tế. Vì dự án đã đền bù và tái định cư cho trên 580 hộ, đầu tư trên 8.000 tỷ đồng để xây dựng, nếu dừng lại sẽ gây thiệt hại lớn.

Ngoài ra, có những ý khiến đề nghị chuyển nhà máy Alumin về cảng Kê Gà là không khả thi, bởi nhà máy này đã triển khai xây dựng tại Bảo Lâm sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hiện tại, số lượng người lao động nước ngoài đang làm việc tại công trình dự án bauxite tại Tân Rai là 2 chuyên gia Úc, 1207 người Trung Quốc và 750 lao động Việt Nam. Nhà thầu Trung Quốc không khai thác bauxite mà khi xây dựng xong sẽ chuyển giao công nghệ và nhà máy cho chủ đầu tư là Tập đoàn than-khoáng sản Việt Nam.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, đến cuối quý I/2011, tổ hợp bauxite Nhôm Lâm Đồng sẽ sản xuất mẻ Alumin đầu tiên của dự án.

K. L.

Nguồn: Bee.net

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn