Sắp xây đường sắt cao tốc nối liền Trung Quốc-Lào

Đức Tâm

  clip_image001
 

Phó thủ tướng Trung Quốc tiếp đồng nhiệm Lào (trái) Somsavat Lengsavad (DR)

Theo AFP, hôm nay, khi đến Bắc Kinh dự một hội nghị về đường sắt cao tốc, phó thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad, cho tờ Wall Street Journal biết là vào đầu năm 2011, Trung Quốc và Lào sẽ khởi công xây tuyến đường sắt cao tốc trong khuôn khổ dự án nối liền mạng lưới đường sắt của Trung Quốc với các nước Đông Nam Á.

Theo phó thủ tướng Lào, tuyến đường sắt cao tốc Trung-Lào sẽ đi vào hoạt động năm 2014 và sẽ "góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế và xã hội của Lào, cũng như quan hệ hợp tác kinh tế giữa các nước Đông Nam Á và Trung Quốc".

Hiện nay, Lào mới chỉ có 3 ,5 km được sắt nối sang Thái Lan. Trong khi đó, tổng chiều dài các tuyến đường sắt cao tốc tại Trung Quốc là 7531 km và sẽ tăng lên gấp đôi từ nay đến 2012 nhờ vào dự án đầu tư 120 tỷ đô la, theo như thông báo hồi tháng bẩy của cơ quan đường sắt Trung Quốc.

Tại hội nghị về đường sắt cao tốc ở Bắc Kinh, phó thủ tướng Trung Quốc Trương Đức Giang đã khuyến khích các nhà sản xuất thiết bị đường sắt Trung Quốc tăng cường xuất khẩu và nhấn mạnh là Trung Quốc sẵn sàng "chia sẻ các kết quả công nghệ" với những nước khác.

Giới sản xuất thiết bị đường sắt châu Âu tố cáo Trung Quốc đã thay đổi chút ít các công nghệ nhập khẩu để sau đó tái xuất sang các thị trường khác. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này.

Hôm qua, tập đoàn Alstom của Pháp và Bombardier của Canada đã ký các thỏa thuận khung với chính quyền Bắc Kinh liên quan đến việc phát triển tàu cao tốc tại Trung Quốc và hợp tác với Trung Quốc để thâm nhập vào thị trường các nước khác.

Đ. T.

Nguồn: RFI

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn