Trung Quốc, ASEAN cam kết tuân thủ tuyên bố về biển Đông

clip_image001  

Hải quân Việt Nam trên quần đảo Trường Sa. Hình: REUTERS

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần qua cho biết chính quyền Bắc Kinh và các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cam kết sẽ duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực biển Nam Trung Hoa (tức Biển Ðông).

Bộ này nói rằng tuần trước, tại thành phố Côn Minh của Trung Quốc, một nhóm làm việc hỗn hợp Trung Quốc – ASEAN đã tiến hành cuộc họp thứ năm để bàn về việc triển khai Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (tức DOC).

Thông cáo từ Bắc Kinh cho hay, tất cả các bên tại cuộc họp này nhấn mạnh tầm quan trọng của DOC đồng thời cam kết biến biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] thành một khu vực hòa bình, hợp tác và hữu nghị.

Trả lời các phóng viên trong buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói rằng Bắc Kinh ‘luôn nghiêm túc tuân thủ tuyên bố (DOC) nhằm thúc đẩy hợp tác ở khu vực biển Nam Trung Hoa [Biển Đông], cũng như tạo các điều kiện thuận lợi để tìm kiếm một giải pháp cuối cùng cho các tranh chấp song phương, cũng như cùng bảo vệ hòa bình, ổn định của khu vực’.

Được biết, cuộc gặp vừa kể được tổ chức để đánh giá tiến độ thực thi DOC, vốn được các bên ký vào năm 2002. Cuộc gặp tiếp theo của nhóm làm việc hỗn hợp dự kiến sẽ được tổ chức ở Indonesia vào tháng Ba năm 2011.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho VOA Việt Ngữ, Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Joseph Yun cho rằng ‘đã có những tiến triển’ sau tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary Clinton về ‘quyền lợi quốc gia’ của Hoa Kỳ trong việc giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông hồi tháng Bảy.

Ông Yun cho biết: "Tôi không nghĩ là tôi có cùng quan điểm cho rằng Trung Quốc đã ‘giận dữ’, bởi lẽ sau khi vấn đề này được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn An ninh Khu vực và các hội nghị sau đó như Diễn đàn Các Bộ trưởng Quốc phòng (ADMM+) cũng ở Hà Nội, tôi cho rằng đã có những tiến triển. Tôi tin rằng việc chúng tôi đề cập tới chủ đề này đã dẫn tới các cuộc họp mang tính đa phương và theo đuổi đường lối giải quyết ngoại giao. Đây là cách thức nên được dùng để giải quyết vấn đề. Chúng tôi nêu lên một vấn đề gây quan ngại đối với chúng tôi và các bên phản ứng bằng cách tổ chức các cuộc họp sau đó. Tôi nghĩ đấy là một dấu hiệu tuyệt vời".

Trong khi đó, hôm qua, Ðô đốc Robert Willard, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nhận định rằng Trung Quốc đang xúc tiến triển khai hệ thống phi đạn ‘chống tàu sân bay’.

Trả lời tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản, ông Willard cho biết ‘hệ thống phi đạn đạn đạo chống tàu của Trung Quốc đã trải qua quá trình thử nghiệm trên diện rộng’.

Vị chỉ huy này cũng nhận định rằng Trung Quốc nhắm mục tiêu trở thành một cường quốc quân sự toàn cầu bằng cách mở rộng ảnh hưởng ra ‘bên ngoài lãnh hải khu vực’, ngoài những vùng biển mà Bắc Kinh hiện đặt trọng tâm, trong đó có biển Đông.

Nguồn: VOA

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn