Trung Quốc xây hải đăng trên đảo Subi, một hòn đảo mà Việt Nam và Philippines đều tuyên bố chủ quyền. Philippines đã lên tiếng phản đối; chưa thấy phản ứng của Việt Nam

imagePhilippines nói Trung Quốc xây hải đăng trên hòn đảo tranh chấp

Australia Network News

Shirley Escalante, Manila

09-12- 2010

Không quân Philippines đã cho các nhà báo xem những bức ảnh chụp từ trên không của một ngọn hải đăng, nói rằng Trung Quốc đã xây trên Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở vùng biển phía nam Trung Quốc.

Ngọn hải đăng được dựng trên một khu vực mà Việt Nam và Philippines tuyên bố chủ quyền.

Các bức ảnh trên không, chụp hồi tháng 10, cho thấy một ngọn hải đăng với ăng-ten parabol và mái vòm, trên một trong những hòn đảo ở Trường Sa mà Philippines gọi là ‘Zamora’.

Phát ngôn viên Quốc phòng Eduardo Batac cho biết, ngọn hải đăng có thể là một phần của các công trình xây dựng cũ trên rạn đá, nhưng hứa sẽ xác minh báo cáo.

Cựu Đại sứ Philippines ở Nhật Bản, Siazon Domingo cho biết, việc xây dựng các công trình trên một hòn đảo tranh chấp nên bị phản đối vì nó đi ngược lại tất cả sự hiểu biết.

Philippines có thể nêu vấn đề khi các viên chức cấp cao Hiệp hội các nước Đông Nam Á và Trung Quốc gặp nhau tại thành phố Côn Minh, Trung Quốc từ ngày 22-23 tháng 12.

Họ sẽ thảo luận việc thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002.

S. E.

Nguồn: http://australianetworknews.com/stories/201012/3089508.htm?desktop

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Philippines gặp các quan chức quốc phòng Trung Quốc về Trường Sa

Philippine Daily Inquirer

DJ Yap

09-12-2010

MANILA, Philippines – Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Philippines, tướng Ricardo David đã gặp các quan chức quốc phòng và các quan chức quân đội hàng đầu Trung Quốc tại Trung Quốc trong tuần này để tái khẳng định cam kết của hai nước đối với việc giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp trên quần đảo Trường Sa, Bộ Ngoại giao [Philippines] cho biết.

Philippines cam kết giải quyết các tranh chấp trên biển Đông bằng phương cách hòa bình nhất cùng với Trung Quốc và các nước ASEAN”, ông David nói với các quan chức Trung Quốc, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines.

Diễn biến xảy ra sau khi Vera Files, một trang web báo chí điều tra, tiết lộ hôm thứ Hai rằng, các bức hình trên không của một hòn đảo đang tranh chấp cho thấy sự hiện diện của một ngọn hải đăng do Trung Quốc xây dựng, là một tuyên bố chủ sở hữu.

Trong một báo cáo gửi tới Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh cho biết, ông David đã gặp ông Trần Bỉnh Đức, Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, tại Bắc Kinh ngày 7 tháng 12 và ông Lương Quang Liệt Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc ngày 8 tháng 12.

"Chúng tôi phải duy trì sự yên tĩnh, bình yên và không bị cản trở trên biển Nam Trung Hoa (biển Đông)", báo cáo trích dẫn lời ông David nói với Bộ trưởng Quốc phòng Lương và Tổng Tham mưu trưởng Trần.

Trong cuộc họp, ông David nhấn mạnh rằng, Philippines hoàn toàn cam kết những nguyên tắc thể hiện trong Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 (DOC), trong đó kêu gọi sự hợp tác và các cuộc đàm phán hòa bình giữa các thành viên ASEAN và Trung Quốc trên biển Nam Trung Hoa (biển Đông).

Ông Lương nói với các quan chức Philippines rằng, Trung Quốc đã "thực hiện đúng DOC", nhấn mạnh, tất cả các bên liên quan nên bảo đảm hòa bình và ổn định trên biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và giải quyết các tranh chấp thích hợp, Bộ Ngoại giao cho biết.

Các quan chức cũng nhất trí tiếp tục các cuộc thảo luận nhằm tăng cường hợp tác giữa Philippines và Trung Quốc thông qua trao đổi các chuyến thăm cấp cao giữa các viên chức quốc phòng và quân đội của cả hai nước.

Ông David đến Trung Quốc với tư cách là một khách mời của Quân Giải phóng Nhân dân và chính phủ Trung Quốc, Bộ Ngoại giao cho biết.

Đó là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Trung Quốc kể từ khi trở thành Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Philippines, và chuyến thăm nước ngoài thứ hai của ông sau chuyến thăm Nam Hàn.

DJ Y.

Nguồn: Globalnation

Ngọc Thu dịch.

Người dịch gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn