Vinashin được nhà nước giảm nhượng thuế

clip_image001

Hình: ASSOCIATED PRESS

Chính phủ Việt Nam từng cho biết Vinashin phải tự thanh toán lấy các món nợ, tổng cộng lên tới ít nhất 4,4 tỉ đôla, tương đương với 86 ngàn tỉ đồng

Việt Nam đã dành một số biện pháp nhân nhượng trong việc đóng thuế cho Vinashin, tập đoàn công nghiệp đóng tàu hầu như sắp bị phá sản.

Hãng tin AFP trích tin của một nhật báo loan đi hôm thứ Tư, sau khi có tin đồn rằng giới hữu trách Việt Nam thể nào cũng tìm cách giúp tập đoàn Vinashin trả nợ trước món nợ khi đáo hạn.

Tờ Tuổi Trẻ trích lời Bộ Tài Chính, cho hay là trong số các biện pháp nhân nhượng trong việc đóng thuế, tập đoàn công ty quốc doanh Vinashin sẽ được gia hạn cho đến ngày 31 tháng 12, 2011 mới phải trả thuế.

Tờ Tuổi Trẻ không cho biết chính xác số tiền thuế có liên quan, hoặc thời gian thuế áp dụng.

Việc nhà nước Việt Nam gia hạn cho tập đoàn Vinashin thêm một năm để trả thuế, trùng hợp với những vận động của tập đoàn này xin dời lại thời hạn trả các khoản nợ vay của nước ngoài. 

Kỳ hạn để Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Vinashin thanh toán kỳ nợ đầu tiên là ngày thứ Hai, khoản nợ phải trả vào kỳ hạn này là 60 triệu đôla, trong món nợ tổng cộng lên tới 600 triệu đôla do ngân hàng Credit Suisse dàn xếp hồi năm 2007.

Chủ tịch của Vinashin, ông Nguyễn Ngọc Sự, được báo chí nhà nước trích lời hôm thứ Hai, nói rằng Vinashin không có khả năng trả nợ ngay tức thời, và “vẫn đang chờ trả lời” đơn xin hoãn nợ của mình.

Các giới chức Vinashin cũng như các chủ nợ của tập đoàn này từ chối, không trả lời câu hỏi của phóng viên AFP về vấn đề này.

Trước đó, chính phủ Việt Nam nói Vinashin phải tự thanh toán lấy các món nợ, tổng cộng lên tới ít nhất 4,4 tỉ đôla, tương đương với 86 ngàn tỉ đồng.

Nhưng bất chấp những lời tuyên bố đó, hiện có nhiều đồn đoán rằng chính phủ Việt Nam sẽ can thiệp để giúp Vinashin.

Một nhà phân tích nước ngoài hôm thứ Tư nói rằng ông tin rằng những biện pháp nhân nhượng vừa kể là một phương sách của chính phủ Việt Nam nhằm gián tiếp cứu nguy tài chính cho Vinashin.

Nhà phân tích xin được dấu tên, nói rằng ông không thấy có lối giải thích nào hợp lý để biện minh quyết định đó, khác hơn là mục đích hỗ trợ Vinashin.

Trong khi đó, tin tài chánh Á Châu nói rằng uy tín của Việt Nam đã bị phương hại vì những khó khăn của tập đoàn Vinashin.

Finance Asia nói vấn đề là đây không phải chỉ là những khó khăn của một công ty, mà vụ Vinashin đã có tác động nhất định đến hình ảnh của Việt Nam, phản ánh rõ nhất qua động thái của công ty xếp hạng tín dụng Moody hạ mức tín nhiệm tín dụng của Việt Nam từ Ba3 xuống còn B1, đơn cử những rủi ro liên quan tới cuộc khủng hoảng về cán cân thanh toán của Việt Nam.

Nguồn: VOA

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn