Aung San Suu Kyi có Internet

Phóng viên không biên giới mô tả luật Internet của Miến Điện là áp chế nhất thế giới, và những người phản đối trên mạng chịu nguy cơ án tù dài hạn.

Trong năm 2009, cứ 455 người thì chỉ có một người sử dụng Internet ở Miến Điện, theo thống kê từ Liên đoàn truyền thông quốc tế của Liên hiệp quốc, theo AFP.

Không thấy nói luật Internet thành văn và bất thành văn của nước nào “áp chế” thứ nhì sau Miến Điện.

Bauxite Việt Nam

 

clip_image002  

Bà Suu Kyi muốn dùng Internet để kết nối với giới trẻ

 

Lãnh đạo dân chủ của Miến Điện Aung San Suu Kyi đã được truy cập Internet, hai tháng sau ngày được thả sau nhiều năm bị giam tại gia.

Các kỹ thuật viên lắp hệ thống Internet băng rộng không dây tại nhà sau khi chính quyền quân nhân cho phép nối kết Internet, theo các nhân viên của bà.

Tuy nhiên, người trợ lý của bà nói với đài BBC rằng Aung San Suu Kyi chưa thể dùng Internet vì tín hiệu quá yếu.

Người ta tin là bà chưa dùng Internet bao giờ.

Người trợ lý nói thêm rằng bà cũng cảm thấy một chút thiếu thoải mái khi truy cập mạng.

Trưởng nhóm phụ trách an ninh cho bà Win Htein nói Aung San Suu Kyi "vui sướng" có thể lên mạng từ nhà ở cố đô Rangoon và dùng kỹ thuật để liên hệ với mạng lưới ủng hộ viên, theo tin của AFP.

Bà từng nói muốn dùng mạng xã hội để liên hệ với thanh niên.

Chợ đen

Bà Suu Kyi từng bị giam tại gia liên tục 7 năm liền cho đến tháng Mười một vừa qua. Bà không có điện thoại trong suốt thời gian đó.

Đầu tiên bà nộp hồ sơ cho một công ty tư nhân để truy cập Internet ngay sau khi được thả, nhưng hồ sơ đó được chuyển sang một công ty do chính quyền quân nhân sở hữu, theo AFP.

Người dân Miến Điện sống dưới chế độ quân sự từ năm 1962, cần xin phép chính quyền để truy cập mạng từ nhà, và hiện có thị trường chợ đen mua bán quyền đứng tên.

Trưởng nhóm bảo vệ của bà Suu Kyi nói bà tự đứng tên trên đơn xin phép.

Nhóm ủng hộ tự do báo chí Phóng viên không biên giới mô tả luật Internet của Miến Điện là áp chế nhất thế giới, và những người phản đối trên mạng chịu nguy cơ án tù dài hạn.

Trong năm 2009, cứ 455 người thì chỉ có một người sử dụng Internet ở Miến Điện, theo thống kê từ Liên đoàn truyền thông quốc tế của Liên hiệp quốc, theo AFP.

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn