Chủ tịch Nước: "Mất lòng tin là mất tất cả"

Bích Hằng (Lược ghi)

clip_image001[13]

Ảnh: chinhphu.vn

Nhìn lại tình hình kinh tế - xã hội trong một năm qua, Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết nhận định: Đó là một năm thắng lợi! Tuy còn nhiều khó khăn, thử thách cho những bước đi tiếp theo của đất nước khi bước vào kế hoạch 5 năm 2011-2016, song Việt Nam sẽ có những bứt phá trong những năm sắp tới…

Vị thế, vai trò ngày càng nổi bật

- Chủ tịch đánh giá thế nào về sự phát triển của Việt Nam trong một năm vừa qua?

- Năm qua là một năm đầy khó khăn với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhưng chúng ta đã cố gắng khắc phục để đưa đất nước tiếp tục tiến lên. Mặc dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới, nhưng Việt Nam vẫn đảm bảo đời sống nhân dân ổn định và tăng trưởng GDP đạt trên 6%. Đó là nỗ lực lớn của toàn Đảng, toàn dân, và toàn quân ta.

Trong bối cảnh tình hình an ninh, chính trị của một số khu vực và thế giới phức tạp, nhưng Việt Nam vẫn giữ được ổn định chính trị, xã hội, tạo môi trường đầu tư ngày càng tốt hơn. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực. Vai trò, vị thế của Việt Nam ngày càng nổi bật thông qua các ngày kỷ niệm lớn và các hoạt động đối ngoại dồn dập...Nhìn tổng quát, chúng ta đánh giá năm 2010 vừa qua là một năm thắng lợi trong một năm có nhiều khó khăn...

- Năm qua cũng có nhiều sự kiện tác động không nhỏ đến đời sống xã hội: Giá cả lạm phát tăng cao, một số vụ bê bối kinh tế (như Vinashin chẳng hạn...)cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý xã hội. Ý kiến của Chủ tịch như thế nào?

- Bên cạnh những thành tựu to lớn, đáng tự hào, vẫn còn những khuyết điểm, yếu kém cần phải được khắc phục. Kinh tế tuy tăng trưởng, nhưng sức cạnh tranh còn yếu, tính bền vững, ổn định chưa cao. Một số yếu kém trong quản lý ngày càng bộc lộ, chẳng hạn vấn đề trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội, đặc biệt là vụ Vinashin...Trong diễn đàn Quốc hội, cả trong Hội nghị T.Ư 14, chúng ta đã kiểm điểm và đã rút ra những bài học sâu sắc.

Tuy nhiên, nhìn rộng ra nhiều nước trên thế giới, cũng gặp khó khăn này, thậm chí có đổ vỡ. Nước Mỹ 2 năm vừa qua cũng có những tập đoàn lớn đổ vỡ hàng trăm tỉ USD, hoặc như Hy Lạp, Ireland cũng có khó khăn nghiêm trọng về tài chính ảnh hưởng đến cả khu vực ...Nói vậy để chúng ta thấy rằng, khó khăn của mình cũng nằm trong bối cảnh chung và không vì thế mà chúng ta đánh giá thấp những thành công của mình. Tất nhiên, chúng ta phải thấy được khuyết điểm, tìm ra được nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục hiệu quả...

- Chủ tịch đánh giá thế nào về công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong năm vừa qua?

- Thành tựu đối ngoại năm qua hết sức dồn dập, đặc biệt vào những tháng cuối năm: Hội nghị cấp cao ASEAN 17 đã quy tụ rất nhiều nước có nền kinh tế mạnh, có vai trò, vị trí trên thế giới. Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN đã điều hòa các mối quan hệ này. Thông qua Hội nghị, quan hệ của Việt Nam với nhiều nước được tăng cường. Vai trò, vị thế của Việt Nam được nâng lên đáng kể. Trong tháng 9 vừa qua, cũng với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam cùng với Hoa Kỳ đồng chủ trì cuộc gặp giữa ASEAN và Hoa Kỳ tại New York nhân kỳ họp Đại Hội đồng LHQ. Hoạt động đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo, các ngành các cấp đã mang lại những kết quả to lớn: Tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng...tạo điều kiện để đất nước phát triển.

Tạo động lực và nguồn lực cho sự phát triển

Chủ tịch Nước chia sẻ: Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai đã có những kỳ tích trong phát triển. Chúng ta sau 25 năm đổi mới, dù đã có những bước phát triển đáng tự hào nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi cả dân tộc phải nỗ lực vượt qua để sánh vai cùng các nước năm châu. Chủ tịch nhắc nhiều đến "lòng dân" coi lòng dân là động lực để phát triển và phải được phát huy cao độ. "Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân". Đảng ta tồn tại được cũng vì dân, mong sao mang lại lợi ích cho người dân được no cơm, ấm áo, được phát huy tài năng, sáng tạo của mình...

- Theo Chủ tịch, "lòng dân" trong những năm vừa qua có điểm gì đáng chú ý?

-Trước tiên phải nói dứt khoát rằng, dân ta rất tốt, biết bao con người, biết bao thế hệ đã sẵn sàng dâng hiến cuộc đời mình vì độc lập tự do của dân tộc. Và giờ đây đang nỗ lực xây dựng đất nước. Dân ta luôn tin ở Đảng, đi theo Đảng. Nhưng chúng ta không được lạm dụng lòng tốt đó. Người cán bộ đảng viên phải luôn gương mẫu, chăm lo cho dân thì sự nghiệp này mới vững bền. Nếu để mất lòng tin là mất tất cả.

Trong cuộc sống hàng ngày cũng còn có quá nhiều việc làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân: Thủ tục hành chính còn rườm rà, cách đối xử của cán bộ công quyền đối với dân còn gây những bức xúc, tiêu cực, tham nhũng chậm được khắc phục. Tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống của một số cán bộ cũng làm xói mòn lòng tin. Đó là nguy cơ không được xem thường.

- Vậy theo Chủ tịch chúng ta phải làm gì?

- Việc quan trọng đầu tiên chúng ta phải làm là phải gương mẫu, thật sự gương mẫu trước dân từ tư tưởng, lời nói, việc làm đến gia đình và cuộc sống, để người dân nhìn vào thêm tin yêu. Kế đến là phải làm việc thật tốt, thật hiệu quả đưa đất nước phát triển sánh vai cùng bạn bè năm châu, một tương lai xán lạn mà người dân mong chờ.  Đồng thời, phải chăm lo cuộc sống cho nhân dân, từ bữa ăn đến chữa bệnh, đến học hành. Muốn vậy, chúng ta phải gần dân, mở lòng với dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Tôi tin, mọi việc sẽ tốt đẹp.

- Để đất nước phát triển, rất cần đến nhân tài. Chủ tịch có ý kiến gì về chính sách sử dụng nhân tài của nước ta hiện nay?

- Nguyễn Trãi đã nói: "Đất nước, tuy mạnh yếu có lúc khác nhau, nhưng hào kiệt đời nào cũng có". Vấn đề là cách thức chúng ta sử dụng người tài thế nào? Chúng ta đã đạt được những thành tựu, nhưng chưa đủ, tới đây chúng ta phải nhanh chóng tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách sử dụng người tài, đặc biệt trong khu vực nhà nước, nếu không sẽ hạn chế các tài năng phát huy và cống hiến...Trên thực tế, ở khu vực tư nhân, một số nơi, việc sử dụng người tài được thực hiện tốt. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có nhiều nỗ lực lớn hơn.

Xin cảm ơn Chủ tịch đã giành cho báo chí cuộc phỏng vấn đầu xuân này!

* Tiêu đề do Tuần Việt Nam đặt lại

Theo Lao động số Xuân

Nguồn: Tuanvietnam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn