Hai bài báo về quân sự đáng chú ý

Trung Quốc đóng hàng chục tàu hải giám mới

clip_image003Trung Quốc mới đây đã công bố kế hoạch đóng thêm nhiều tàu mới nhằm phục vụ các lợi ích của nước này.

Tân Hoa xã ngày 22/1 đưa tin Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc quyết định sẽ đóng mới 36 chiếc tàu hải giám có trọng tải từ 600 tấn trở lên trong năm 2011 để phục vụ các lợi ích trên một số vùng biển.

Người phụ trách Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc cho biết đợt đóng mới tàu hải giám lần này sẽ bao gồm bảy chiếc loại 1.500 tấn, 15 chiếc loại 1.100 tấn và 14 chiếc loại 600 tấn.

Theo nhận định của tờ Morning News của Nhật Bản, số tàu hải giám nói trên nhiều khả năng sẽ được Trung Quốc triển khai tại các vùng biển trọng điểm đang có tranh chấp với các nước.

Hồi đầu tháng này, Cục Hải dương Trung Quốc cũng cho hay sẽ chế tạo tàu tuần tra trên biển tổng hợp lớn nhất trong lịch sử, mang tên Hải Tuần 01. Theo đó, tàu này là tàu có lượng giãn nước lớn nhất, tính năng mạnh nhất, công năng kiện toàn nhất và hàm lượng kĩ thuật cao nhất trong hệ thống hải sự của Trung Quốc.

Trà My (tổng hợp)

Nguồn: Bee

Việt Nam có thể tham gia tập trận với Mỹ

Hãng AP đưa tin Mỹ đã đưa ra đề nghị mời Việt Nam tham gia tập trận hải quân CARAT.

Chỉ huy Hạm đội 7, Đô đốc Patrick M. Walsh ngày 20/1 cho biết nước này sẵn sàng mời Việt Nam tham gia tập trận hải quân CARAT.

Phát biểu với báo giới tại Malaysia, ông Walsh cho biết các nước đang tham gia tập trận hải quân CARAT hy vọng rằng Việt Nam sẽ đồng ý. Tập trận hải quân liên hợp CARAT được tiến hành ở một số điểm trên khu vực Thái Bình Dương.

CARAT là chữ viết tắt của "Cooperation Afloat Readiness and Training". Đây là cuộc tập trận hàng năm giữa Hạm đội 7 của Mỹ với bảy nước Đông Nam Á gồm Malaysia, Phillipines, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Brunei và Campuchia.

Cuộc tập trận nhằm duy trì khả năng tác chiến và sự hợp tác hải quân các nước. Ngoài ra, mục tiêu của CARAT là tăng cường hợp tác cấp vùng, xây dựng tình hữu nghị, nâng cao kỹ năng chuyên môn.

Trà My (tổng hợp)

Nguồn: Bee

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn