Hai tin tức về hải tặc

Trông người lại ngẫm đến ta,

Một dày một mỏng biết là có nên.

Nguyễn Du

Hàn Quốc diệt hải tặc, cứu thủy thủ

Đặc nhiệm Hàn Quốc xông lên con tàu mà cướp biển Somalia khống chế trên Ấn Độ Dương hôm nay, tiêu diệt 8 tên hải tặc và giải cứu toàn bộ thủy thủ.
clip_image001[9]

Tàu Samho Jewelry của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

"Lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi đã đột kích tàu Samho Jewelry và giải thoát tất cả các con tin", AFP dẫn lời phát ngôn viên liên quân Hàn Quốc Lee Bung-Woo cho hay.

Ông cũng nói thêm rằng 8 tên cướp biển bị tiêu diệt và mọi thủy thủ được xác nhận là còn sống. Vụ giải cứu diễn ra ở địa điểm cách bờ biển Somalia khoảng 1.300 km về phía Đông Bắc. Thuyền trưởng tàu Samho Jewelry bị thương vào bụng trong cuộc giải cứu nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Tàu chở hóa chất có trọng tải 11.500 tấn bị khống chế và 21 thủy thủ bị bắt làm con tin hôm 15/1 khi trên đường từ Sri Lanka tới Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.

Ngay sau đó, Seoul cử khu trục hạm Choi Young đang tuần tra ở vùng vịnh Aden đi lùng hải tặc. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak yêu cầu dùng "mọi biện pháp có thể" để giải cứu 21 thủy thủ trên tàu Samho Jewelry.

Thủy thủ đoàn gồm 8 người Hàn Quốc, 11 người Myanmar, 2 người Indonesia. Tàu Samho Jewelry thuộc quyền sở hữu của Công ty Samho Shipping.

Trước đó hai tháng, tàu chở dầu Samho Dream của cùng công ty nói trên đã được cướp biển Somali phóng thích sau 7 tháng bắt giam. Những tên cướp biển tuyên bố chúng đã thu được khoản tiền chuộc kỷ lục là 9,5 triệu USD để đổi lấy con tàu chở dầu siêu trọng này.

Ngọc Sơn

Nguồn: Vnexpress

Hải tặc bắt tàu của Việt Nam

Hải tặc Somalia hôm qua đã bắt giữ một tàu chở hàng của Việt Nam cùng 24 thủy thủ.

clip_image002[6]

Hải tặc Somalia. Ảnh: Press TV.

Lực lượng chống hải tặc của Liên minh châu Âu hôm qua cho biết con tàu MV Hoang Son Sun, trọng tải 23.000 tấn, bị bắt khi cách cảng của Oman 836 km về phía Đông Nam, trên Ấn Độ Dương. Thông báo cũng cho biết tàu do người Việt làm chủ, cắm cờ Mông Cổ, và không đăng ký với cơ quan chống hải tặc vùng Sừng châu Phi.

Hiện thông tin về quốc tịch của các thủy thủ khác nhau. Press TV không nói rõ liệu có phải toàn bộ 24 thủy thủ là người Việt hay không. Tuy nhiên đài phát thanh Mỹ VOA, dẫn tin của lực lượng chống hải tặc châu Âu, nói rằng toàn bộ số người bị bắt cùng tàu là người Việt.

Vùng biển ngoài khơi Somalia ở Ấn Độ Dương được cho là vô cùng nguy hiểm do số lượng các vụ tấn công của hải tặc trong vài năm trở lại đây. Trong khi đó, vịnh Aden, nối Ấn Độ Dương với kênh đào Suez và biển Địa Trung Hải, là tuyến đường vận chuyển hàng hải nhộn nhịp vào bậc nhất thế giới.

Hồi tháng 11, Liên Hợp Quốc cho biết cướp biển Somalia hoạt động với tần suất nhiều hơn, bạo lực hơn và phạm vi lớn hơn. Hiện có 30 tàu và hơn 700 thủy thủ bị bắt giữ làm con tin ở Somalia.
Somalia vẫn chưa có chính phủ hoạt động hiệu quả. Chính quyền lâm thời không có nhiều ảnh hưởng ở thủ đô Mogadishu.

Tháng trước, một nhóm thủy thủ Việt Nam cùng với các bạn nghề khác cũng bị hải tặc bắt giữ khi chúng tấn công một tàu cá của Đài Loan trên Ấn Độ Dương.

Mai Trang

Nguồn: Vnexpress

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn