Liên quan đến vụ Securency: Thanh tra Chính phủ chưa được giao theo dõi vụ việc

clip_image002[13]

Ông Mai Quốc Bình, cục trưởng cục Phòng chống tham nhũng (thuộc Thanh tra Chính phủ). Ảnh: TL

 

GTT.VN - Trước thông tin từ một số tờ báo của Úc về việc công ty Securency của nước này tài trợ học bổng cho con trai ông Lê Đức Thuý, nguyên thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngày 25.1, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, phó tổng Thanh tra Chính phủ, cục trưởng cục Phòng chống tham nhũng (thuộc Thanh tra Chính phủ) Mai Quốc Bình cho biết: hiện tại, đơn vị này chưa nhận được chỉ đạo phải theo dõi, tìm hiểu vấn đề gì về vụ việc trên.

Trước đây, khi có thông tin trên báo chí nước ngoài về vụ việc liên quan đến công ty Securency, Chính phủ hình như đã giao cho bộ Ngoại giao, bộ Công an liên lạc với phía nước ngoài để tiếp nhận thông tin, hồ sơ?

Tôi không được giao theo dõi vụ việc này nên không biết. Tôi chỉ đọc thấy trên báo thôi. Vụ này rất phức tạp, còn nhiều đoạn đường dài lắm và bên trên chưa cho làm…

Thanh tra Chính phủ có chức năng là đầu mối tổng hợp, theo dõi, nắm bắt về công tác phòng, chống tham nhũng. Vậy cục Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ có thể chủ động gửi công văn yêu cầu ông Lê Đức Thuý giải trình vì việc này phù hợp với nhiệm vụ, chức năng của cục?

Chính phủ chưa giao việc nên mình chưa thể tham gia. Việc này không tự nhiên mà làm được, phải theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

Nhưng theo ông, báo chí nước ngoài đăng như vậy mà cơ quan hữu quan trong nước không làm gì thì người dân có băn khoăn về quyết tâm chống tham nhũng của chúng ta không?

Dư luận người ta không chịu, nhưng cơ chế là như vậy.

Trước đây Thanh tra Chính phủ đã có đoàn vào thanh tra ngân hàng Nhà nước. Đoàn thanh tra có phát hiện được sai phạm gì liên quan đến vụ in tiền polymer không, thưa ông?

Thanh tra Chính phủ đã cử đoàn thanh tra do một phó tổng Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn thực hiện việc thanh tra rồi nhưng phạm vi chỉ đến thế. Trách nhiệm cày xới sâu hơn nữa thì phải do cơ quan điều tra. Theo tôi biết, cơ quan công an sau đó có vào cuộc, còn thông tin cụ thể thế nào tôi không nắm rõ.

MẠNH QUÂN (THỰC HIỆN)

Nhật báo The Age của Úc hôm 24.1 cho biết các cơ quan pháp lý đã khẳng định việc công ty Securency đã chi trả học phí đại học cho một người con của ông Lê Đức Thuý, nguyên thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ năm 1999 đến 2007. Securency đã thanh toán hàng chục ngàn đôla cho con ông Thuý học đại học Durham (Anh) từ nguồn quỹ đen. Quỹ đen khoảng 15 triệu USD này là hoa hồng chi trả vào các tài khoản Thuỵ Sĩ và Hong Kong mang tên ông “Anh Ngoc Luong” nhờ đã giúp Securency giành được hợp đồng cung cấp giấy in tiền cho Việt Nam trong những năm 2002 – 2009. Theo tờ The Age, Luong là một quan chức Việt Nam. Các nguồn tin của tờ The Age cũng cho biết, hãng tin AFP từ năm trước đã nêu câu hỏi với các quan chức của Securency về chuyện thanh toán học phí này và AFP cho rằng số tiền chuyển vào các tài khoản Anh Ngoc Luong sẽ được chuyển tiếp cho các quan chức Việt Nam khác và thân nhân của họ.

Nguồn tin này cũng cho biết, các lãnh đạo cấp cao của Securency trong những tiếp xúc riêng đã không thừa nhận có liên can đến vụ hối lộ giành hợp đồng cũng như việc trả học phí cho con ông Thuý.

QK

Nguồn: SGTT

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn