Nhà Trắng tiếp đón trọng thể Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

Thanh Phương / Trọng Thành

clip_image001  

Washington (18/1/2011) : Biểu tình của người Tây Tạng đòi tự do, bên ngoài Nhà Trắng trước khi chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào đặt chân tới Mỹ. REUTERS/Kevin Lamarque

 

Hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đến Hoa Kỳ mở đẩu một chuyến viếng thăm kéo dài 2 ngày. Sau bữa ăn tối hôm qua giữa lãnh đạo Trung Quốc với Tổng thống Barack Obama và một số ít nhân vật thân cận, hôm nay, Nhà trắng trải thảm đỏ đón tiếp ông Hồ Cẩm Đào, với những nghi thức đặc biệt dành cho những chuyến viếng thăm cấp Nhà nước long trọng nhất.

Từ Washington, thông tín viên RFI Rafael Reynes gởi về bài tường trình :

"Trong chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Barack Obama buộc phải mạo hiểm, dù về chính trị đối nội hay về các quan hệ quốc tế, ...

Trước hết, trên bình diện trong nước, nền kinh tế Hoa Kỳ vực dậy một cách khó khăn khỏi cuộc khủng hoảng 2008… và Trung Quốc là một thị trường khổng lồ với bao nhiêu cơ hội mà các doanh nghiệp Mỹ trông đợi, trong cuộc tìm kiếm các vùng đất mới và các đối tác mới.

Nếu như, không quản lý được tốt hồ sơ này, Barack Obama sẽ phải đối mặt với những chỉ trích của cánh Cộng hòa. Trong khi đó, nếu như tỏ ra quá mềm yếu và nhân nhượng trước Trung Quốc, Tổng thống Mỹ sẽ phải hứng chịu các chỉ trích quyết liệt của nhóm chủ trương triệt để trong chính Đảng Dân chủ của ông.

Từ vài tuần nay, Nhà Trắng đã nỗ lực đưa ra một thông điệp: sẽ không có một chủ đề nào bị bỏ qua, trong chuyến công du bốn ngày của Chủ tịch Trung Quốc, cả vấn đề quyền con người cũng sẽ được đề cập đến. Đây là tuyên bố của người phát ngôn của văn phòng Tổng thống Mỹ.

Trong khi, tất cả mọi chủ đề khiến Bắc Kinh phải bực bội (tỷ giá đồng Yuan, tình hình Tây Tạng, hay việc bán vũ khí cho Đài Loan) sẽ được Hoa Kỳ đề cập đến, cuộc tiếp đón phái đoàn Trung Quốc chỉ có thể là hết sức long trọng …

Tối hôm qua, ông Hồ Cẩm Đào được mời dùng bữa thân mật tại Nhà Trắng. Tối hôm nay, Tổng thống Barack Obama sẽ mở dạ tiệc theo nghi thức quốc gia để chiêu đãi. Hai sự kiện đặc biệt cực kỳ hiếm mở đầu cho một chuyến công du, mà trọng tâm sẽ là các vấn đề kinh tế".

Nguồn: RFI

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn