Ô nhiễm vùng mỏ Sin Quyền

Văn Hoàng

ThienNhien.Net – Từ khi phân xưởng tuyển quặng đồng thuộc Công ty mỏ - tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai (Tổng Công ty khoáng sản – TKV) được đưa vào hoạt động, cũng là lúc người dân xung quanh khu mỏ phải sống chung với môi trường ô nhiễm.

Công ty mỏ - tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai chính thức đi vào hoạt động sản xuất ngày 20/05/2006. Nằm trên địa bàn 2 xã Cốc Mỳ và Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Công ty mỏ - tuyển đồng Sin Quyền có tiền thân là Xí nghiệp liên doanh đồng Lào Cai, sau đó là Xí nghiệp mỏ tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai..
Được biết, diện tích đất mà Công ty thu hồi phục vụ cho khai trương khu mỏ là 800ha, hàng năm khai thác 1 triệu tấn quặng thô. Hồi đầu tháng 9/2010 qua thăm do địa chất, khu mỏ đã phát hiện thêm 50 triệu tấn quặng đồng, trở thành mỏ đồng đứng đầu Đông Nam Á về trữ lượng.


Do diện tích rộng, xung quanh mỏ có hàng trăm hộ dân sinh sống, nhiều hộ đã được tái định cư ra nơi ở mới nhưng vẫn nằm trong khu vực sản xuất của mỏ. Và vì vậy hầu hết người dân quanh khu mỏ ai cũng bức xúc về tình trạng môi trường bị nhiễm bụi, tiếng ồn của phân xưởng và tiếng mìn nổ.
Ông Đặng Đức Cần, Chủ tịch xã Cốc Mỳ cho biết, quy mô hoạt động của công ty có ảnh hưởng đến 5/17 thôn trong xã. Tuy nhiên, trong số 2.500 người trong độ tuổi lao động ở xã, chỉ có khoảng 15 – 20 người được nhận vào Công ty làm việc.
Dưới đây là những hình ảnh mà chúng tôi ghi lại được, đồng thời cũng là bức xúc của người dân tại khu vực hoạt động khai thác và chế biến quặng đồng của Công ty mỏ - tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai.

clip_image002

clip_image003

clip_image005

clip_image007

Hàng chục hộ dân sinh sống ven tỉnh lộ 156 luôn phải sống trong tình trạng bụi mù mịt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

clip_image009

Từng lớp bụi dày đặc màu xám đen bám kín các lá cây ven tỉnh lộ.

clip_image011

clip_image013

Hệ thống ống dẫn nước thải được thải ra từ mỏ tuyển đồng xuống hồ chữa bị rò rỉ chảy tràn lan ra đường. Được biết chỗ bị rò rỉ xuất hiện đã lâu nhưng vẫn chưa thấy lãnh đạo Công ty có biện pháp khắc phục.

clip_image015

clip_image017

Theo nhiều người dân thôn Minh Trang cho biết vào buổi tối phân xưởng tuyển quặng đồng thưởng thải chất thải ra rãnh thoát nước của tỉnh lộ rồi chảy xuống suối Ngòi Phát ra sông Hồng.

clip_image019

Nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư của Công ty nhưng khu tái định cư chỉ cách dây chuyền tuyển quặng chưa đầy 100m nên họ lúc nào cũng phải chịu đựng tiếng ồn, tiếng mìn nổ. Không chỉ vậy rất nhiều hộ dân nơi đây sau khi nhận tiền đền bù đều không có đất sản xuất nên cuộc sống ngày càng khó khăn.

V. H.

Nguồn: Thiennhien

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn