Phát minh sáng chế hay là ăn cắp công nghệ?

Nguyễn Quốc Việt

clip_image002[4]  

Những mảnh vụn máy bay tàng hình F-117 bị bắn hạ tại làng Budjanovci, thủ đô Belgrade của Serbia

 

Hôm qua báo chí hàng loạt nước ở châu Âu và Mỹ, Canada đã viết về tình trạng ăn cắp công nghệ cao của Trung Quốc gây thiệt hại rất lớn cho các quốc gia là chủ nhân của công nghệ này cần phải được xử lý. Các chuyên gia cho rằng một phần công nghệ chế tạo máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc có thể xuất phát từ Mỹ.

Ngay trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm 11.1, Trung Quốc cho bay thử nghiệm máy bay tàng hình J-20. Đây là chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của nước này và được cho là sẽ cạnh tranh được với các máy bay của Mỹ trong tương lai. Điều trớ trêu là hôm qua AP dẫn lời giới chức quân sự vùng Balkan và nhiều chuyên gia nhận định rằng một phần công nghệ của J-20 có thể bắt nguồn từ máy bay tàng hình F-117 Nighthawk của Mỹ. Ngày 27.3.1999, trong lúc thực hiện chiến dịch ném bom Serbia của NATO trong cuộc chiến Kosovo, một chiếc F-117 bị bắn rơi. Đó là lần đầu tiên một chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ bị hạ.

Các chuyên gia quân sự ở khu vực Balkan và một số các chuyên gia khác ngày 23-1 cho biết có thể Trung Quốc đã “lượm lặt” công nghệ tàng hình của Mỹ.

Ông Davor Domazet-Loso, một lãnh đạo quân sự Croatia trong cuộc chiến Kosovo, cho biết: “Nguồn tin tình báo của chúng tôi cho thấy một số đặc vụ Trung Quốc đã có mặt tại khu vực nơi máy bay tàng hình F-117 bị bắn hạ để mua các mảnh vụn của máy bay này từ nông dân địa phương”. “Những mảnh vụn này có kích cỡ một chiếc ô tô nhỏ được nông dân địa phương nhặt về và đem bán dưới hình thức quà lưu niệm", ông Davor Domazet-Loso cho biết thêm.

Một giới chức quân sự cấp cao của Seriba cũng xác nhận những mảnh vụn của F-117 chim ưng đêm đã được các khách hàng nước ngoài mua về. Họ là những người đang phục vụ trong quân đội.

F-117 có biệt hiệu “Chim ưng đêm” là máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới do hãng Lockheed (Mỹ) phát triển theo chương trình bí mật Aurora năm 1974, thực hiện chuyến bay đầu ngày 18-6-1981. Những chiếc F-117 đầu tiên đưa vào trang bị cho không quân Mỹ ngày 15-10-1983 và không còn được sử dụng từ ngày 22-4-1988.

020806-F-7823A-004

Chiến đấu cơ tàng hình F-117 Nighthawk -

Ảnh: Wikipedia

Máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc đã được bay thử nghiệm vào ngày 11-1 vừa qua khiến dư luận thế giới rất xôn xao, đặc biệt Mỹ đang rất lo lắng và từng tuyên bố vũ khí công nghệ mới của Bắc Kinh có thể đe dọa quân đội Mỹ. Các chuyên gia cho rằng một phần công nghệ chế tạo máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc có thể xuất phát từ Mỹ. Nhiều người dân Serbia đã thu nhặt các mảnh vỡ của máy bay. “Lúc đó, nguồn tin tình báo của chúng tôi cho biết đặc vụ Trung Quốc thường xuyên đến khu vực chiếc F-117 rơi để mua các mảnh vỡ từ các nông dân địa phương”, Davor Domazet-Loso, cựu Đô đốc hải quân Croatia và nay là một chuyên gia quân sự nổi tiếng, cho hay. Ông cho rằng Bắc Kinh đã nghiên cứu công nghệ tàng hình thông qua những mảnh vỡ nói trên. Chuyên gia về không quân Trung Quốc Alexander Huang ở Đài Loan cũng đồng ý với nhận xét của ông Domazet-Loso. “Không có nguồn nào khác đáng tin cậy hơn về nguồn gốc công nghệ tàng hình của J-20. Ý kiến của ông Domazet-Loso là có cơ sở và không thể bị loại trừ”, ông Huang nhấn mạnh với AP.

Trong khi đó, giới chức quân đội Serbia cũng xác nhận một số mảnh vụn rơi vào tay người nước ngoài. Chuyên gia quân sự Zoran Kusovac ở Ý thì tiết lộ chính quyền cựu Tổng thống Serbia Slobodan Milosevic chia sẻ thiết bị quân sự của phương Tây mà nước này có được với Nga và Trung Quốc. “Chiếc F-117 bị bắn hạ đứng đầu danh sách những thứ mà Nga và Trung Quốc quan tâm”, ông Kusovac nhận định. Hồi năm ngoái, Nga cũng cho bay thử nghiệm bản mẫu của máy bay tàng hình T-50 do nước này chế tạo. Theo ông Kusovac, Bắc Kinh và có thể là cả Moscow đã nghiên cứu công nghệ che mắt radar từ xác chiếc F-117 của Mỹ.

AP cũng dẫn lời các nhà ngoại giao phương Tây tin rằng Trung Quốc duy trì một nhóm tình báo tại Đại sứ quán nước này tại Belgrade trong thời chiến tranh Kosovo. “Điều này cho thấy Trung Quốc và Serbia có thể từng chia sẻ thông tin tình báo. Rất có thể họ đã trao đổi kỹ thuật mà họ tìm thấy ở F-117”, chuyên gia quân sự châu Á tại Anh Alexander Neill nhận định. Hôm qua, Bộ Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đều chưa có bình luận gì về những thông tin này.

F-117 Nighthawk là chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên trên thế giới, được sản xuất bí mật trong thập niên 1970 và đưa vào sử dụng từ năm 1983. Không quân Mỹ cho F-117 “về hưu” vào năm 2008 với sự xuất hiện của F-22 Raptor và sắp tới là F-35 Lightning II.

Không phải chỉ riêng Mỹ mà ngay cả Nga và Pháp cũng đang rất lo ngại về tình trạng ăn cắp công nghệ cao này của Trung Quốc qua việc mua các mặt hàng có công nghệ cao như máy bay chiến đấu, tầu ngầm tàng hình, v.v. rồi về đem tháo ra chế lại để xử dụng và cả bán cho các nước khác, đối chọi thách thức cả chủ nhân của công nghệ này (1).

Một thông tin mà hiện nay các nhà khoa học trên thế giới đang rất quan tâm đó là việc Trung Quốc vừa công bố thành công kỹ nghệ chế lại được các thanh nguyên liệu cũ để lấy uranium và do đó đã guíp Trung Quốc có thể đủ lượng hạt nhân để cung cấp cho nhu cầu điện hạt nhân Trung Quốc đến năm 3000. Nhưng công nghệ đó lại chính là việc các gián điệp công nghệ Trung Quốc đã mua của các nhà khoa học hạt nhân của Pakistan.

Hiện nay các du khách Trung Quốc, các nhà ngoại giao và cả các doanh nghiệp, các Hoa kiều tại các quốc gia này đang là những người mà các quốc gia đang phải theo dõi sát sao, họ sẵn sàng làm bất kỳ điều gì để đánh cắp công nghệ cao. Có thể nói hàng năm số khách du lịch của Trung Quốc ra nước ngoài càng nhiều, con số lên đến hàng 200 triệu người /năm thì số gián điệp chuyên và không chuyên cũng càng nhiều hơn, mà ưu tiên chính của họ là lấy cắp công nghệ tiến tiến của các nước vì nếu để nghiên cứu phát minh một công nghệ cao trong nước họ phải mất hàng trăm triệu hoặc mất hàng tỷ đô la mà có thể vẫn không thành công.

Đây là bài học không riêng gì của một quốc gia nào trước một Trung Quốc mạnh và nhiều tiền hiện nay.

N. Q. V.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

(1) Xin nhớ lại trong cuộc chiến ở Kosovo, tháng 3-1999 máy bay Mỹ đã oanh kích “nhầm” vào Đại sứ quán Trung Quốc ở Belgrade. Theo một nguồn tin xin được giấu tên cho BVN biết, thì những gì Trung Cộng khua khoắng được ở chiếc máy bay tàng hình của Mỹ bị rơi nói trên đã may mắn không hề hấn gì trong cuộc oanh kích này, vì chúng được cất giấu dưới tầng hầm tòa nhà Đại sứ - BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn