Tajikistan cắt 1.100 km vuông đất cho Trung Quốc

Kim Dung (M&C, India of Times, AP)

clip_image002[4]

Ông Emomalii Rahmon, Tổng thống Tajikistan và Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ảnh: Xinhua

 

SGTT.VN - Với vùng đất rộng 9,6 triệu km vuông, Trung Quốc, nước có diện tích rộng thứ ba thế giới sẽ được mở rộng thêm sau khi Tajikistan đồng ý để Bắc Kinh sở hữu 1.100 km vuông thuộc phần lãnh thổ tranh chấp khu vực biên giới giữa hai nước.

Theo hãng truyền thông Asiaplus của Tajikistan, Hạ viện của Tajikistan (Majlisi Namoyandagon) hôm 12.1 đồng ý đưa ra một nghị định thư về tuyên bố lãnh thổ giữa Tajikistan và Trung Quốc, trong đó tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng 1.100 km vuông trên. Nghị định thư này sẽ được trình lên thượng viện bỏ phiếu trong thời gian tới.

Chính phủ nước này cho rằng Nghị định thư đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt những tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ kéo dài 130 năm nay và mở rộng mối quan hệ giữa Tajikistan với Trung Quốc. Hai nước hiện có chung khoảng 500km đường biên giới.

Bộ ngoại giao Tajikistan cho rằng việc chấp nhận phần đất này thuộc chủ quyền của Trung Quốc là một thắng lợi trong ngoại giao của Tajikistan. “Lãnh thổ tranh chấp bằng gấn 20% lãnh thổ của Tajikistan, trong khi theo nghị định thư này, chỉ có khoảng 1.000 km vuông, chiếm khoảng 3%, được chuyển cho Trung Quốc”, lời Bộ trưởng Ngoại giao Tajikistan, Khamrokhon Zarifi, được báo chí trích dẫn.

Quyết định này đã gây bất bình cho nhiều chính trị gia trong nước. Lãnh đạo Đảng Islamic Revival (IRP), ông Muhiddin Kabiri cho rằng nghị định này vi phạm Hiến pháp Tajikistan, quy định lãnh thổ nước này không bị chia cắt và xâm phạm và cho đây là một thất bại của ngoại giao chứ không phải là chiến thắng.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng cộng sản Tajikistan (CPT), ông Shodi Shabdolov cho rằng lỗi chính của Chính phủ nước này là không công bố một cách minh bạch về vấn đề biên giới với Trung Quốc. “Không ai có một thông tin đáng tin cậy và có rất nhiều tin đồn xuất hiện trong xã hội cho rằng một phần lớn đất đai của nước này sẽ bị cắt giao cho Trung Quốc”, ông Shabdolov nói.

K. D.

Nguồn: SGTT

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn