Thông điệp của cuốn lịch quân đội

clip_image001  

Báo tiếng Anh hàng đầu khu vực - South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng - SCMP), trụ sở ở Hong Kong, vừa có bản tin nêu lên một quan sát độc đáo về quốc phòng.

 

Bài báo cho hay trong khi tuần trước Trung Quốc cho phép các blogger "rò rỉ" hình ảnh mới về loại máy bay tàng hình mà nước này đang chế tạo, thì Việt Nam cũng chẳng kém cạnh khi xuất bản cuốn lịch năm mới của Bộ Quốc phòng, trong có hình tên lửa phòng không đời mới nhất.

Hình ảnh đăng trên trang tháng Tám của cuốn lịch Bộ Quốc phòng 2011, đang được chuyền tay nhau trong giới ngoại giao và phân tích gia, những người gần đây đang chú ý theo dõi việc Việt Nam tăng cường năng lực quân sự trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng lớn mạnh.

Trên ảnh là hệ thống hỏa tiễn phòng không đời mới S300 PMU1 của Nga, vây quanh là các chiến sỹ.

Dưới bức ảnh là dòng chữ: "Bộ đội tên lửa huấn luyện sử dụng vũ khí hiện đại".

Một nhà ngoại giao ở Hà Nội được SCMP dẫn lời nói: "Chúng tôi biết là họ có vũ khí đó, nhưng đây là lần đầu tiên nhìn thấy nó... Rõ ràng là nó hiện diện ở Việt Nam và đang được sử dụng".

"Đây là cách thức gửi thông điệp một cách ẩn ý, rằng Việt Nam đang cải tiến quốc phòng".

Vũ khí hiện đại

Hệ thống PMU đang được so sánh với hệ thống hỏa tiễn Patriot của quân đội Mỹ, có khả năng tiêu diệt cả chiến đấu cơ lẫn tên lửa đối phương và có thể tấn công nhiều mục tiêu tại nhiều độ cao khác nhau.

Có tin Việt Nam đã chi tới hơn 200 triệu đôla để mua vũ khí từ Nga vào hai năm trước.

Tổng cộng Việt Nam có hai hệ thống gồm 12 ống phóng và hơn 60 tên lửa định vị bằng radar. Trung Quốc cũng có trong tay hỏa tiễn PMU.

Việc mua thêm vũ khí, khí tài phòng không được xem như một phần trong kế hoạch hiện đại hóa của quân đội Việt Nam.

Sắp tới Việt Nam cũng có thêm nhiều chiến đấu cơ đời mới, tàu chiến và tàu ngầm do Nga chế tạo.

clip_image002[5]

Bộ trưởng Thanh nói hải quân và phòng không không quân sẽ được hiện đại hóa trước

Bài báo nhắc lại thời kỳ chống Mỹ, khi chỉ với vũ khí không mấy tối tân của Soviet, bộ đội Việt Nam đã bắn rơi hàng trăm máy bay Mỹ như các loại B-52 và F-4 Phantoms.

Việc "rò rỉ" các tấm ảnh của cả Trung Quốc và Việt Nam được cho là gửi thông điệp một cách kín đáo cho các "đối thủ" mà không làm mất lòng láng giềng.

SCMP cũng dẫn lời một viên chức ngoại giao giấu tên khác: "Việt Nam muốn thế giới biết họ có gì và có thể làm gì, nhưng lại không muốn bị xem là quá khiêu khích khi gửi thông điệp đó".

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng, trong một phỏng vấn với báo Dân trí mới đây nói Việt Nam "trước mắt phải xây dựng lực lượng hải quân, phòng không không quân, trinh sát điện tử, tác chiến điện tử, trinh sát kỹ thuật , thông tin liên lạc… đi thẳng lên hiện đại".

Như vậy hải quân, phòng không không quân và trinh sát điện tử được cho là những lĩnh vực sẽ được hiện đại hóa trước hết.

Ông Thanh cũng xác nhận ngân sách dành cho quốc phòng năm 2011 là 52.000 tỷ đồng, tương đương hơn 2 tỷ đôla Mỹ, chiếm 1,8% GDP c̉ủa Việt Nam.

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn