Trí thức “Phò Sino”

Lẩm Cẩm Lão Gia

Với người Việt Nam đương đại thì mọi người không lạ gì với cụm từ “Trí thức phò Chính thống”! Nhưng hôm nay, người Việt Nam có thể biết thêm một loại trí thức khác. Đó là “Trí thức Phò Sino”!

Đọc bài “Giáo sư Nguyễn Huy Quý có phải là nhà Trung Quốc học?” của tác giả Đinh Kim Phúc đăng trên mạng http://www.boxitvn.net/bai/15446 Lẩm Cẩm Lão Gia tôi bàng hoàng. Bàng hoàng bởi sự thiển cận và ấu trĩ của vị “học giả” Giáo sư Nguyễn Huy Quý này.

[….Unlike other ASEAN countries, Vietnam and China have the same cultural origins. China has 56 ethnic groups, Vietnam has 54. And there are 10 to 20 cross-nation ethnic groups along the borders. What is more, both countries are led by a Communist Party.

These commonalities are very important. It is like the special relationship the US has with the UK, different from other European countries. It is not just that the US and the UK are politically close, they share ethnic roots.

Likewise, Vietnam and China enjoy a special relationship. Historically, there has been some discord, but that does not invalidate the special relationship…]

Vâng, mọi người có thể chấp nhận (hoặc tạm chấp nhận) tất cả những gì vị “học giả” Huy Quý đưa ra trên đây là đúng. Nhưng có một điều khiến Lẩm Cẩm Lão Gia tôi ngạc nhiên là vị “học giả” Huy Quý này không nhắc đến một sự thật khác là Hải quân Mỹ chưa bao giờ bắn giết hay bắt tàu cá của ngư dân Anh. Chính phủ Mỹ cũng chưa bao giờ đề xuất “lợi ích cốt lõi” cùng bản đồ “đường lưỡi bò” để chiếm đảo, chiếm biển của người Anh.

Học giả của Mỹ cũng chưa bao giờ dám huênh hoang tuyên bố “Đối đầu chỉ có thiệt hại cho các anh…” như lời của Hán tham Vương Hàn Lĩnh. Đại sứ Mỹ cũng chưa bao giờ dám tuyên bố “Hợp tác thì thành công, đấu tranh sẽ thất bại.” như lời của Thái thú Tôn Quốc Tường…!

Một điều ngạc nhiên nữa là chuyện “học giả” Hữu Quý so sánh hai đảng cầm quyến tại Trung Quốc và Việt Nam đều là đảng Cộng sản. Điếu này không nói lên được điều gì. Lịch sử đã chứng tất cả các chế độ theo cộng sản đều không có cái nào anh em với cái nào. Tất cả đều là “cá lớn nuốt cá bé” theo hình thức “bá quyền”. Khi Liên Xô hùng mạnh các chế độ cộng sản Đông Âu chỉ là chư hầu cho Liên Xô. Do vậy, Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng không là ngoại lệ. Đánh cướp Hoàng Sa năm 1974, gây chiến tranh và xâm chiếm Việt Nam năm 1979, đánh chiếm một phần Trường Sa năm 1988 là những bằng chứng rõ ràng không thể chối cãi.

Là một người am tường Sử học mà “học giả” Huy Quý không nhớ những sự kiện lịch sử này thì quả là khó hiểu!

[… There are more than 1 million overseas Vietnamese in the US, most of whom went there during the puppet government era. Some of them still want to subvert the current Vietnamese government. We are especially vigilant with these people…]

Nếu Lẩm Cẩm Lão Gia tôi không nhầm thì Chính phủ Việt Nam hiện hành đang có chính sách để tạo điều kiện cho bà con Việt kiều trên khắp thế giới có thể chung tay xây dựng đất nước. Do đó, những lời trên đây của “học giả” Hữu Quý mang đầy tính thóa mạ, chia rẽ. Trái với những gì mà Chính phủ Việt Nam hiện hành rao giảng. Hơn nữa, cả triệu người Việt Nam rời Tổ quốc sau năm 1975 – hay sau đất nước thống nhất. Như vậy, Chính phủ dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản từ năm 1975 -1980 là Chính phủ “bù nhìn” hay sao?

Ngoài ra, khẩu khí “We are especially vigilant with these people…” không hợp với một “học giả” Sử học. Những lời này hợp với những người làm bên ngành an ninh thay vì được nói ra từ miệng của một Giáo sư Sử học!

[…GT: The West used to talk about "the China threat." Now it talks about "the China hardline theory." What do you think of these arguments?

Nguyen: I am sure that even as it gets stronger, China will not invade any country it recognizes. Countries that have territorial disputes with China should understand that if conflict occurs, China will aim to resume sovereignty rather than invade.

For example, China will not attack Japan over the Diaoyu Islands issue. But in certain circumstances, armed conflicts could take place near the Diaoyu Islands…]

Khi đọc những lời trên đây thì Lẩm Cẩm Lão Gia tôi không biết vị “học giả” Hữu Quý muốn nói gì, ý gì?!!! Nói như vậy thì hiện nay Trung Quốc vẫn rêu rao bản đồ đường lưỡi bò là hợp pháp. Và Trung Quốc đã thành lập cơ quan hành chính Tam Sa mà trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Như vậy, khi có xảy ra tranh chấp thì đương nhiên Trung Quốc sẽ thực hiện chủ quyền –resume sovereignty – của Trung Quốc tại Tam Sa. Có nghĩa là Trung Quốc làm việc này là hợp lệ chứ không phải đã “XÂM LƯỢC” Việt Nam?!!! Hiểu biết và ngôn từ của “học giả” Huy Quý này quả cao thâm khó lường!

Kính phục thay cho bậc “Trí trức Phò Sino” học giả Huy Quý này!

Buồn thay.

L. C. L. G.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Bauxite Việt Nam xin mời bạn đọc tham khảo bài sau đây:

ÔNG NGUYỄN HUY QUÝ NÓI GÌ VỀ BÀI TRẢ LỜI PV?

clip_image001

Ông Nguyễn Huy Quý. Ảnh: Internet

Sáng nay, 08h30, tôi (Nguyễn Xuân Diện) đã có cuộc gặp với Ông Nguyễn Huy Quý, PGS, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trung Quốc (thuộc Viện KHXH Việt Nam) tại sảnh lớn của Viện KHXH Việt Nam, số 1 Liễu Giai, Hà Nội. Cuộc gặp diễn ra trong 15 phút, từ 08h30 đến 08h45. Dưới đây là các câu hỏi và trả lời.

NXD: Thưa PGS Nguyễn Huy Quý, xin ông cho biết ông có trả lời trực tiếp cho tờ Hoàn cầu Thời báo bài phỏng vấn đang gây xôn xao dư luận không ?

NHQ: Đó không phải là cuộc phỏng vấn và không phải là cuộc gặp mà tôi nhận lời từ trước đối với Hoàn Cầu thời báo. Hôm đó, tôi tiếp một nhà báo của tờ Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc. Có phóng viên của Hoàn Cầu thời báo đi theo và nói là đang đi du lịch. Đây không phải là cuộc phỏng vấn và trả lời phỏng vấn chính thức. Tôi không trả lời trực tiếp Hoàn Cầu thời báo.

NXD: Thưa Giáo sư, họ có ghi âm không và trước khi đăng Ban biên tập có cho ông xem lại trước bài báo đó không? Và vì sao lại có bài trả lời phỏng vấn giáo sư trên Hoàn Cầu thời báo?

NHQ: Tôi hoàn toàn không biết họ có ghi âm hay không. Và trước khi đưa lên báo thì họ cũng không có liên hệ gì với tôi.

Hôm ấy tôi tiếp phóng viên của Nhân Dân Nhật báo hỏi chuyện về tình hình Việt Nam. Phóng viên của Hoàn Cầu thời báo đi theo.

Hoàn Cầu thời báo không phản ánh đúng ý kiến của tôi. Có những chi tiết quan trọng thì họ lại nói trái ngược lại, theo quan điểm của họ.

Ví dụ: tôi nói rằng văn hóa Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng, nhưng khi đưa lên họ nói rằng tôi đã nói rằng văn hóa Việt Nam và Trung Quốc đồng nguyên (cùng nguồn). Các ý kiến khác đều bị viết ngược lại như vậy.

NXD: GS có dự kiến là sẽ viết bài tranh luận trên mạng, hoặc viết bài, gửi thư cho Hoàn Cầu thời báo?

Tôi không có ý định tranh luận với Hoàn Cầu thời báo, bởi vì tờ báo này thường xuyên phản ánh không đúng sự thật về Việt Nam. Hoàn Cầu thời báo có đến hàng trăm tin bài có liên quan đến các vấn đề xung quanh Việt Nam, với nhiều ý kiến không xác đáng. Tôi không có thời giờ và thấy không cần thiết phải tranh luận với họ. Tôi không phải là cư dân mạng.

Xin cảm ơn Ông đã vui lòng trả lời câu hỏi của chúng tôi!

Văn bản trên đã được Ông Nguyễn Huy Quý đọc trước khi đưa lên Nguyễn Xuân Diện-Blog.

Vào lúc 11h40, cô Nguyễn Thu Hiền (Viện Nghiên cứu Trung Quốc), con gái Ông Nguyễn Huy Quý gọi điện cho chúng tôi nói rằng gia đình cô đề nghị chúng tôi gỡ ảnh và bài phỏng vấn này khỏi Nguyễn Xuân Diện-blog. Cô nói việc này có báo chí chính thống và các cơ quan lo. Tôi nói rằng việc này không còn liên quan đến riêng ông Nguyễn Huy Quý mà đã liên quan đến giới trí thức, giới truyền thông và liên quan đến quốc gia, dân tộc. Chúng tôi chỉ có thể cất đi các hình ảnh và không thể gỡ bài.

Vì vậy, "Một số hình ảnh của cuộc gặp" không còn ở đây nữa.

Chúng tôi có ghi âm cuộc phỏng vấn PGS Nguyễn Huy Quý. Việc phỏng vấn, ghi âm, chụp ảnh đều được sự cho phép của PGS. Nguyễn Huy Quý.

Cuộc gặp kết thúc vào lúc 8h45, cả Ông Nguyễn Huy Quý và tôi đều dự một cuộc hội thảo khoa học về "Quan hệ hai bờ" (Đài Loan và Trung Quốc) được tổ chức tại phòng họp 3D, tầng 3, tòa nhà Viện KHXH Việt Nam, bắt đầu từ 09h.

Nguồn: Nguyenxuandien Blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn