Trung - Mỹ ký nhiều hợp đồng trị giá gần 50 tỷ đô la

Thụy My / Trọng Thành

clip_image001[7]  

Tổng thống Hoa Kỳ (trái) và Chủ tịch Trung Quốc (phải) sau cuộc họp báo 19/1/2011 tại Nhà Trắng. REUTERS/Jim Young

 

Ngày hôm qua, Trung Quốc đã ký với Hoa Kỳ nhiều đơn đặt hàng trị giá tổng cộng là gần 50 tỷ đô la, bên lề chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Washington.

Một phần lớn của các hợp đồng này là đơn đặt hàng mua 200 máy bay Boeing của Mỹ, trị giá khoảng 19 tỷ đô la. Các đơn đặt hàng này cho phép bảo vệ 235.000 việc làm tại Mỹ. Đây là các thông tin do một viên chức cao cấp trong Chính phủ Mỹ, yêu cầu giấu tên, cung cấp cho báo giới.

Bên cạnh hợp đồng mua Boeing, các doanh nghiệp Trung Quốc còn ký kết 70 hợp đồng trị giá khoảng 25 tỷ đô la xuất khẩu với 12 tiểu bang Hoa Kỳ. Các hợp đồng được ký kết với cả các công ty vừa và nhỏ.

Về việc mua máy bay Boeing, cụ thể là Trung Quốc sẽ đặt cả các máy bay đường dài B 777 và tầm trung B 737. Việc cung cấp các máy bay này sẽ trải dài trong ba năm, từ nay đến 2013.

Một hợp đồng lớn khác trong gói tiền này được ký kết với nhóm Caterpillar, với trị giá 1,4 tỷ đô la. Mặt hàng được Trung Quốc đặt mua là các máy công cụ dùng trong ngành khai mỏ và xây dựng. Nhóm General Electric cũng ký được nhiều hợp đồng với tổng trị giá 2 tỷ đô la.

Ngày 18/1, nhà sản xuất nhôm Hoa Kỳ Alcoa tuyên bố đã thỏa thuận được với Công ty Trung Quốc China Power Investment Corporation về thủ tục để ký một hợp đồng hợp tác đầu tư, dự kiến trị giá 7,5 tỷ đô la.

Báo chí Trung Quốc tán dương việc ông Hồ Cẩm Đào được tiếp đón long trọng tại Hoa Kỳ

Tiếp tục chuyến công du nước Mỹ, hôm nay Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào gặp gỡ các đại diện Đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội Hoa Kỳ, rồi đến gặp Thị trưởng Chicago. Chuyến viếng thăm bốn ngày này được đánh dấu bằng buổi tiệc chiêu đãi long trọng tại Nhà Trắng tối qua.

Đây là buổi yến tiệc khoản đãi quốc khách lần thứ tư trong nhiệm kỳ của ông Obama, như vậy Trung Quốc cũng được trọng đãi như Mêhicô và Ấn Độ. Báo chí Trung Quốc tỏ ra rất phấn khởi trước việc Bắc Kinh lại chiếm vị trí quan trọng trên trường quốc tế.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường thuật:

«Hơn cả món tôm hùm của Tiểu bang Maine trong bữa dạ tiệc, hơn cả những chiếc áo đuôi tôm của quý ông và váy dạ hội của quý bà, chính 21 phát súng đại bác danh dự đón chào vị khách của Nhà Trắng đã thu hút sự chú ý của báo chí Bắc Kinh. Nhật báo Tham khảo tiêu tức nhận định: «Loạt pháo 21 phát này là một thông tin rất rõ ràng: đây là một gặp gỡ giữa hai cường quốc thế giới có vị thế ngang hàng».

Hoa Kỳ đã công nhận vị thế mới của Trung Quốc trên trường quốc tế, và báo chí Trung Quốc tha hồ trích dẫn đủ loại báo nước ngoài, và việc đưa tin về chuyến đi được xem là «lịch sử» của ông Hồ Cẩm Đào tại Hoa Kỳ.

Về cơ sở hạ tầng, người Nga sẽ phải ngạc nhiên trước 33.000 km xa lộ được xây dựng tại Trung Quốc trong vòng 5 năm gần đây. Quân đội Trung Quốc có trên 2,2 triệu người, so với Hoa Kỳ là 1,4 triệu người. Nhưng «Chính nhờ sự năng động mà Trung Quốc đã gợi được bấy nhiêu sự chú ý».

Ngày mai ông Hồ Cẩm Đào sẽ đi thăm Viện Khổng Tử ở Chicago, Viện này có 4.000 học sinh. Ông cũng sẽ đến thăm một nhà máy phụ tùng xe hơi Trung Quốc, bởi vì, báo chí Trung Quốc cũng nhìn nhận là, sức mạnh của Bắc Kinh có thể làm người ta lo sợ. Mục tiêu của ông Hồ Cẩm Đào là cố thuyết phục, Trung Quốc cũng có thể tạo ra công ăn việc làm tại nước Mỹ. Quả thật là thông điệp này rất khó được cảm thông».

Một số thỏa thuận chung sơ bộ Mỹ - Trung 

Trong các tiếp xúc ngày hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ và Chủ tịch Trung Quốc đã cố gắng đưa ra những tiếng nói chung trong nhiều hồ sơ. Theo Tổng thống Obama, Chủ tịch Trung Quốc đã nhất trí cùng với Hoa Kỳ về việc tăng cường cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trong các cuộc đàm phán quốc tế.

Về vấn đề bán đảo Triều Tiên, trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ khẳng định Bắc Kinh và Washington đã thống nhất yêu cầu Bắc Triều Tiên từ bỏ mọi hành động khiêu khích. Ông Obama tuyên bố hai nước Trung - Mỹ sẽ cùng nhau phối hợp trong việc giảm căng thẳng tại khu vực này, với mục đích cuối cùng là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Trên lĩnh vực kinh tế chung, theo một thông điệp Trung - Mỹ chính thức, được công bố bên lề chuyến công của Chủ tịch Trung Quốc, Hoa Kỳ ủng hộ các nỗ lực của phía Trung Quốc trong việc đưa đồng nhân dân tệ trở thành một đồng tiền mạnh trên thế giới.

Về quan hệ kinh tế Mỹ - Trung, Tổng thống Hoa Kỳ đã ca ngợi những cố gắng của Trung Quốc trong việc thả nổi dần dần tỷ giá đồng nhân dân tệ, đồng thời khuyến cáo Trung Quốc nên nỗ lực hơn nữa trong việc điều chỉnh đồng nhân dân tệ theo thị trường, và đặc biệt là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia vào thị trường Trung Quốc. Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh đến vấn đề nâng cao việc bảo vệ tác quyền là điều đã được hai phía cùng trao đổi.

Chào mừng tương lai đầy hứa hẹn trong thương mại Trung - Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ hy vọng hai nước sẽ thành công trong việc vượt qua các «bất đồng» trong thương mại và thoát khỏi «sự ám ảnh của các định kiến».

T.M / T.T

Nguồn: RFI

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn