Trung quốc chơi trò "bịt mắt bắt dê"

Nguyễn Hoàng Hà

clip_image020  

J-11B xuất hiện vào năm 2002. Ảnh: sinodefence.com

 

Sau chuyến đi thăm Trung Quốc của Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates vào tuần lễ trước, đã có ý kiến cho rằng chuyến đi này của ông Gates thành công lớn và Trung Quốc đã buộc phải nhượng bộ với Mỹ nhiều vấn đề quan trọng trong đó có vấn đề đầu tư phát triển quốc phòng, vấn đề biển Đông và vấn đề phát triển vũ khí tối tấn như máy bay tàng hình, tên lửa tấn công tuần dương hạm v.v. Người ta cứ tưởng là Trung quốc buộc phải nhún nhường, lúng túng thanh minh với Mỹ vì sợ căng thẳng quan hệ giữa hai nước, nhất là vì Mỹ vẫn là cường quốc hơn hẳn Trung Quốc về mọi mặt.

Đây là cách nghĩ chủ quan hết sức sai lầm, cũng chẳng khác gì khi Mỹ đánh giá thấp Ta-li-ban không đủ sức chống lại vũ khí hiện đại của mình để rồi nay bị sa lầy tại Ap-ga-nis-tan và đang đi đến những thất bại thảm hại tiến công được rút không xong, các đồng minh thì lần lượt bỏ cuộc; cũng như việc đánh giá thấp lực lượng chống đối chiếm đóng của người yêu nước I-rắc và rồi phải chịu những thất bại ghê gớm về người và của mà nay đang rất đau đầu, phải tính chuyện rút quân.

Bằng chứng là sau sự trấn an cho qua chuyện về vấn đề phát triển máy bay tàng hình và tên lửa tấn công hạm đội từ xa không đe doạ Mỹ, Trung Quốc thậm chí còn tung ra chuyện các loại vũ khí này còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, nếu có hoàn thành phải là 10 năm trở ra, nhưng ngày hôm qua trên các trang Web tại Trung Quốc và Hongkong cũng như ở nhiều nước, các chuyên gia giỏi về "soi mạng" đã đột nhập được vào các bí mật chết người của quân sự Trung Quốc khi công bố trên mạng hàng loạt thế hệ máy bay tàng hình rất hiện đại, đáng chú ý là họ đã thành công từ nhiều năm trước. Điều đáng lưu ý là chỉ ngay sau khi ông Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vừa chân ướt chân ráo về nuớc thì hàng loạt các bài báo của cộng đồng soi mạng kỳ khôi đã công bố hàng loạt các các thành tựu kỹ thuật quân sự thực có của Trung Quốc, vượt xa những gì lâu nay đã biết, gây sốc cho cả Mỹ và thế giới. Cộng đồng mạng này tuyên bố Trung Quốc không phải chỉ có một máy bay tàng hình và đang trên đà nghiên cứu mà là có hẳn một phi đội đã được nghiên cứu từ lâu. Họ đã công bố cả những bức ảnh mà Trung Quốc không chối cãi (Xin xem những ảnh được đăng tải dưới đây).

clip_image002

Chiến đấu cơ tàng hình J-14. Ảnh: centurychina.com

clip_image004

Mô hình J-14 (gần màn hình). Ảnh: blog.sina.com.cn

clip_image006

Sukhoi Su-33UB của Hải quân Nga. Su-33 là loại máy bay

bị sao chép khá nhiều. Ảnh: Australian Air Power

clip_image008

J-20: Theo tiết lộ của tờ Aviation Week, J-20 có một chỗ lái, 2 động cơ, về hình thức thì to và nặng hơn máy bay tàng hình Sukhoi T-50 của Nga và F-22 của Mỹ. J-20 có tổng chiều dài là 22,5 mét và sải cánh 13,5 mét. “Ra mắt” vào đầu tháng 1-2011, J-20 đã bay thử vào ngày 11-1 trong vòng 15 phút.

Aviation Week cho rằng J-20 tương tự với F-22 nhưng “có thể trang bị những vũ khí lớn hơn”. Tuy vậy, tờ báo này cũng cho rằng động cơ của J-20 vẫn còn nhiều vấn đề phải xử lý nên chưa thể nói đây có phải là hình mẫu lý tưởng cho máy bay tàng hình hay không.

J-20 được xếp vào hàng máy bay “thế hệ thứ tư”. Trong khi đó, “thế hệ thứ năm” là thuật ngữ do Mỹ sử dụng để mô tả đời chiến đấu cơ tân tiến nhất hiện nay, có tích hợp nhiều công nghệ như tàng hình, trang bị vũ khí, hệ thống máy tính hiện đại… Đủ chuẩn “thế hệ thứ năm” theo đánh giá của Mỹ chỉ có F-22 và các loại F-35 cùng với T-50 của Nga. Mỹ mất 15 năm để chế tạo F-22 và mỗi chiếc trị giá 150 triệu USD, nhưng việc sản xuất máy bay này đã tạm ngưng sau khi Tổng thống Mỹ Obama ký luật quốc phòng 2010 trong đó thẳng tay cắt giảm chi phí.

clip_image010

clip_image012

clip_image014

J-20 trong lần bay thử 15 phút tại Thành Đô (Trung Quốc). Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngoài chiếc J-20 đình đám vẫn còn nhiều loại máy bay tàng hình khác được nghiên cứu tại Trung Quốc.

- J-15 đang ở vào giai đoạn hoàn thiện những công đoạn cuối tại thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh). Sau khi xuất xưởng, J-15 có thể sẽ tập kết trên tàu sân bay Varyag của Trung Quốc. Thông tin chính thức phía Trung Quốc cho biết J-15 đã bay thử vào ngày 31-8-2009. Giới thạo tin khẳng định chiếc J-15 khá giống chiếc F/A-18C của Mỹ.

clip_image016

J-15A trong một tấm ảnh hiếm hoi. Ảnh: cjdby.net / Chinese Military Aviation

clip_image018

Máy bay F/A-18C của Mỹ cất cánh khỏi tàu sân bay USS Nimitz tháng 12-2009. J-15 được cho là khá giống F/A-18C. Ảnh: U.S. Navy

- Shenyang J-11B: Lộ diện vào năm 2002, J-11B được đánh giá là rất tân tiến và có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc. Nó được trang bị nhiều ứng dụng tiến bộ trong ngành hàng không do Trung Quốc tự phát triển và hệ thống lại, vượt qua màn hình radar. 

Kể từ năm 2006, J-11B được gắn động cơ phản lực FWS-10A cũng do Trung Quốc chế tạo. Động cơ này tương tự như AL-31F của Nga và là lựa chọn đầy tiềm năng cho các thế hệ máy bay tàng hình tiếp theo.

Người ta cho rằng Trung Quốc vừa công bố đã thành công khả năng tái chế các thanh nguyên liệu điều chế Uranium và như vậy có đủ lượng nguyên liệu chế tạo hạt nhân để sử dụng cho đến năm 3000 chính là do được các chuyên gia nguyên tử Pakitan cung cấp với giá tiền rất lớn sau chuyến đi thăm nước này của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trước đây nửa năm. Vấn đề này chắc còn phải được kiểm chứng.

Nhưng một điều chắc chắn trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào lần này thì nhà lãnh đạo họ Hồ sẽ còn có nhiều lời trấn an ông OBama hơn, kể cả việc họ đã đổ quân vào Bắc Triều Tiên tuần vừa qua. Các chuyên gia mạng giỏi săm soi chắc sẽ còn cống hiến cho thế giới và cho những ai quan tâm đến vấn đề tiềm năng quân sự của cường quốc rất giỏi chơi trò ú tim này nhiều tài liệu bí mật về thực lực ngày càng tăng vọt của họ cốt để tranh chấp và tiến tới không những đe dọa đến nền an ninh của các quốc gia Đông Nam Á mà nhiều nước trên thế giới và ngay cả với Hoa kỳ, người vẫn luôn tự mãn cho rằng mình là số một và là một cường quốc không có đối thủ hiện nay.

Với Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á thì đây là vấn đề rất đáng quan tâm. Người ta đang quan ngại tới đây nếu châu Âu lại biểu quyết xóa bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí và công nghệ quân sự cao cho Trung Quốc thì đến cái ngày không xa đó, Mỹ rõ ràng chẳng còn có gì để nói với ông bạn quá nhiều tiền và ham thích đầu tư vào quân sự, đang trở nên một thách thức hiển nhiên đối với Mỹ.

Hãy chờ xem những hồi còn gay cấn hơn nhiều mà các cư dân mạng tuyệt vời sẽ tiếp tục cống hiến cho chúng ta.

Ngày 18 tháng 1 năm 2011

NHH

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

HT biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn