Tượng Khổng Tử cao 8 mét vừa được dựng tại quảng trường Thiên An Môn

Trọng Thành

clip_image001[5]

Tượng Khổng Tử. AFP

Ngày hôm nay, một bức tượng Khổng Tử cao gần 8 mét đã được dựng lên tại Quảng trường Thiên An Môn, nằm trên lối vào Viện bảo tàng Quốc gia Trung Quốc, đối diện với các công trình kiến trúc tiêu biểu của chế độ cộng sản, đặc biệt là lăng Mao Trạch Đông. Lịch sử thật trớ trêu!

Cách đây non nửa thế kỷ, Mao Trạch Đông chính là người đã ra lệnh phá hủy các di sản Khổng giáo.

Gần đây, chính những người kế tục Mao lại khẩn trương phục dựng lại gia tài Khổng Tử nhằm hà hơi tiếp sức cho một chế độ chính trị ngày càng mất đi tính chính đáng của mình trong con mắt công chúng.

Thông tín viên Zorys Zylberman tường trình từ Bắc Kinh:

"Quảng trường Thiên An Môn từ 24 giờ nay mang một dáng vẻ hết sức lạ thường. Bức tượng của Khổng Phu Tử, người thầy tư tưởng của đế chế Trung Hoa đã được dựng lên đối diện với lăng của lãnh tụ cộng sản Mao Trạch Đông. Nhìn vẻ bề ngoài, có vẻ như các nhà lãnh đạo cộng sản Trung Quốc hiện nay là những người ưa hài hước, nhưng trên thực tế, đây là một việc vô cùng hệ trọng.

Ý thức hệ của Mao Trạch Đông, người đã từng kêu gọi đốt sách Nho và tất cả những hình tượng Khổng Tử, thì nay đã bị chôn vùi. Trong khi đó, đảng của ông Đặng Tiểu Bình kêu gọi sử dụng lại các tư tưởng của Khổng Tử, đặc biệt là quan điểm cho rằng «người trị vì thiên hạ», nếu tham nhũng sẽ bị tước «mệnh trời», và «hài hòa» là giá trị tạo lập nên xã hội.

Như vậy, chẳng cần phải đi tìm đâu xa nữa, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cóp ngay lại tư tưởng của bậc thầy thế kỷ thứ VI trước Công nguyên, với khẩu hiệu «xây dựng xã hội hài hòa để bảo vệ quyền lãnh đạo của đảng».

Tháng 9 năm ngoái, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tổ chức lễ tưởng niệm Khổng Tử tại một ngôi đền gần Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949, Khổng Tử được tưởng niệm tại thủ đô Trung Quốc.

Tất cả các học sinh Trung Quốc đều có trong cặp cuốn «Luận ngữ» của bậc thầy họ Khổng. Trong bối cảnh mà tư tưởng của Mao Trạch Đông không còn sức hấp dẫn, chính quyền Trung Quốc đang tạo lập một soft power (quyền lực mềm). Các học viện Khổng Tử được xây dựng khắp mọi nơi trên thế giới.

Đâu có gì cản trở việc dựng lên một bức tượng Khổng Tử trên quảng trường Thiên An Môn? Điều chủ yếu là, ảnh của Mao đã được gắn chặt trên tường Tử cấm thành".

T.T

Nguồn: RFI

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn