UB châu Âu cảnh cáo Hungary về vụ bùn đỏ

Thụy My

clip_image001

Thảm họa bùn đỏ tại Hungary xảy ra hôm 4/10/2010. REUTERS

Lẽ ra không nên cho phép xây dựng nhà máy bauxite nơi xảy ra thảm họa bùn đỏ rại Hungary vào năm ngoái. Ủy ban châu Âu hôm qua đã nhận định như trên, và không loại trừ khả năng tiến hành thủ tục trừng phạt.

Phát ngôn viên Ủy ban phụ trách về môi trường, ông Jo Hennon, trong cuộc họp báo hôm thứ Năm đã cho biết rõ: «Việc chọn lựa địa điểm tại khu vực mang nhiều rủi ro là sai lầm, và lẽ ra không nên cho phép xây dựng nhà máy này». Ủy ban châu Âu đã gửi thư cho chính quyền Hungary, và đang chờ đợi câu trả lời.

Ông Hennon nói thêm, «Chúng tôi chờ đợi thông tin về nhiều điểm để có thể biết được có cần thiết tiến hành thủ tục trừng phạt hay không».

Một đạo luật của châu Âu từ năm 2008 đã quy định về việc cho phép các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm cao, đặc biệt về các chất thải làm ô nhiễm không khí, nước và đất.

Xin nhắc lại, hôm 4/10/2010, một bồn chứa của nhà máy bauxite nhôm Ajka cách thủ đô Budapest 160 km bị nứt, đã làm tràn 700 ngàn mét khối bùn đỏ độc hại ra các làng mạc xung quanh. Đây là tai nạn công nghiệp trầm trọng nhất trong lịch sử Hungary, làm cho 10 người chết và 150 người bị thương.

T.M

Nguồn: RFI

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn