Xung đột Biển Đông có thể vượt tầm kiểm soát

clip_image001  

Ông Marty Natalegawa là Ngoại trưởng Indonesia

 

Indonesia cảnh báo xung đột lãnh thổ trên Biển Đông có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát, trong khi các nước ASEAN tìm kiếm giải pháp với Trung Quốc.

Malaysia, Việt Nam, Philippines và Trung Quốc đang có các tranh chấp xung quanh quần đảo Trường Sa; Việt Nam và Trung Quốc đã từng va chạm vũ lực tại khu vực Biển Đông.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói với thông tấn xã Reuters bên lề một cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hôm Chủ nhật rằng: "Nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì các xung đột này có thể vượt tầm kiểm soát".

Ông Natalegawa cho hay các vị Bộ trưởng đã thảo luận cặn kẽ về vấn đề Biển Đông trong cuộc họp không chính thức trên đảo Lombok.

Indonesia hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Năm ngoái ghế Chủ tịch do Việt Nam nắm.

Bộ trưởng Natalegawa nói rằng các nguy cơ tranh chấp hàng hải không chỉ là vấn đề của các nước ASEAN, mà còn xảy ra giữa các quốc gia như Trung Quốc và Nhật Bản.

Năm 2002, ASEAN đã ký Tuyên bố chung về quy tắc ứng xử tại Biển Đông, với tinh thần chung là tự kiềm chế, cho dù các nước đều phát triển du lịch trên các hòn đảo mà họ nắm giữ, cũng là một cách để khẳng định chủ quyền.

Tổng thư ký Asean Surin Pitsuwan phát biểu bên lề cuộc họp hôm Chủ nhật rằng Trung Quốc mong muốn tìm giải pháp cho các vấn đề Biển Đông và Asean phải tìm kiếm lập trường chung.

Tuy nhiên không rõ lập trường chung này sẽ như thế nào.

Chủ đề Biển Đông có thể sẽ được đề cập trong cuộc họp cấp cao ASEAN với Nam Hàn, Nhật Bản và Trung Quốc tại Bali trong năm 2011.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào chuẩn bị có chuyến thăm Hoa Kỳ và giới chuyên gia trông đợi Mỹ sẽ bày tỏ ủng hộ đối với các nước ASEAN trong khi Trung Quốc ngày càng tỏ ra mạnh bạo trong khu vực.

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn