6 ngư dân mất tích ở Hoàng Sa: Nỗi đau tột cùng

Trà Sơn - Hiển Cừ

clip_image002

 

Tiếng khóc xé lòng của những người vợ, người mẹ ở Lý Sơn có chồng, con bặt âm vô tín ở Hoàng Sa gần 1 tháng qua. Ảnh: Hiền Cừ

 
Hãy cứu lấy ngư dân

Những ngày đầu tháng Chạp vừa qua, trong lúc hàng ngàn tàu đánh cá ở các tỉnh ven biển miền Trung vội vã trở về đất liền để chuẩn bị đón Tết thì một số tàu của ngư dân Lý Sơn và Bình Châu (Quảng Ngãi) lại lặng lẽ xuất bến ra khơi, bất chấp thời tiết bất lợi vào thời điểm đó.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã thống kê đến con số lẻ về số tàu và thuyền viên ra khơi trong tháng 1.2011 (tháng Chạp âm lịch): Đi Hoàng Sa có 8 tàu với 95 ngư dân, đi Trường Sa có 17 tàu với 330 ngư dân. Sẽ không có gì để nói nếu như con tàu mang số hiệu QNg-66192 TS gồm 6 ngư dân do ông Lê Minh Tân, quê xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn làm Thuyền trưởng lại “lọt sổ”, để đến khi người nhà báo cáo mất liên lạc thì cả tỉnh mới nháo nhào tìm biện pháp cứu nạn!

Trong đơn “kêu cứu” gửi UBND H.Lý Sơn, người nhà của Thuyền trưởng Lê Minh Tân cho biết, tàu QNg-66192 TS xuất bến ngày 22.12.2010 trong tình trạng máy Icom bị hỏng. Thuyền trưởng có hứa với trạm biên phòng là sẽ khắc phục sửa chữa nên mới được phép ra khơi. Đến ngày 12.1.2011, tàu cá QNg-96307 TS của ông Nguyễn Văn Lộc, cùng quê Lý Sơn đã phát hiện tàu ông Tân đang hành nghề tại khu vực đảo Bom Bay (thuộc quần đảo Hoàng Sa). Đó là lần cuối cùng, các đồng nghiệp “nhìn thấy” tàu ông Tân, sau đó là bặt vô âm tín.

Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND H.Lý Sơn lý giải việc vì sao tàu mất liên lạc đã gần hai tháng rồi mà đến nay người nhà mới báo cáo: “Dân biển có một thói quen rất kỳ cục là hễ ra khơi là họ tắt máy Icom, trừ trường hợp có bão thì họ mở thường xuyên để nghe “chỉ đạo” từ đất liền, còn vào những tháng trời êm là họ cắt liên lạc, vì sợ “lộ” ngư trường (!). Người nhà ông Tân cũng cứ nghĩ là tàu không việc gì, chắc là “trúng đậm” nên mới ở lâu như vậy. Đến khi tất cả các tàu khác đều trở về, lương thảo dự tính cho chuyến hải hành cũng không còn nữa thì họ mới báo cáo chính quyền nhờ tìm kiếm”. Nếu đúng như lời ông Nguyên nói thì tư tưởng manh mún, nhỏ lẻ của ngư dân đã phải trả giá.

Huyện Lý Sơn đã báo cáo với tỉnh Quảng Ngãi cách đây 4 hôm nhưng tỉnh thì vẫn đang “tìm biện pháp”. Vì vậy, số phận của con tàu cùng 6 ngư phủ vẫn đang treo đầu ngọn sóng. Điều đáng lưu ý là, trong số 6 ngư dân của con tàu “mất tích” trên đây có thuyền viên Nguyễn Đảng - người vừa thoát hiểm tại Hoàng Sa cùng với thuyền trưởng Mai Phụng Lưu hồi tháng 10 năm ngoái.

Bây giờ không phải là lúc tìm nguyên nhân vì sao tàu hỏng máy Icom mà vẫn được phép ra khơi, hoặc đổ lỗi cho ngư dân do tham lam giữ bí mật ngư trường để phải trả giá mà phải khẩn trương tìm biện pháp tối ưu để cứu họ. Bởi chính họ là một trong những lực lượng đang khẳng định phần phên giậu cho đất nước chúng ta.

Trà Sơn

Nguồn: Thanhnien.com.vn

Không khí đau buồn bao trùm cả huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Nhiều gia đình đang sống trong nỗi đau tuyệt vọng, từng phút, từng giờ trông đợi thông tin về 6 ngư dân đi trên tàu cá QNg-66192 TS do anh Lê Minh Tân (47 tuổi, ở xã An Vĩnh) làm thuyền trưởng mất tích gần 1 tháng qua ở vùng biển Hoàng Sa.

Tiếng khóc xé lòng

Sáng 20.2, khi vừa đặt chân lên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), PVThanh niên đã tức tốc tìm đến nhà chị Ngô Thị Việt (43 tuổi, ở thôn Đông, xã An Vĩnh) - vợ của Thuyền trưởng Lê Minh Tân. Mới bước vào đầu ngõ đã nghe tiếng khóc xé lòng của những người vợ, người mẹ và những đứa con thơ.

Không chỉ ngày hôm qua mà suốt gần 2 tuần nay, ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm đến tối mịt, gia đình người thân của 6 ngư dân bị mất tích lại đến nhà chị Việt để chờ mong tin tức chồng, con nhưng vẫn “bặt âm, vô tín”. Chị Việt mếu máo: “Ảnh bảo ráng đi chuyến biển cuối cùng trong năm, kiếm thêm thu nhập để gia đình ăn Tết vui hơn. Nào ngờ, Tết đã qua từ lâu nhưng chẳng thấy bóng dáng, tăm hơi đâu. Không có ảnh, cả gia đình biết bấu víu vào ai”. Chị Việt nói rằng bao nhiêu năm làm lụng, gia đình mới dành dụm được ít tiền và vay mượn của người thân mới đủ 300 triệu đồng sắm chiếc tàu QNg-66192 TS, công suất 72 CV vào năm 2008. Có tàu ra khơi, cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn. Nhưng lần này tai ương đã đổ ập xuống gia đình. Hai đứa con là Lê Nhật Vương đang học tại ĐH Quy Nhơn và Lê Thị Thanh Thanh đang học lớp 10 ở Lý Sơn đứng trước nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.

Gần 1 tháng qua, khi biết tin chồng là Trần Văn Lanh (45 tuổi, ở thôn Tây, xã An Hải) và đứa em trai là Trương Văn Tiến (36 tuổi) bị mất tích ở Hoàng Sa, chị Trương Thị Hoa (44 tuổi) liên tục ngất xỉu, sức khỏe suy sụp hoàn toàn. Còn bà Nguyễn Thị Xí - vợ của lão ngư Nguyễn Đảng (64 tuổi) không nói không rằng lặng lẽ như người vô hồn, nước mắt như chảy ngược vào trong, thẫn thờ nhìn về phía biển xa. “Vì vợ, vì con mà ông Đảng phải chịu cực chịu khổ giữa biển khơi. Dù nhiều lần gặp nạn tưởng chừng như không còn hy vọng sống sót nữa nhưng rồi cũng qua, trở về với gia đình. Tui cầu mong lần này cũng vậy”, bà Xí nói.

 

Danh sách 6 ngư dân đi trên tàu cá QNg-66192 TS

1. Lê Minh Tân - thuyền trưởng
2. Hồ Văn Lâm - thuyền viên
3. Trần Văn Lanh - thuyền viên
4. Trương Văn Tiến - thuyền viên
5. Nguyễn Hoàng - thuyền viên
6. Nguyễn Đảng- thuyền viên

Theo các ngư dân Lý Sơn đã từng ra Hoàng Sa khai thác rau chân vịt (một loại tảo biển có hình giống chân vịt bám trên những bãi san hô - PV), mỗi chuyến đi biển thường chỉ khoảng 25 ngày. Vì thế tàu QNg-66192 TS cùng 6 ngư dân không thể khai thác ròng rã 2 tháng trời, nhất là gần 1 tháng nay lại không Icom về gia đình. Do vậy, có 2 khả năng xảy ra, đó là do những ngày trước Tết có sóng to gió lớn nên tàu bị chìm hoặc  đang “tạm trú” ở quần đảo Hoàng Sa.

Hy vọng mỏng manh

Chị Việt kể, cuối năm 2010 thấy nhiều tàu ở Lý Sơn ra Hoàng Sa khai thác rau chân vịt có thu nhập khá nên anh Tân quyết định đưa tàu ra khơi “đánh” chuyến biển cuối cùng với hy vọng có thêm ít tiền lo Tết, trả bớt nợ nần. Ngày 18.12.2010, tàu QNg-66192 TS do anh Tân làm Thuyền trưởng, trên tàu có 6 ngư dân rời đảo Lý Sơn rẽ sóng tiến ra đảo Bom Bay (quần đảo Hoàng Sa). Hậu cần mang theo trên tàu chỉ là 4 bao gạo (100 kg) vừa đủ cho 6 ngư dân ăn trong khoảng 30 ngày thì trở về đất liền đón Tết. Theo chị Việt, ra Hoàng Sa, anh Tân nhiều lần liên lạc Icom về nhà báo tin nhưng bỗng dưng sau ngày 23.1 đến nay lại mất liên lạc hoàn toàn khiến gia đình hết sức lo lắng.  “Tui nghĩ ảnh cùng anh em ngư dân không kịp đưa tàu về Lý Sơn ăn Tết là do những ngày trước tết biển động mạnh nên trú tránh ở đâu đó. Song đến ngày mùng 5 Tết, biển đã lặng yên nhưng vẫn không thấy tăm hơi”, chị Việt buồn bã nói.

Lúc này, các gia đình, người thân của 6 ngư dân ở Lý Sơn mới thực sự hoảng hốt, đứng ngồi không yên cho dù đã tìm mọi cách nhưng không thể nào liên lạc được. Họ đã làm đơn cầu cứu các cơ quan chức năng. Bà Phạm Thị Hương - Phó chủ tịch UBND H.Lý Sơn cho biết, ngay sau khi nhận thông tin về việc 6 ngư dân bị mất liên lạc gần 1 tháng qua, huyện đã chỉ đạo Đồn biên phòng 328 Lý Sơn và các ngành chức năng liên hệ với các tàu cá của ngư dân địa phương đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa tổ chức tìm kiếm, liên lạc Icom nhưng vẫn không có kết quả. Theo bà Hương, UBND huyện cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi có biện pháp triển khai tìm kiếm tung tích tàu cá QNg-66192 TS và 6 ngư dân. Chiều 20.2, trao đổi với PV Thanh niên, ông Trương Ngọc Nhi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngay trong ngày hôm nay (21.2), tỉnh Quảng Ngãi sẽ có văn bản gửi Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao nhờ can thiệp với phía Trung Quốc tổ chức tìm kiếm.

Từng giờ, từng ngày trôi qua, gia đình, người thân luôn sống trong thấp thỏm đợi chờ, cầu mong chồng, con mình vẫn còn sống trở về đoàn tụ với gia đình cho dù tia hy vọng cứ dần tắt theo thời gian. Em Lê Thị Thanh Thanh - con của Thuyền trưởng Tân nghẹn ngào: “Trước mỗi lần đi biển, ba luôn động viên em cố gắng học thật tốt. Em thương ba lắm, sợ mất ba lắm. Ba ơi, ba vẫn còn sống trở về với mẹ, với con”.

Thông qua Báo Thanh niên, gia đình các ngư dân ở Lý Sơn mong mỏi các cơ quan chức năng can thiệp, tìm kiếm để chồng con họ sớm trở về với gia đình.

H. C.

Nguồn: Thanhnien.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn