Đài Á châu Tự do yêu cầu thả ngay tức khắc Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ

Bauxite Việt Nam nhận được lá thư, nguyên văn tiếng Anh, của Đài Á châu Tự do (RFA) do chị Cù Thị Xuân Bích, em gái Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, chuyển đến; mà theo chị Nguyễn Thị Dương Hà lá thư trên của RFA tới tay chị là qua đường chuyển phát nhanh của Bưu điện. Bản dịch tiếng Việt dưới đây là do nhà giáo Phạm Toàn thực hiện.

Để công chúng hiểu đúng thái độ nghiêm chỉnh của RFA, chúng tôi nghĩ RFA nên công khai nội dung lá thư này trên trang mạng của mình.

Bauxite Việt Nam

Đài Á châu Tự do (RFA)

2011: mười lăm năm mang báo chí tự do đến các xã hội khép kín

Ngày 25 tháng 01 năm 2011

Kính gửi Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội

43 Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

Thân gửi các bạn viên chức Tòa án Nhân dân Hà Nội,

Chúng tôi ở Đài Á châu Tự do gửi thư này để bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của mình trước việc bắt giữ và kết tội Luật gia Cù Huy Hà Vũ và kêu gọi thả ngay tức khắc ông ta.

Chúng tôi được biết ông Cù Huy Hà Vũ bị kết tội “tuyên truyền chống Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 bộ Luật Hình sự Việt Nam; và việc kết tội này bắt nguồn phần lớn từ việc ông Vũ tham gia trả lời phỏng vấn của Đài Á châu Tự do.

Quyền của ông Hà Vũ được nói với Đài Á châu Tự do (cũng như quyền của bất kỳ ai trong vấn đề này) và quyền của ông Hà Vũ được phát biểu ý kiến về bất kỳ vấn đề nào đã được bảo vệ một cách rõ ràng không sao hiểu lầm được bởi điều 19 Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên Hợp quốc.

Điều 19 đó phát biểu rằng:

“Mọi người đều có quyền tự do có ý kiến riêng và biểu đạt ý kiến riêng, quyền này bao hàm cả quyền tự do bảo lưu ý kiến mà không bị cản trở và có quyền tìm kiếm, tiếp nhận và chia sẻ thông tin và ý tưởng thông qua bất kỳ phương tiện truyền thông nào bất kể thuộc biên giới quốc gia nào”.

Thêm vào đó, các quyền của ông Hà Vũ còn được nói đến một cách tường minh trong Thỏa ước Quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một bên ký kết từ năm 1982. Bản thân việc truy tố ông Hà Vũ vì ông này đã thực hiện quyền con người phổ quát đó là một sự vi phạm pháp luật quốc tế.

Chúng tôi đòi hỏi ông Cù Huy Hà Vũ phải được thả ngay tức khắc, yêu cầu xóa bỏ các tội danh chống ông ấy, và ông Hà Vũ vẫn phải được quyền biểu đạt tư tưởng mình mà không bị cản trở nào khác cả.

Rất trân trọng,

Libby Liu,

Giám đốc Đài Á châu Tự do

(đã ký)

Đồng kính gửi bà Nguyễn Thị Dương Hà

Địa chỉ chúng tôi:

2015 M Street NW T 202 530 4900

Suite 300 F 202 530 7794

Washington DC www.rfa.org

clip_image002

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn