Ai phải chịu trách nhiệm bảo vệ Đường sắt quốc gia?

TS Trần Đình Bá (Hội Kinh tế và vận tải ĐSVN)

clip_image003

Hiện trường tai nạn cầu Ghềnh ngày 6/2/2010. Ảnh Bee

Hàng ngàn đường bộ trỗi dậy cắt ngang ĐS quốc gia mà cơ quan chủ quản không có một biện pháp hữu hiệu gì để ngăn cản. Tại sao hàng chục năm nay Bộ GTVT không quan tâm đến việc quy hoạch thiết kế cho các cầu đường bộ qua đường sắt...?

LTS: Thảm họa giao thông lúc 19h40 ngày 6/2 (mùng 4 Tết)  xảy ra ở cầu Ghềnh, Đồng Nai giữa tàu hỏa và 6 ô tô ngay trên mặt cầu, khiến hai người chết tại chỗ, 26 người bị thương. Ngày 8/2, tiếp tục ghi nhận 3 vụ tai nạn đường sắt. Trước thực trạng này, TS Trần Đình Bá đã gửi tới Bee bài viết, tiếp tục cảnh báo về những tuyến đường bộ "dao chém" vào hệ thống đường sắt quốc gia, là một nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm này.

"Đường dao chém" gây kinh hoàng cho thành phố

Đã 114 năm nước ta có đường sắt. Và việc đi chung của tàu hỏa và ô tô như cầu Ghềnh (Đồng Nai),  cầu Tam Bạc (Hải Phòng), cầu Phố Lu (Lào Cai), cầu Phú Lương (Hải Dương) cầu ở khu Tháp Chàm (Bình Thuận) vẫn duy trì từ thời đó đến giờ.

Kể từ sau khi có Luật ĐSVN 2005, mọi người dân kỳ vọng vào ngành giao thông vận tải chủ lực, công cộng sẽ được cải thiện không ngừng phục vụ đời sống nhân dân. Nhưng dường như, những mong ước đó chưa thành hiện thực.

Hàng ngàn đường bộ trỗi dậy cắt ngang ĐS quốc gia mà cơ quan chủ quản không có một biện pháp hữu hiệu gì để ngăn cản. Cuộc chiến xung đột quyền lợi giao thông giữa các phương tiện đường bộ và đường sắt quốc gia đã diễn ra hàng ngày, máu thường xuyên đổ xuống trên những “đường dao chém”. Tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, hàng chục năm trôi qua mà các tuyến đường bộ “dao cắt” băng qua đường sắt không có gì cải thiện, chưa hề thấy có xây thêm một chiếc cầu vượt nào cho đường bộ băng qua đường sắt.

Không biển báo, không rào chắn, nhiều điểm giao cắt đường sắt nằm giữa khu dân cư đông đúc, đang trở thành nỗi kinh hoàng của người dân. Theo báo cáo của ngành đường sắt, 10 tháng đầu năm 2009 cả nước xảy ra 431 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 166 người, bị thương 319 người. Hiện, cả nước có gần 6.000 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có hơn 4.500 điểm giao cắt dân sinh, nhiều điểm không có rào chắn, biển báo. Riêng 3 thành phố: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng có trên 4.200 điểm vi phạm với diện tích bị lấn chiếm gần 1,5 triệu m2.

Tại những giờ cao điểm ở các thành phố lớn, nhân viên gác chắn không đủ sức ngăn nổi dòng người và phương tiện áo ào băng qua đường. Không thể tránh được có nhiều người nghi ngờ, thảm họa giao thông như cầu Ghềnh sẽ không thể dừng lại những cầu đi chung và đường ngang khi dân số và phương tiện giao thông tư nhân phát triển không ngừng.

Những vụ tai nạn giao thông giữa đường sắt và đường bộ  đã thường xuyên xảy ra ở Việt  Nam: Tàu hỏa tông xe chở đám cưới, tàu hỏa tông xe tải, tàu hỏa tông vào xe gắn máy băng qua đường, tàu hỏa tông vào xe công nông qua đường, tàu hỏa tông ô tô chở khách làm chết hàng chục người…

Chủ tịch tập đoàn đường sắt Nhật phải từ chức sau thảm họa lật tàu

Giữa thời kỳ phát triển rực rỡ của khoa học kỹ thuật và công nghệ mà hệ thống giao thông tín hiệu đường sắt quốc gia lạc hậu. Giữa lúc Việt Nam phóng thành công vệ tinh VINASAT để làm chủ không gian, giúp các ngành giao thông ứng dụng công nghệ GMS định vị toàn cầu, ngành viễn thông nước ta thành công lớn về công nghệ, phủ sóng toàn quốc, phủ mạng tin học 3G quan sát điều hành từ xa trên màn hình vi tính thì hệ thống điều hành, đường sắt của Việt Nam chưa thay đổi. Lại phải nói, hệ thống đèn tín hiệu đường sắt có từ thời kỳ Pháp thuộc.

clip_image004

Lật tàu ở Yên Bái ngày 6/9/2010. Ảnh IE

Tại sao Bộ GTVT không quan tâm đến việc quy hoạch thiết kế cho các cầu đường bộ qua đường sắt, trong khi đó là việc làm mang lại hiệu quả kinh tế và xã hội rất lớn!? Trên thế giới, đường sắt quốc gia đi vào các trung tâm thành phố lớn, đông dân là chuyện bình thường. Họ giải quyết bằng việc xây cầu vượt để đảm bảo an toàn và lưu thông thông suốt cho đường bộ lâu dài. Vậy mà hàng chục năm nay Bộ GTVT và cơ quan quy hoạch của mình vẫn chưa làm điều đó.

Tại Nhật Bản, sau thảm họa lật tàu tháng 12/2005 làm 4 người chết và 33 người bị thương, chủ tịch tập đoàn đường sắt đã phải lập tức từ chức. Tại Scotland tháng 12/2010, Bộ trưởng GTVT xin từ chức do những quyết định sai lầm khi đối phó với bão tuyết giữa mùa đông khắc nghiệt khiến hàng trăm ô tô bị mắc kẹt.

T. Đ. B.

Nguồn: Bee.net.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn