Bắc Kinh cảnh báo nguy cơ các láng giềng liên kết với Mỹ chống Trung Quốc.

Đức Tâm

clip_image001  

Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết (trái) bắt tay bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Đứng giữa là trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lướng Quang Liệt. Ảnh: Reuters

 

Báo trên mạng của Ấn Độ The Hindu, ngày hôm qua, 12/02/2011, đã trích đăng một bài viết trên tạp chí Trung Quốc Cầu thị nói về việc Bắc Kinh quan ngại trước khả năng các nước láng giềng tham gia một «liên minh chống Trung Quốc» do Mỹ dẫn đầu. Bài viết gợi ý một «chiến lược bảy hướng», sử dụng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc để tạo dựng một liên minh mới ngăn chặn ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực.

Cầu thị là một tạp chí của Đảng Cộng sản Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh xem xét lại chính sách đối ngoại và phát triển một quốc gia có đủ khả năng đối phó những thách thức mới do Mỹ đặt ra.

Tác giả bài viết trên tạp chí Cầu thị là Từ Vận Hồng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản TQ.

Đối với nhiều nhà quan sát, 2010 là một năm đầy thử thách đối với ngoại giao của Bắc Kinh do quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng và những quan ngại trước việc Hoa Kỳ cam kết quan tâm trở lại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bài báo trên tạp chí Cầu thị viết, «Hoa Kỳ dường như quan tâm đến việc thành lập một liên minh mạnh mẽ chống Trung Quốc». Điều này không chỉ đánh dấu việc Mỹ thông báo quay trở lại Bắc Á, mà còn muốn lãnh đạo châu Á. Vẫn theo bài báo, «điều đặc biệt không thể dung thứ được là Mỹ đã trắng trợn khuyến khích các nước láng giềng của Trung Quốc đi vào con đường chống Trung Quốc» và «những nước như Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam, Úc, Philippines, Indonesia và Hàn Quốc đang cố gắng gia nhập nhóm chống Trung Quốc bởi vì mỗi nước này đã từng có chiến tranh hoặc xung đột quyền lợi với Trung Quốc».

Báo The Hindu của Ấn Độ nhận định, Cầu thị có thể là tạp chí có ảnh hưởng nhất trong các vấn đề chính trị, thường xuyên trình bày rõ ràng lập trường của Trung Quốc hơn là những ngôn từ ngoại giao mà các quan chức thường sử dụng. Tuy nhiên, không rõ bài viết trên đây có phản ánh quan điểm của Bắc Kinh hay không, nhưng trong thời gian gần đây, nhiều chiến lược gia Trung Quốc trong các nhóm tư vấn chính thức của chính quyền đã liên tục lên tiếng bày tỏ những quan ngại tương tự liên quan đến ý đồ của Mỹ muốn sử dụng các nước láng giềng để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Bài viết nêu ra 6 biện pháp của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc: đó là chiến tranh thương mại, chiến tranh tỷ giá, chiến tranh chinh phục công luận, các cuộc diễn tập quân sự, phát động chiến dịch chống Trung Quốc và phát triển các liên minh với các nước láng giềng của Trung Quốc.

Để đối phó lại, tạp chí Cầu thị gợi ý «chiến lược 7 hướng» như sử dụng sức mạnh kinh tế đang lên của Trung Quốc, tổ chức các cuộc tập trận tốt hơn, xây dựng liên minh với các nước không thân Mỹ, tập trung chú ý tới châu Âu và Nam Mỹ. Bài báo viết, «Vũ khí mạnh nhất của Trung Quốc ngày nay là gì ? Đó là sức mạnh kinh tế, đặc biệt là dự trữ ngoại tệ của chúng ta. Vấn đề then chốt là sử dụng tốt sức mạnh này».

Tác giả Từ Vận Hồng nhấn mạnh, «Trung Quốc cần đưa ra một tín hiệu rõ ràng cho các nước láng giềng biết rằng chúng ta không sợ chiến tranh và chúng ta chuẩn bị để có thể tiến hành chiến tranh bất kỳ lúc nào nhằm bảo vệ các quyền lợi của chúng ta», rằng «thương mại quốc tế cần Trung Quốc hơn là Trung Quốc cần» và tăng cường sức mạnh kinh tế Trung Quốc là «những cách thức có hiệu quả nhất để tránh chiến tranh».

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn