Sức khỏe TS Cù Huy Hà Vũ suy giảm trong tù

Việt Hùng, Thông tín viên RFA

Cô Cù Thị Xuân Bích lên tiếng “báo động” về tình trạng sức khỏe của người anh trai là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, hiện trong Trại tạm giam B14 - Bộ Công an.

clip_image001

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ chụp tháng 10/2010. Ảnh do ông Vũ cung cấp

Cô Cù Thị Xuân Bích cho rằng, anh trai cô không thể bị khởi tố bởi điều 88 “tội tuyên truyền chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa”, và không làm điều gì trái với pháp luật.

Tình trạng sức khỏe

Việt Hùng: Xin chào cô Cù Thị Xuân Bích. Theo những tin tức mà chúng tôi ghi nhận được thì anh trai cô trong tình trạng “báo động” về chứng bệnh đau tim tái phát. Xin cô cho biết về tình trạng sức khỏe hiện nay của anh trai cô.

Cô Xuân Bích: Vâng, anh trai tôi Cù Huy Hà Vũ có tiền sử về bệnh tim do đó từ lúc bị bắt giam cho đến nay, nhiều đêm anh Vũ lên cơn đau tim. Với cách chữa trị ở trại giam như hiện nay thì thực sự không có hiệu quả và điều này hiện khiến gia đình tôi rất lo lắng…

Gia đình biết anh bị bệnh tim bẩm sinh nên ngay từ ngày anh bị bắt (05-11-2010) thì ngày hôm sau chị Nguyễn Thị Dương Hà (vợ anh Cù Huy Hà Vũ) và tôi với tư cách là em gái đã viết đơn xin bảo lãnh cho anh Vũ gởi đến Thủ trưởng cơ quan anh ninh điều tra, Bộ Công an là nơi bắt giam anh Vũ.

Với cách chữa trị ở trại giam như hiện nay thì thực sự không có hiệu quả và điều này hiện khiến gia đình tôi rất lo lắng…

Cô Xuân Bích

Ngày (30-12-2010) khi đã có cáo trạng, Viện Kiểm sát Hà Nội đã truy tố anh Vũ, thì tôi và chị Dương Hà lại tiếp tục làm đơn bảo lãnh cho anh Vũ gửi Chánh án Tòa án Hà Nội, nhưng cho đến nay không được Tòa án Nhân dân Hà Nội trả lời. Mặc dù ai cũng biết bệnh tim là bệnh hiểm nghèo, nhưng cơ quan an ninh điều tra và Tòa án Nhân dân Hà Nội không ai quan tâm đến tình trạng sức khỏe của anh Cù Huy Hà Vũ mà lẽ ra theo Hiến pháp công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể và được pháp luật bảo hộ về tình trạng sức khỏe, tính mạng, danh dự và nhân phẩm.

Việt Hùng: Từ ngày anh trai cô bị bắt cho đến nay gia đình vẫn chưa được thăm gặp…

Cô Xuân Bích: Thưa chưa, với tư cách là người nhà là vợ, con, em gái và chú ruột thì ngay từ ngày (05-11-2010) anh Vũ bị bắt tính đến nay đã hơn 3 tháng, nhưng gia đình tôi đã có rất nhiều đơn thư xin thăm gặp, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Riêng chị Dương Hà vì là luật sư của anh Vũ nên chị được gặp với tư cách là luật sư, nhờ vậy mà chị Hà và luật sư Trần Đình Triển biết được anh Vũ hay bị đau tim vào ban đêm.
Cho đến giờ phút này các cấp chính quyền hoàn toàn im lặng trước những lời thỉnh cầu của gia đình. Không có sự trả lời gì cả.

Việt Hùng: Lần gặp gần đây nhất luật sư Nguyễn Thị Dương Hà có cho gia đình biết bệnh tim của anh trai cô tái phát ở mức như thế nào hay không?

Cô Xuân Bích: Với điều kiện nhà giam thì làm sao có thể đảm bảo cho bệnh như anh Cù Huy Hà Vũ. Vả lại việc bắt giam và truy tố trái Hiến pháp và Pháp luật thì làm sao anh Vũ không nghĩ ngợi uất ức dẫn đến bệnh tim bị tái phát và thường anh phải sử dụng thuốc của trại. Vào ban đêm thì anh hay bị đau, chị Dương Hà và luật sư Trần Đình Triển đã mang thuốc vào trại nhưng trại từ chối và nói chỉ được dùng thuốc của trại mà thôi.

Việt Hùng: Anh trai cô có cho biết ở trong trại các bác sĩ điều trị bệnh cho anh trai cô như thế nào hay không? 

Cô Xuân Bích: Anh trai tôi có nói ở trong trại cũng cho thuốc. Theo chị Dương Hà nói thì trong trại họ cũng đối xử “đúng mức” với anh tôi.

Việt Hùng: Cách đây không lâu chúng tôi có ghi nhận, anh trai cô đã ủy quyền để cô với tư cách là em gái viết đơn xin bảo lãnh về điều trị tại gia, nhưng không có hồi âm từ các cấp chính quyền?

Cô Xuân Bích: Hoàn toàn không có hồi âm, tôi đã gởi hai lần. Tôi gửi cho Tòa án Nhân dân Hà Nội, tôi gửi cho bên Bộ Công an nhưng không được trả lời.

Việt Hùng: Liệu những lá đơn đó có đến tay được các cấp chính quyền…

Cô Xuân Bích: Tôi làm hết sức mình, tôi gửi thư bảo đảm với tất cả những gì có thể làm theo đúng pháp luật, nhưng hoàn toàn đến giờ gia đình không nhận được sự hồi âm nào cả. 

Khi nào được ra tòa?

Việt Hùng: Theo chỗ chúng tôi ghi nhận, không loại trừ khả năng, cuối tháng 2, đầu tháng 3 tới đây Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ đưa anh trai cô ra xét xử. Về tin này cho đến giờ phút này gia đình đã ghi nhận diễn tiến gì mới hay chưa?

Cô Xuân Bích: Có thể là sau 2 tuần nữa họ sẽ đưa ra xét xử, có thể là lâu hơn. Hiện tại thì chúng tôi chưa rõ ngày giờ cụ thể về phiên xử sẽ diễn ra lúc nào.

Việt Hùng: Về bản cáo trạng, bên Viện Kiểm sát buộc tội anh trai cô vào điều 88 “tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa”. Về phía gia đình, cô nghĩ gì về lời cáo buộc này?

Cô Xuân Bích: Về phía gia đình tôi luôn luôn nghĩ rằng anh trai tôi làm theo đúng Hiến pháp và pháp luật. Anh tôi là người yêu nước. Ngay bản thân chúng tôi được sinh ra trong một gia đình yêu nước cho nên những việc làm của anh trai tôi thì tôi tin tưởng. Còn ngoài ra có ý kiến gì về cáo trạng thì luật sư của anh trai tôi sẽ trả lời.

Có thể là sau 2 tuần nữa họ sẽ đưa ra xét xử, có thể là lâu hơn. Hiện tại thì chúng tôi chưa rõ ngày giờ cụ thể về phiên xử sẽ diễn ra lúc nào.

Cô Xuân Bích

Việt Hùng: Với lời cáo buộc anh trai cô phạm vào điều 88 tuyên truyền chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa thì cô nói gì với quý thính giả cả trong và ngoài nước…

Cô Xuân Bích: Trước tiên tôi xin thay mặt gia đình cảm ơn quý đài, quý thính giả đã quan tâm tới tình trạng sức khỏe của anh trai tôi. Và qua Đài tôi xin cảm ơn với những ai đã ủng hộ cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trong thời gian qua. Đặc biệt tôi xin cám ơn sâu sắc tới những quý vị đã gửi thỉnh nguyện thư yêu cầu giải oan cho anh trai tôi. Một lần nữa tôi xin cảm ơn quý đài đã quan tâm và dành cho tôi cuộc phỏng vấn như thế này, cũng hơi bất ngờ đối với tôi. Tôi nghĩ rằng tôi đã trả lời đúng sự thật, đúng theo tinh thần mà pháp luật Việt Nam cho phép.

Việt Hùng: Xin cám ơn cô Cù Thị Xuân Bích.

V.H

Nguồn: RFA

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn