TIN ĐIỆN THẲNG TỪ AI-CẬP: Hosni Moubarak đã cùng cả gia quyến chuồn khỏi Thủ đô Le Caire

Xuất bản ngày 11.02.2011

Nguồn: Báo Le Parisien và trang mạng báo Le Point Lepoint.fr: mail.google.com

clip_image002

Quảng trường Tahrir, ngày 11 tháng 2-2011. Hàng nghìn người chen vai

thích cánh tại quảng trường Giải phóng ở thủ đô Le Caire

Ngay sáng hôm sau cái bữa ông Hosni Moubarak lên Tivi phát biểu tuyên bố sẽ rời bỏ quyền lực nhưng vẫn tại vị cho tới tháng 9, hơn bao giờ hết, những người biểu tình ở quảng trường Tahrir ở Le Carie và ở nhiều thành phố khác trong cả nước đã yêu cầu ông phải rút lui ngay.

15 giờ 05: Hosni Moubarak rời Le Caire đến Charm el-Cheikh trên bán đảo Sinaï, người phát ngôn Đảng Dân tộc Dân chủ PND cầm quyền cho biết.

14 giờ 55: Tại thành phố Alexandrie, người biểu tình tiến về dinh tổng thống, đài Al-Jazeera cho biết. Các ngư phủ tiếp tế cho họ. Ở Le Caire, tại đây gần 3 000 người tiến về dinh thự chính của tổng thống Hosni Moubarak nằm ở khu Héliopolis. Trong chốc lát con số người tăng lên trông thấy.

14 giờ 46: Theo ước lượng của hãng AFP, hơn một triệu người tập trung tại quảng trường Tahrir.

14 giờ 35: Theo nghị sĩ Công đảng Israel Binyamin Ben Eliezer, tổng thống Ai Cập Hosni Moubarak trong một cuộc nói chuyện điện thoại tối thứ năm đã thú nhận với ông rằng ông ta đang tìm “một lối thoát trong danh dự”. “Ông ta biết rằng kỳ này thế là hết đường rồi, đến đường cùng rồi. Ngay trước khi ông ta lên phát biểu trên đài, ông ta chỉ nói với tôi một điều thôi, đó là ông đang tìm một lối thoát”.

14 giờ 27: Nguồn tin thân cận với chính phủ đưa tin Moubarak rời khỏi Le Caire song vẫn không chịu nói rõ ông tổng thống và gia quyến đã rời khỏi Ai Cập chưa hay là mới chỉ đến khu nghỉ mát bên bờ biển Charm el-Cheikh trên bán đảo Sinaï ở đó có tư dinh của tổng thống.

14 giờ 17: Hôm thứ sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp cáo buộc những lời “phê phán bất công” của các giới truyền thông đối với đại sứ quán (Pháp) ở Le Caire là đã không giúp đỡ đầy đủ cho người Pháp trong giai đoạn xảy ra bạo lực và có các cuộc biểu tình. “Ngay từ khi bắt đầu nổ ra các biến cố, đại sứ quan của ta ở Le Caire, Tổng lãnh sự quán của ta, cũng như mọi nguồn lực của Pháp ở Ai Cập đã được huy động để bảo vệ sự an toàn cho đồng bào ta”, phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Bernard Valero nói.

14 giờ 16: Một nguồn tin gần gũi với chính phủ xác nhận Hosni Moubarak đúng là đã rời bỏ thủ đô Ai Cập cùng với toàn gia quyến, họ đi tới một nơi chưa xác định rõ là nơi nào.

14 giờ 05: “Không buông tha, nếu buông là toi”. Đối với “những người đã đánh đổ Ben Ali”, nguyên tổng thống Tunisie, nơi cuộc cách mạng đã gợi cảm hứng và trở thành tấm gương cho các cuộc biểu tình ở Ai Cập, chỉ có gây áp lực thì mới buộc được ông “vua” Ai Cập Hosni Moubarak này phải cuốn gói.

14 giờ: Theo một nguồn tin Ai Cập chính thức được kênh France 24 dẫn ra, thì Hosni Moubarak đã rời Le Caire trong đêm thứ năm bước sang thứ sáu, sau khi lên đài đọc diễn văn.

clip_image004
Người biểu tình ở thành phố Alexandrie - Ảnh DR

13 giờ 45: Theo kênh France 24 dẫn kênh El Arabiya, Moubarak đã rời khỏi Le Caire.

13 giờ 15: Tại thành phố Alexandrie người biểu tình ước tính đông tới 100 000 người.

12 giờ 56: Có tới hàng trăm nghìn người biểu tình trong cả nước sau buổi cầu nguyện ngày thứ sáu tại các thành phố Mahala, Tanta, Alexandrie, Ismaïlia, và cả ở Suez. Đâu đâu cũng hô một khẩu hiệu: ”Moubarak phải ra đi!”.

12 giờ 45: Người biểu tình tiến về Đài Truyền hình nhà nước ở Le Caire.

12 gi 39: Theo đài truyền hình Al Jazeera, tình hình xảy ra căng thẳng giữa người biểu tình và binh lính gần dinh tổng thống. Tụ tập trước tòa nhà, người biểu tình hy vọng liên minh được với quân đội và khi biết được lập trường của quân đội họ đã bùng phát căm giận.

12 giờ 26: Đức kêu gọi những người có trách nhiệm của Ai Cập hãy “có hành động” theo ý chí của nhân dân để chuyển giao quyền lực một cách dân chủ mà không có tổng thống Hosni Moubarak. “Chúng tôi muốn nhìn thấy các hành động cụ thể, đúng như những đòi hỏi của người biểu tình ở quảng trường tại Le Caire và trên toàn Ai Cập. Cần có thay đổi nhanh chóng”, đó là tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle từ New York nơi ông đang họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. “Chính nhân dân Ai Cập tự quyết định ai sẽ dắt dẫn họ”, ông tái khẳng định.

12 giờ 19: Cuộc cầu nguyện ngày thứ sáu mới xong ở Ai Cập. Tại quảng trường Tahrir, ở Le Caire, hàng nghìn người tham gia.

11 giờ 19: Ba binh lính Ai Cập bỏ vũ khí và quân phục để đi theo những người biểu tình chống chế độ tại trung tâm thủ đô Le Caire, nhiều nhân chúng cho biết.

11 giờ: Quân đội Ai Cập bảo đảm rằng nhất định sẽ có “tuyển cử tự do và lương thiện”.

10 giờ 55: Quân đội lưu ý cm xâm phạm an ninh quốc gia.

10 giờ 54: Quân đội Ai Cập kêu gọi “quay trở lại cuộc sống bình thường”, trong khi hàng chục nghìn người tiếp tục biểu tình ở Le Caire chống chế độ cai trị của tổng thống Hosni Moubarak.

10 gi 50: Quân đội Ai Cập khẳng định bảo đảm sẽ có các cuộc cải cách đã được tổng thống Hosni Moubarak hứa hẹn, ông này sau những áp lực từ đường phố chiều hôm trước đã ủy quyền cho phó tổng thống, theo thông báo trên đài truyền hình nhà nước.

9 giờ 45: Khairy Ramadan Ali, một ông thợ mộc làm việc cho sứ quán Mỹ từ 18 năm đã bị giết trong bạo lực của các cuộc biểu tình chống chính phủ, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết. Ông thợ mộc này bị mất tích từ ngày 28 tháng 01 năm 2011.

9 giờ 40: “Chúng tôi muốn nhìn thấy các hành động cụ thể, đúng như những đòi hỏi của người biểu tình ở quảng trường tại Le Caire và trên toàn Ai Cập. Cần có thay đổi nhanh chóng”, Guido Westerwelle Bộ trưởng Ngoại giao Đức tuyên bố trên đài phát thanh WDR5 khi ông đang ở New York họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

P. T. dịch

Người dịch gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn