24-3 xét xử Cù Huy Hà Vũ - bình luận và phán đoán

Blogger Người Buôn Gió

Sở dĩ tôi dám phán đoán rằng CHHV sẽ được thả tự do tại phiên tòa, hay bị tuyên án mức án nhẹ vì tôi tin rằng nhà nước VN xem xét những hành động của ông CHHV xuất phát từ động cơ yêu nước. Còn nếu như ông Vũ bị kết án tù, thì nhà tù Việt Nam ngày nay không còn là nơi đáng sợ nữa, bởi trong đó đang chứa những người yêu nước, con em cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức...

Mà một nơi đã chứa những người như thế cũng là một nơi đáng để đến.

Blogger Người Buôn Gió

Mà một nơi đã chứa những người như thế cũng là một nơi đáng để đến. Chiều nay ngày 10-3, tin từ Văn phòng luật Cù Huy Hà Vũ cho biết: gia đình ông Cù Huy Hà Vũ và các luật sư đã nhận được giấy báo xử của tòa án Hà Nội, phiên tòa xử ông Cù Huy Hà Vũ được diễn ra vào sáng ngày 24-3 tại tòa án Hà Nội.

Ông Cù Huy Hà Vũ hết hạn tạm giam lần thứ nhất với thời hạn là 4 tháng vào hồi cuối tháng 2/2011. Mới đây Viện Kiếm sát Hà Nội đã thông báo tạm gian ông Vũ thêm một lần nữa với thời gian là 4 tháng. Tức là đến ngày xét xử, ông Cù Huy Hà Vũ đã bị giam đúng 5 tháng.

Tất cả những tin tức xoay quanh vụ án tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ liên tục được cập nhật trên nhiều tờ báo mạng. Ngay từ lúc bị bắt đến nay, những bài viết về Cù Huy Hà vũ liên tục xuất hiện với mức độ dày đặc để bảo vệ ông. Có lẽ ông Vũ là trường hợp được dư luận quan tâm nhiều nhất trong số những người bị kêu án tuyên truyền, chống phá chính quyền nhân dân.

Không những các nhóm được nhà nước CHXHCN VN gọi là '' các thế lực thù địch'' lên tiếng bênh vực ông Vũ, mà ngay cả trong nước cũng rất nhiều tầng lớp nhân dân cảm thông và muốn bênh vực cho ông. Rất nhiều người dân trong nước, là đảng viên, quan chức đã gọi điện, gửi thư, đơn đến văn phòng luật CHHV để xin được bênh vực ông, khẳng định ông vô tội hoàn toàn.

Khái quát tổng thể về hành động, phát ngôn của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ có thể thấy rõ hành động của ông mang đậm một tinh thần yêu nước, xuất phát từ một công dân có trách nhiệm với dân tộc và tổ quốc.

Khác biệt với một số người có cùng tội danh như ông, đến nay tiến sĩ CHHV chưa hề khẳng định ông làm gì trái với pháp luật Việt Nam. Một điểm nữa là cơ quan điều tra không tìm thấy ông Vũ có quan hệ với các tổ chức, đảng phái nào. Thậm chí Đảng Cộng sản mà thân phụ ông từng sát cánh trong những ngày đầu đến khi giữ chức Bộ trưởng trong chính phủ Việt Nam lâm thời, Cù Huy Hà Vũ cũng không tham gia. Điều đó cho thấy ở ông Vũ, việc toan tính làm chính trị, chính khách là hoàn toàn không có. Bởi nếu muốn làm quan, ông đã có sẵn một con đường rất thuận lợi. Con đường mà người ta hay thấy đó là con đường quan lộ có tính con ông cháu cha. Một tiến sĩ luật thuộc loại khá tốt nghiệp nước Pháp, con của một cựu Bộ trưởng, gia đình, dòng tộc có nhiều người đóng góp cho kháng chiến, cách mạng và xây dựng Việt Nam như ông CHHV thì chuyện làm cán bộ cấp cao cũng chẳng khiến ai phải thấy ngạc nhiên.

Xin đừng lầm lẫn việc ông Vũ ra ứng cử đại biểu Quốc hội là tham vọng chính trị, đó là sự quy chụp thiếu nhân cách của những kẻ hèn hạ sống bằng cách vùi dập người này để lấy lòng kẻ khác. Ứng cử đại biểu Quốc hội là ông Vũ muốn gửi tới thông điệp cho người dân Việt Nam vốn chưa ý thức, hay còn sợ hãi trước những quyền công dân mà hiến pháp, pháp luật đã quy định cho họ.

Ngay như việc ông Vũ đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp, không phải là xóa bỏ chế độ hiện hành, đòi lật đổ hay thay thế bằng chế độ khác. Bỏ điều 4 Hiến pháp bởi ông Vũ muốn Hiến pháp của một đất nước phải khách quan. Nếu như điều 4 được loại bỏ khỏi Hiến pháp mà ĐCSVN ở vai trò lãnh đạo hiện nay vẫn duy trì tốt những việc làm có lợi cho nhân dân, đất nước thì dù không được Hiến pháp bảo vệ, họ vẫn giữ được vai trò đấy như thường.

Những việc ông Vũ đòi hỏi về chủ quyền, môi trường, hòa giải dân tộc, đương nhiên là những nguyện vọng chính đáng mà bất cứ người dân Việt Nam nào, dù có thù oán với ai đi nữa  cũng mong mỏi điều ấy. Những nguyện vọng chính đáng ấy không thể nào âm mưu, là toan tính... để kết thành tội.

Kiện các vị lãnh đạo cao cấp? Điều này không hề có điều luật nào cấm kiện, kể cả kiện Chủ tịch nước hay Thủ tướng. Kiện và vu cáo là hai khái niệm khác biệt nhau. Những lá đơn kiện của ông Vũ không được thụ lý với lý do nơi thụ lý không đủ thẩm quyền, chứ không phải bị trả lại vì không đúng sự thật, hay sai lệch.

Nhìn chung hành động của tiến sĩ CHHV có tính ầm ĩ, khác biệt so với những suy nghĩ sợ hãi, an phận của người Việt Nam. Từ những suy nghĩ an phận này, một số người lầm lẫn một cách cảm tính là tiến sĩ CHHV có tội. Thiếu hiểu biết pháp luật, suy đoán theo cảm tính là đặc trưng của người Việt Nam trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Việc tìm được nguyên nhân, động cơ để khẳng định cho Cù Huy Hà Vũ là có tội một cách thuyết phục tại tòa án tới đây là điều không tưởng. Mà một phiên tòa có quá nhiều sự quan tâm của đông đảo mọi giai tầng nhân dân cũng như dư luận quốc tế, nếu xử không thuyết phục có tính cưỡng ép sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín, vị thế của Việt Nam trong lòng nhân dân cũng như quốc tế. Và nếu như không thuyết phục được bằng tranh luận với ông Vũ, hoặc ông Vũ không chịu tiếp tay giúp tòa bằng cách cúi đầu nhận tội (hai điều này có mà mơ cũng không thấy) thì cách thuyết phục dư luận tốt nhất bằng bản án được tuyên thế nào.

Để xét xử khách quan, xem xét, cân nhắc, tranh luận từng điểm để làm rõ tội của ông Cù Huy Hà Vũ như cáo trạng nêu, e rằng phiên tòa có kéo đến một tuần cũng chưa xong. Mà kéo dài đến những một tuần trong thời điểm này để xử một nhân vật như CHHV vì tội tuyên truyền chống phá là điều không ai dám làm.

Mà xử một ngày rõ là chỉ có xử ép. Nếu CHHV nhận bản án nhiều năm, thì đây là những hạt giống cho một cuộc thay đổi thực sự trong thời gian không xa, mà chính những người tuyên án đã gieo mầm. Không những thế, sự bất bình với lẽ công bằng của xã hội sẽ còn lan rộng tới ngay cả những hàng ngũ những người mà ta quen gọi là gia đình cách mạng hay những người ít nhiều đã đóng góp cho chế độ này.

Bởi những ảnh hưởng của nhiều phía tác động qua lại khó lường được. Tôi tin chắc trong phiên tòa tới đây, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ sẽ được mức án thấp nhất là án treo chẳng hạn, ông sẽ được thả tự do tại tòa.

Việc nại ra một tội danh nào đó để xử nhẹ, thả người tại phiên tòa, sau khi trừ thời hạn tạm giam sẽ dễ thuyết phục được lòng người. Với tuyên bố là đã được thả về bởi chính sách khoan hồng, xem xét, cân nhắc này nọ của Đảng và nhà nước sẽ khiến sự quan tâm, bức xúc của người dân giảm đi đột ngột. Và thả về với xã hội có đi đâu mà thoát, bất kỳ một lúc nào đó có thể bắt lại với tội danh khác, với tuyên truyền mặc dù nhà nước đã nhân đạo những bị cáo vẫn ngựa theo đường cũ... cố ý, hòng này nọ.

Có lẽ nhiều người sẽ mang ví dụ về Lê Công Định, Vi Đức Hồi... và nhiều nhân vật khác để bác bỏ phán đoán của tôi là tiến sĩ luật CHHV sẽ được tha. Điều này đúng là phải đến lúc tòa tuyên án mới rõ được.

Nhưng xin nhìn cho kỹ, Cù Huy Hà Vũ khác biệt nhiều so với rất nhiều người trong số họ. Ông Vũ có thể giống họ ở tính can đảm, dấn thân, vì dân tộc, đất nước. Nhưng ông khác họ ở vị thế, ở hướng đi, ở hành động và nhiều điều khác nữa nếu chúng ta theo dõi kỹ về ông.

Và bởi những điều khác biệt ấy, chính là điểm cốt lõi để quyết định bản án phiên tòa 24-3 tới đây.

Sở dĩ tôi dám phán đoán rằng CHHV sẽ được thả tự do tại phiên tòa, hay bị tuyên án mức án nhẹ vì tôi tin rằng nhà nước VN xem xét những hành động của ông CHHV xuất phát từ động cơ yêu nước. Còn nếu như ông Vũ bị kết án tù, thì nhà tù Việt Nam ngày nay không còn là nơi đáng sợ nữa, bởi trong đó đang chứa những người yêu nước, con em cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức...

Mà một nơi đã chứa những người như thế cũng là một nơi đáng để đến.

Nếu đến đó rồi, chẳng còn ngồi đây xem thiên hạ chê mình phán đoán đúng sai nữa.

N.B.G

Nguồn: Nguoibuongio1972.multiply.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn