Ba tài liệu gửi bạn đọc BVN

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của luật gia Cù Huy Hà Vũ, vừa gửi tới trang BVN ba tài liệu:

1./ Thư của ông Vũ Đức Khanh, Luật sư thuộc Luật sư đoàn tỉnh bang Ontario, Canada, gửi gửi cho bà Dương Hà báo tin ông vừa có e-mail thỉnh nguyện thư gửi Thủ tướng Canada tố cáo việc Nhà nước Việt Nam bắt giam TS Cù Huy Hà Vũ trái với Hiến pháp và luật pháp Việt Nam cũng như Công ước quốc tế, đồng thời đề nghị Thủ tướng Canada can thiệp với Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho TS Cù Huy Hà Vũ, và ông đã nhận được phúc đáp của Văn phòng Phủ Thủ tướng Canada.

2./ E-mail thỉnh nguyện thư của Luật sư Vũ Đức Khanh gửi đến Thủ tướng Canada, đề nghị Thủ tướng can thiệp trả tự do cho Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

3./ E-mail của Văn phòng Phủ Thủ tướng Canada gửi Luật sư Vũ Đức Khanh xác nhận đã nhận được thư thỉnh nguyện này.

Ban biên tập BVN giao ông Phạm Toàn dịch hai e-mail sau, còn lá thư thứ nhất viết bằng tiếng Việt nên không cần dịch.

Một điều nữa cũng không cần thông dịch - nhưng rất đáng được dùng để đối sánh, đối sánh thế nào thì xin bạn đọc tự hiểu - đó là thái độ lịch thiệp, thượng tôn luật pháp của ông Thủ tướng Canada, qua đó thấy rõ lòng tôn trọng ý kiến người dân cũng như lòng tự trọng của ông Thủ tướng một nước dân chủ đích thực, tuy không "gấp triệu lần" như nước mình.

Bauxite Việt Nam

Tài liệu 1: Thư Luật sư Vũ Đức Khanh gửi Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà

March 23, 2011 2:08:51 AM

Subject: Thỉnh nguyện thư

Kính gửi bà Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà,

Kính thưa bà Luật sư,

Tôi, Vũ Đức Khanh, Luật sư thuộc Luật sư đoàn tỉnh bang Ontario, Canada nay xin được phép gửi đến bà lá thư ủng hộ này và xin phép bà cho tôi được ký tên chung vào thỉnh nguyện thư mà bà đã ký ngày 16/03/2011 gửi cho nhà chức trách Việt Nam về vụ án liên quan đến Luật gia Cù Huy Hà Vũ. 

Là một công dân Việt Nam từ lâu mến mộ những cử chỉ và việc làm đáng kính của Luật gia Cù Huy Hà Vũ, tôi vô cùng bức xúc trước việc Chính phủ Việt Nam bắt tạm giam trái luật ông Vũ và đang chuẩn bị đưa ông ra tòa với cáo trạng vi phạm điều 88 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Tôi xem hành động này của Chính phủ Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng quyền hiến định công dân của ông Vũ thể theo Hiến pháp 1992, đồng thời vi phạm cả Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã tham gia ký và thông qua vào ngày 24/09/1982. Ngoài ra, việc bắt giữ và truy tố ông Vũ không những là một tổn thất rất lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tư tưởng nhà nước pháp trị tại Việt Nam mà còn làm mất thêm uy tín cũng như ảnh hưởng của Việt Nam trên chính trường quốc tế.

Qua đó và sau khi đọc thỉnh nguyện thư của bà, tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung cũng như quan điểm của thỉnh nguyện thư trên nên mạn phép đề nghị bà cho tôi được ký tên chung trong thỉnh nguyện thư này trước khi gửi đến nhà chức trách Việt Nam.

Nhân tiện, tôi cũng xin phép thông báo cho bà rõ là ngày 18/03/2011 tôi cũng đã có công văn gửi đến văn phòng ngài Stephen Harper, Thủ tướng Canada để nhờ ngài Thủ tướng nhân danh Chính phủ Canada can thiệp cho ông Vũ được trả tự do vô điều kiện và ngay lập tức, đồng thời yêu cầu Chính phủ Việt Nam phải cam đoan là không bức hại ông Vũ trong khi ông vẫn còn bị giam giữ. Ngài Thủ tướng Canada cũng đã có công văn trả lời hôm 21/03/2011 rằng vụ việc này đã được chuyển tới ngài Ngoại trưởng Lawrence Cannon để được cứu xét.

Trong khi chờ đợi, nếu bà cần những văn bản trên, xin bà vui lòng gửi cho tôi điện thư thông báo thì tôi sẽ rất lấy làm vinh dự được chuyển ngay đến bà.

Trân trọng kính chào thân ái.

Luật sư Vũ Đức Khanh

Khanh VU DUC, LL.L., LL.B., MPA

Barrister, Solicitor & Notary Public

VDK LAW OFFICE

Integrity - Competence - Excellence

838 Somerset Street West, Suite 30, Ottawa Ontario K1R 6R7 Canada

Tel: (613) 867-2071 or (613) 238-8889 - Fax: (613) 238-8890

Email: vdklawyer@rogers.com

Tài liệu 2: E-mail thư thỉnh nguyện của Luật sư Vũ Đức Khanh gửi Văn phòng Thủ tưng Canada đề nghị Thủ tướng can thiệp đòi trả tự do cho luật gia Cù Huy Hà Vũ.

Nơi gửi: VDK LAW OFFICE  vdklawyer@rogers.com  Đã nhận ngày 18  tháng Ba năm  2011 hồi 11 giờ 25 phút 41 giây Buổi sáng

Chủ đề: Trả lời: Kêu gọi thả ngay và vô điều kiện Ông Cù Huy Hà Vũ

Kính gửi Ngài Stephen Harper, nghị sĩ

Thủ tướng Canada

Văn phòng Phủ Thủ tướng

80 phố Wellington

Ottawa Ontario K1A 0A2 Canada

pm@pm.gc.ca

Trả lời: Kêu gọi thả ngay và vô điều kiện Ông Cù Huy Hà Vũ   

Thủ tướng thân mến,

Hôm nay, tôi muốn được gửi tới Ngài những quan điểm của tôi về tình trạng hiện thời của ông Cù Huy Hà Vũ, một người biện hộ và bênh vực các quyền về môi trường và quyền con người, đã bị bắt và giam giữ tùy tiện ở Việt Nam từ ngày 5 tháng Mười một năm 2010.

Căn cứ theo các tài liệu của Tòa án thì ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì vi phạm điều 88 của Bộ Luật hình sự (Việt Nam). Buổi xét xử ông được ấn định vào ngày 24 tháng Ba năm 2011 tại Tòa án Nhân dân Hà Nội.

Theo lời biện hộ của Trung tâm Pháp lý bảo vệ môi trường gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vào tháng Hai năm 2011, ông Cù Huy Hà Vũ là Tiến sĩ Luật, một nhà hoạt động pháp lý nổi tiếng nhất của Việt Nam. Ông bị bắt ngày 5 tháng Mười một năm 2010 tại một khách sạn ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau cuộc bắt bớ đó, nhà cầm quyền tịch thu máy tính của ông Vũ và khám xét nhà ông ở.

Ngay hôm sau, Trung tướng Thứ trưởng (Công an) Tô Lâm và Trung tướng Hoàng Kông Tư Phó Tổng cục trưởng An ninh II phụ trách giao tiếp với công chúng đã họp báo công bố các lời kết tội ông Cù Huy Hà Vũ trong đó có tội: "cung cấp các tài liệu quảng bá thông tin bịa tạc, bêu xấu giới lãnh đạo và những người cầm đầu cơ quan Nhà nước, gây hoang mang cho nhân dân, kích động mọi người chống lại Nhà nước, vu cáo làm hại đến danh dự những người lãnh đạo Nhà nước". Cái “tội” vừa nói đó rành rành nhắc tới chuyện hai lần ông Cù Huy Hà Vũ khởi kiện ông đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Những tài liệu luận tội được nhắc tới trong cuộc họp báo là hai đơn khiếu kiện vừa nhắc tới bên trên. Đơn khiếu kiện thứ nhất gửi ngày 11 tháng Sáu năm 2009 liên quan tới việc Thủ tướng (Nguyễn Tấn Dũng) ký quyết định 167/2007/QD - TTg ngày 1 tháng Mười một năm 2007 phê duyệt dự án khai thác bô-xit đang tranh cãi ở Tây Nguyên. Đơn khiếu kiện này bị Tòa án nhân dân Hà Nội bác sau bốn ngày gửi tới Tòa. Đơn khiếu kiện thứ hai gửi ngày 21 tháng Mười năm 2010 lên Tòa án nhân dân Tối cao cũng nhằm vào ông Nguyễn Tấn Dũng, lần này là kiện việc ông ký Nghị định 136/2006/ND-CP không cho phép (người dân) được quyền khiếu kiện đông người. Ông Cù Huy Hà Vũ không bao giờ nhận được phản hồi đơn khiếu kiện này, song hai tuần sau khi gửi thư khiếu kiện này lên Tòa thì ông bị bắt giam.

Rành rành là việc bắt giữ tùy tiện ông Cù Huy Hà Vũ liên quan tới các hành động bảo vệ quyền con người của ông. Ông Cù Huy Hà Vũ đã được chọn ra để thủ tiêu các quyền con người của ông, đó là vì vai trò hàng đầu của ông khi viết những đơn khiếu kiện tập trung vào những quyền của cộng đồng và vào việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là chúng lại tập trung mũi nhọn vào ông Thủ tướng (Việt Nam). Có thể thấy rõ rằng những điều ông Cù Huy Hà Vũ biện hộ đã gây khó chịu cho những nhóm lợi ích đầy quyền lực, vì thế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tống giam ông.

Dưới ánh sáng của những việc kể ra bên trên, tôi e ngại rằng vụ xử ông Hà Vũ không thể nào là một vụ xử công bằng cho được, và cũng vì những lý do như thế, việc giam giữ ông Hà Vũ là vi phạm pháp luật và không đàng hoàng. Việc bắt giam ông Hà Vũ và các điều luận tội ông là võ đoán và vi phạm các quyền con người của ông đã được công nhận khắp thế giới về việc tự do ngôn luận và không bị giam giữ tùy tiện thuận theo Công ước và các Quyền Chính trị và Công dân mà Chính phủ Việt Nam phải tôn trọng. Tôi đoan chắc rằng việc bắt bớ này nhằm trừng trị một con người đáng trọng, hoạt động nhằm nâng cao chính nghĩa của chế độ pháp trị ở Việt Nam. Theo quan điểm của tôi, tình hình như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Vì vậy tôi mong Ngài hãy chuyển tới đồng nhiệm Việt Nam của Ngài là vị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chính phủ Việt Nam thông điệp rằng, chúng tôi, nhân dân Canada và Chính phủ Canada yêu cầu Chính phủ Việt Nam hãy thả ông Cù Huy Hà Vũ ngay lập tức và vô điều kiện và bảo đàm ông Hà Vũ không bị tra tấn hoặc đối xử tệ trong thời gian bị giam cầm. Tự do ngôn luận phải được bảo vệ bởi Nhà nước Việt Nam đúng theo những bảo đảm trong Hiến pháp Việt Nam và Công ước về các Quyền Chính trị và Công dân mà Việt Nam dã ký kết.

Xin cảm ơn Ngài đã lưu tâm tới vấn đề vô cùng quan yếu này và mong được Ngài hồi âm sớm nhất có thể.

Kính thư,

Khanh VU DUC, LL.L., LL.B., MPA

Barrister, Solicitor & Notary Public

VDK LAW OFFICE

Integrity - Competence – Excellence

838 Somerset Street West, Suite 30, Ottawa Ontario K1R 6R7 Canada

Tel: (613) 867-2071 or (613) 238-8889 - Fax: (613) 238-8890

Email: vdklawyer@rogers.com

Tài liệu 3: E-mail của Văn phòng Thủ tướng Canada gửi Luật sư Vũ Đức Khanh xác nhận đã nhận được thư thỉnh nguyện.

(Nơi nhận) Khanh VU DUC, LL.L., LL.B., MPA

Barrister, Solicitor & Notary Public

VDK LAW OFFICE

Integrity - Competence - Excellence

838 Somerset Street West, Suite 30, Ottawa Ontario K1R 6R7 Canada

Tel: (613) 867-2071 or (613) 238-8889 - Fax: (613) 238-8890

Email: vdklawyer@rogers.com

Thứ Hai, tháng3/ngày21/năm 2011, Thủ tướng <pm@pm.gc.ca> viết:

Từ: Thủ tướng <pm@pm.gc.ca>

Chủ đề: Phủ Thủ tướng

Tới: Văn phòng Luật sư Vũ Đức Khanh "VDK LAW OFFICE" <vdklawyer@rogers.com>

Bản sao gửi: (Bộ trưởng Ngoại giao) "Lawrence Cannon, P.C., M.P." <mina10@international.gc.ca>

Ngày Thứ hai, tháng Ba ngày 21, năm 2011, 1giờ59 chiều

Ông K. Vũ Đức thân mến,

Thay mặt Ngài Stephen Harper, tôi xin xác nhận đã nhận được thư e-mail của ông về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Xin ông tin chắc rằng những nhận xét của ông đã được xem xét thận trọng. Do chỗ biết rằng vụ việc ông nêu ra là điều Ngài Bộ trưởng Ngoại giao Lawrence Cannon quan tâm đặc biệt, nên tôi mạn phép ông chuyển tiếp thông điệp của ông tới Ngài. Tôi tin chắc rằng Ngài Bộ trưởng sẽ rất hoan nghênh vì được thấy mối quan tâm bền bỉ của ông tới loại vụ việc như vậy.

Xin cám ơn ông đã viết thư cho Thủ tướng.

(Ký tên) M. Bredeson

Viên chức Phủ Thủ tướng phụ trách Giao tiếp

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn