Báo cáo nhanh: Bạo loạn Hoa Nhài ở Trung Quốc

Jennifer Richmond (Stratfor, Mĩ, 28/02/2011)

Phạm Nguyên Trường dịch từ Dispatch: China's 'Jasmine' Rallies

imageĐợt hai của đợt biểu tình “Hoa Nhài” đã được tổ chức trên nhiều thành phố Trung Quốc trong ngày 27 tháng 2. Đợt hai diễn ra một tuần sau đợt một (20 tháng 2), sau khi một bức thư nổi tiếng được công bố trên trang Boxun.com kêu gọi người Trung Quốc mít tinh một cách hòa bình nhằm phản đối Đảng cộng sản Trung Quốc và ủng hộ cải cách chính trị. Sự kiện này diễn ra khi các cuộc cách mạng và phản đối đang làm rúng động Trung Đông, nhưng ở Trung Quốc phản ứng dây chuyền đã không xảy ra. Đồng thời, tâm trạng bất mãn đối với Đảng cộng sản Trung Quốc về những vấn đề như lạm phát cũng đang gia tăng. Đây có vẻ như là lúc người dân có thể cố gắng mở rộng không gian chính trị cho mình.

Phát triển kinh tế chính là nền tảng của tính chính danh của Đảng cộng sản Trung Quốc trong 30 năm qua. Phát triển kinh tế chứ không phải tư tưởng đã góp phần làm gia tăng quyền lực của Đảng. Nhưng khi tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm thì tiếng nói của những người bất mãn được nhiều người nghe thấy hơn. Những vụ phản đối đã xảy ra trên khắp Trung Quốc trong mấy năm vừa qua, nhưng phần lớn các vụ phản đối này đều là những vụ rời rạc và chỉ tập trung vào một vấn đề riêng biệt mà thôi.

Giá trị quan trọng nhất của những cuộc biểu tình Hoa Nhài là họ đã có thể tổ chức trên nhiều tỉnh để đòi một vấn đề là cải cách chính trị. Nhà nước đã đáp lại những lời kêu gọi này bằng cách ngăn chặn mọi thông tin liên quan đến các cuộc biểu tình Hoa Nhài. Chính phủ còn đi xa đến mức chặn cả từ “Jon Huntsman,” tức là tên ông đại sứ Mĩ ở Trung Quốc, người ta đã nhìn thấy ông này trong cuộc biểu tình ở Bắc Kinh vào ngày 20 tháng 2. Công dân và các những người hoạt động tích cực đã bị bắt, các nhà báo thì bị đánh đập, chứng tỏ Đảng cộng sản lo lắng về những vụ biểu tình này.

Hiện tên tuổi những người tổ chức các cuộc biểu tình Hoa Nhài vẫn còn nằm trong vòng bí mật, nhưng người ta cho rằng đấy là những người bất đồng ở hải ngoại. Họ không sợ những vụ đàn áp và tiếp tục kêu gọi biểu tình phản đối vào các ngày chủ nhật. Ngoài ra, họ còn tìm được những biện pháp đầy sáng kiến và sáng tạo nhằm tránh được kiểm duyệt. Thí dụ như sau những cuộc biểu tình phản đối diễn ra vào ngày 20 tháng 2, họ đề nghị gọi cuộc phản đối thứ hai là “liang hui”, nghĩa là “hai cuộc họp”. Trên thực tế trong tuần này đúng là có hai cuộc họp: Hội nghị hiệp thương chính trị của nhân dân Trung Quốc và Quốc hội. Nếu kiểm duyệt từ “hai cuộc họp” thì chính phủ chẳng những kiểm duyệt những chuyện liên quan đến những vụ biểu tình Hoa Nhài mà còn kiểm duyệt cả hai cuộc họp quan trọng đó nữa. Điều đó dĩ nhiên là không lợi cho chính phủ trung ương rồi. Hơn nữa, vì hai cuộc họp đó diễn ra trong tuần này cho nên an ninh sẽ được tăng cường.

Do chính phủ càng ngày càng nhạy cảm hơn cho nên sự kiềm chế cũng ngày càng ít đi. Nhưng chúng tôi đã chứng kiến sự kiềm chế của chính phủ Trung Quốc trong ngày 27 tháng 2, họ đã cho đội quân quét rác xua đuổi đám đông chứ không dùng vũ lực. Và nói chung, cả Đảng cộng sản Trung Quốc lẫn các công dân trong nước đều muốn tránh cách mạng. Nhưng Trung Quốc sẽ còn phải tiếp tục đối mặt với các khó khăn kinh tế, Đảng cộng sản phải đối mặt với sự khủng hoảng tính chính danh đang ngày càng gia tăng. Nếu Đảng không thể giải quyết một cách đúng đắn các vấn đề kinh tế mà họ đang phải đối mặt thì họ sẽ làm cho một nhóm có tổ chức hơn và gắn bó hơn là các cuộc biều tình Hoa Nhài ngóc đầu dậy. Nhóm này có thể có khả năng tạo ra lực lượng đối lập, chống lại quyền lực của Đảng cộng sản Trung Quốc.

Ghi chú của người dịch: Độc giả có thể xem băng Video bài nói của Jennifer Richmond, có cảnh những cuộc biểu tình ở Trung Quốc, theo đường dẫn sau đây:

J. R.

Nguồn: http://phamnguyentruong.blogspot.com/2011/03/jennifer-richmond-stratfor-mi-28022011.html

Phụ lục:

Các địa điểm hội họp “Cách mạng Hoa nhài” Trung Quốc

B. Đ. (lược dịch và giới thiệu) từ: http://www.boxunblog.com/2011/02/227.html

Tiếp theo tuyên bố của những người phát động cách mạng “Hoa Nhài” Trung Quốc ngày 22/2/2011, ngày 23/2/2011 tổ chức này đã công bố 18 địa điểm hội họp tại 18 thành phố lớn tại Trung Quốc vào ngày 27/2/2011 vừa qua

Xin giới thiệu các địa điểm đó cũng như khẩu hiệu do họ đề ra cho cuộc hội họp trên.

Các địa điểm hội họp “Cách mạng Hoa Nhài” Trung Quốc ngày 27/2/2011 đã tăng lên tới 18 thành phố, với biệt hiệu là “Lưỡng hội” (viết tắt chỉ Quốc hội và Chính hiệp Trung Quốc) người tham dự đã gặp nhau tại:

1. Bắc Kinh, trước cửa nhà hàng McDonald, Vương Phủ Tỉnh;

2. Thượng Hải, trước cửa Hòa bình ảnh đô, quảng trường Nhân Dân;

3. Thiên Tân, dưới Cổ Lâu;

4. Nam Kinh, trước cửa bách hóa phố Tú Thủy, quảng trường Cổ Lâu;

5. Tây An, trước cửa Gia Lạc Phúc, phố Bắc Đại;

6. Trịnh Châu, trước cửa Bách hóa đại lầu, đường 27;

7. Thành Đô, trước cửa nhà hàng McDonald, đường Xuân Hy;

8. Tế Nam, trước cửa quảng trường mua bán Ngân Tọa;

9. Trường Sa, trước cửa tòa nhà Tân Đại Tân, quảng trường 1/5;

10. Hàng Châu, một dải từ trước cửa khách sạn Khải Duyệt tới Suối phun nước âm nhạc đường Hồ Tân;

11. Phúc Châu, trước cửa thành phố sách Việt Dương, quảng trường 1/5;

12. Quảng Châu, cửa chính Trung tâm Thể dục Thiên Hà;

13. Thẩm Dương, truớc cửa hàng Kentucky phố Nam Kinh Bắc;

14. Trường Xuân, trước cửa siêu thị Khoái Lạc, phố lớn Tây Dân chủ, quảng trường Văn hóa;

15. Vũ Hán, trước cửa nhâ hàng McDonald, quảng trường WTO, phố lớn Giải Phóng;

16. Lasha, quảng trường Đại Chiêu tự, phố Bát Khoách;

17. Cáp Nhĩ Tân, trước cửa Liên Hoa thế kỷ, đường Khang Ninh, phố Tây Đại Trực;

18. Urumuchi, trước cửa rạp chiếu phim Nhân Dân, đường Kiến Thiết.

Tại các thành phố chưa ghi tên, đề nghị đến tập trung tại quảng trường trung tâm thành phố

Khẩu hiệu:

Chúng tôi cần thực phẩm, chúng tôi cần việc làm, chúng tôi cấn chỗ ở, chúng tôi muốn công bằng, chúng tôi muốn chính nghĩa

Bảo đảm quyền tư hữu, bảo vệ tư pháp độc lập

Khởi động cải cách chính trị, kết thúc một đảng chuyên chính

Mở cửa báo chí, báo chí tự do

Tự do muôn năm, dân chủ muôn năm

Kỷ luật:

Chỉ đến địa điểm chỉ định, nhìn xung quanh từ xa, lặng lẽ theo nhau, thuận thế mà làm, dũng cảm hô lên khẩu hiệu của mình.

Những người tham dự hãy giúp nhau canh gác bảo vệ. Nếu người tham dự hội họp bị đối xử không tốt, hãy xử lý với nhẫn nhục lớn nhất, người bên cạnh nên giúp đỡ kịp thời. Khi kết thúc hội họp, không để lại rác bẩn với phẩm cách tố chất cao của người Trung Quốc và để có điều kiện theo đuổi tự do dân chủ.

B. Đ. (gt)

Người dịch là một cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu, gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn