Cách mạng Hoa Nhài vẫn tiếp tục tỏa hương - Tổng thống Yemen sẽ từ chức vào ngày mai (*)

clip_image002

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh thoả thuận sớm từ chức, có thể từ ngày 26.3.2011. Ảnh: AP

 
SGTT.VN - Sau cuộc thảo luận kéo dài từ 23.3, hôm qua Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh và tướng Ahmar đã đi đến thỏa thuận, cả hai sẽ cùng sớm từ chức, có thể là vào ngày mai (26.3).

Theo tin từ tờ Wall Street Journal, cuộc thảo luận gay gắt giữa Tổng thống và tướng Ahmar diễn ra qua điện thoại. Tổng thống nối máy từ nhà riêng của mình, trong khi tướng Ahmar cũng ở tại nhà ở khu San'a.

Cả hai người đều đồng tình với yêu cầu chính của lực lượng nổi dậy, đó là để Hội đồng nhân dân nắm quyền thay Tổng thống, thay vì Hội đồng quân sự kiểu Ai Cập.

Một quan chức cấp cao thuộc đoàn đàm phán cho hay, Tổng thống và tướng Ahmar đã nhất trí về các điểm chính của việc từ chức, và thứ Bảy (26.3) được dự kiến là ngày họ cùng ra đi.

Tuy nhiên, hiện người đứng đầu hội đồng chuyển giao vẫn chưa rõ.

Tổng thống Saleh và tướng Ahmar cùng có chung mục đích là ngăn chặn cuộc đổ máu và giữ gìn sự ổn định cho đất nước. Các sĩ quan phụ tá của cả hai người đều nói, họ hiểu rằng việc tiếp tục quyền điều hành của Tổng thống Saleh là “không thể níu giữ” được.

Sự phác thảo của việc chuyển nhượng quyền một cách hòa bình, cho chính phủ chuyển giao do nhân dân lãnh đạo, nổi lên khi căng thẳng giữa Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh và lực lượng nổi dậy ủng hộ dân chủ do tướng Ali Mohsen al-Ahmar hỗ trợ.

Trong tuần, tướng Ali Mohsen al-Ahmar đã tuyên bố từ bỏ chức vị của mình và tuyên bố sự ủng hộ với lực lượng nổi dậy, yêu cầu Tổng thống từ chức ngay lập tức.

Tổng thống Saleh đã lãnh đạo Yemen trong suốt lịch sử hiện đại của nước này. Vì thế việc tìm nhà lãnh đạo uy tín trên cả nước được coi là khó khăn. Sự ủng hộ cho các nhà lãnh đạo đảng đối lập chưa rõ ràng, trong khi đó, các lãnh đạo nhóm, có uy quyền xã hội lớn sẽ phải đối mặt với các vấn đề khi áp chế quyền lực với các nhóm thù địch khác.

Tổng thống Saleh và tướng Ahmar đến từ cùng một nhóm, đã lãnh đạo Yemen trong 32 năm qua, đưa nước này ra khỏi nội chiến, nguy cơ về nổi loạn vũ trang và hệ thống al Qaeda. Thế nhưng, gần đây, mối quan hệ của hai người trở nên “băng giá”, theo các nhà ngoại giao.

Tổng thống Saleh, 66 tuổi, xem tướng Ahmar như kẻ thù quyền lực của mình, và Tổng thống đã có ý định loại bỏ ông này, bằng cách đưa con trai cả của mình lên làm người kế vị.

Đầu tuần, lực lượng đối lập đã đại diện cho tướng Ahmar bày tỏ yêu cầu của mình với Tổng thống. Tuy nhiên, ông Saleh đã từ chối thẳng thừng việc từ chức trước năm 2012.

Trước diễn biến này, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho hay, “Chúng tôi không xây dựng quan hệ chính trị ở bất cứ nước nào xung quanh một người, và chúng tôi sẽ tìm kiếm mối quan hệ bền vững với lãnh đạo của Yemen”.

Mỹ và chính phủ các nước trong khu vực đã lo ngại rằng, khủng hoảng chính trị kéo dài hàng tuần ở các nước Ả-rập “cứng đầu” sẽ phá vỡ các hoạt động chống khủng bố và cho phép quân của al Qaeda ở Yemen mở rộng hoạt động.

C.T

Nguồn: sgtt.vn

(*) Đầu đề do BVN thêm.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn