Dân buồn

Blogger Tuanddk

Nỗi bức xúc, chán nản, bất bình từ xã hội trước việc xì hơi quả bóng Vinashin, hôm nay đã tràn vào Quốc hội. “Dân không đồng tình”. “Dân không yên tâm”. “Dân buồn”… Rất nhiều tâm trạng đã được các vị đại biểu QH nhắc tới khi góp ý vào báo cáo nhiệm kỳ của Thủ tướng. Chỉ còn thiếu một câu chưa ai dám nói thẳng là nếu Chính phủ định xì hơi quả bóng trách nhiệm một cách thản nhiên như thế này thì lòng tin của dân chúng sẽ rất nhanh chóng trở thành của hiếm, thành một thứ đồ xa xỉ hiếm có khó tìm.

“Cử tri rất mong muốn Thủ tướng làm hết trách nhiệm. Quyền hành rộng lớn thì cần trách nhiệm cao thì mới hoàn thành nhiệm vụ”- một cách đầy nữ tính, nữ nghị sĩ Trần Thị Quốc Khánh phát biểu.

Dân không đồng tình

Trong nhiệm kỳ Chính phủ, 4 vấn đề nóng đã được các vị đại biểu QH đề cập: Việc mở rộng thủ đô; Dự án Bauxite ở Tây Nguyên; Đại dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT) và đặc biệt là “Vụ án Vinashin”. Bà Lê Minh Hồng đã phát biểu vô cùng bức xúc: Báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ cho thấy Chính phủ chưa quyết liệt, đặc biệt là trong công tác chống tham nhũng. Cử tri băn khoăn không hiểu chúng ta có thực lòng chống tham nhũng hay không! Riêng vụ Vinashin, kết luận của Chính phủ không thuyết phục, nhân dân không đồng tình, không thể nói đơn giản là "chưa đến mức kỷ luật". Chúng ta mang tài sản của nhà nước, của nhân dân đi kinh doanh mà để như vậy thì nhận khuyết điểm không thôi là nhân dân không đồng tình. Cần phải có giải trình kỹ hơn để nhân dân thấy rằng Chính phủ nghiêm túc. Ông Vũ Quang Hải thì dùng từ “đau” khi nói về vụ Vinashin. Và trong khi “Báo cáo Chính phủ hình như muốn khép lại” thì “trong lòng dân, cán bộ thì vẫn còn”… Bởi vì “Người dân vay vài triệu mua con trâu nuôi bị chết vẫn phải trả nợ, lãi… chậm thì bị siết nợ. Trong khi Vinashin được khoanh nợ hàng nghìn tỷ nhẹ như lông hồng” và “Không ai bị kỷ luật thì thật không hợp lý”.

Đại biểu đoàn Hà Nội Nguyễn Viết Thịnh cũng cho rằng nhiều vụ nếu không có cử tri, không có nhân dân phản ánh như việc cho các công ty nước ngoài thuê rừng hay chính vụ Vinashin “Nếu không [ai] phát hiện thì Chính phủ chắc sẽ im”. Ông Thịnh nói vụ cho thuê rừng sau đó không thấy Chính phủ phản ứng, không kết luận là đúng hay sai. Riêng vụ Vinashin “Cái chủ quan của Chính phủ là chậm, là không phát hiện được”. Ông Thịnh cũng nói: Các tờ trình, dự án quốc gia chưa khách quan, chưa đúng sự thật. Một ví dụ được nêu là dự án ĐSCT và việc mở rộng Thủ đô: “4/6 căn cứ trong tờ trình là không đúng thực tế”. Ông Thịnh nhắc lại câu chuyện: Trong lúc QH đang bàn xem có nên làm hay không làm dự án ĐSCT thì Phó Thủ tướng khẳng định: “Chúng ta phải làm ĐSCT”. Còn Bộ trưởng thì sao? Bộ trưởng vừa nói hôm trước chưa tăng giá xăng dầu nhưng ngày hôm sau tăng luôn.

Dân không yên tâm, dân buồn

Ông Nguyễn Lân Dũng thì đề nghị đang trong thời bão giá, nhiều vấn đề khó khăn, Chính phủ nên xem xét lại những dự án lớn. “Như dự án đường sắt cao tốc hình như chúng ta vẫn quyết tâm làm” trong khi “Đi Đài Loan thì khoang hành lý rất ít. Còn ở VN, như ông Dương Trung Quốc nói đùa “có mang quang gánh lên không” là cũng có lý ở đó”. Dẫn ra các ví dụ “Dự án bauxite giải thích chưa ổn thỏa”; “Điện hạt nhân nói ở Nhật Bản công nghệ cũ còn ta mới thì không thuyết phục”; “Dư luận ầm ĩ vụ phá núi Tản chẳng hạn nhưng Chủ tịch huyện vẫn nói không có gì”, thậm chí cả chuyện “ầm ĩ, tốn tiền tốn của quá mức” như chuyện rùa, ông Dũng nói “Nhà nước nên lắng nghe công luận, không nên bịt công luận trừ công luận thiếu ý [thức] xây dựng. Đặc biệt ý kiến của các nhà khoa học”. Bởi “hiện nay nhân dân không yên tâm, nhân dân buồn”.

Đại biểu Trần Đình Long (Đắk Lắk) cũng nhận xét: Có khuyết điểm nhưng chưa đến mức kỷ luật – về mặt tổ chức là chưa ổn. Cũng theo ông Long: Báo cáo Chính phủ không đề cập đến phân hóa giàu nghèo hiện nay, trong khi cái phân hóa đó là vấn đề nền tảng, là ổn định xã hội… lại lờ đi.
Trong khi đó, thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, nhiều đại biểu đã băn khoăn nhắc lại rằng trước khi “chìm”, Vinashin đã được tặng huân chương. Bà Nguyễn Thị Hồng Hà phát biểu: Có nhiều những huân chương được trao tặng gây phản ứng cho cử tri. Họ hỏi liệu có xứng đáng không? “Cử tri đã có lần nêu thắc mắc vì sao nhà nước vừa tuyên bố cấm hút thuốc lá thì ngay lúc đó Chủ tịch nước đi trao huân chương cho một công ty thuốc lá”. Bà Trần Thị Quốc Khánh thì “Mong Chủ tịch nước sau đây sẽ “quan tâm hơn” tới việc: Nhiều Anh hùng lao động được tuyên dương rực rỡ nhưng sau đó sa vào vòng lao lý. Vậy thì việc xem xét trước đó đã kỹ chưa? Còn việc đặc xá, tha tù, trong thực tiễn rất nhiều trường hợp tái phạm”.

Nếu Chính phủ chỉ có 500 chữ thông báo lại việc “Bộ Chính trị quyết định không kỷ luật ai”, với một hậu quả lên tới 86 ngàn tỷ, thì làm sao có thể bảo rằng lại không có một Vinashin thứ hai tiếp tục đắm, thì quả thực đã xem thường dân chúng quá đáng.

Dẫu sao vẫn còn có những đại biểu nói lên tiếng nói của dân chúng. Chứ hôm nay, nghĩ mà buồn. Năm ngoái, có tới hơn 360 đại biểu tự ứng cử. Năm nay chỉ chưa tới 90. Mà 90 đó là những ai? Là diễn viên gợi cảm Hồng Ánh; là cụ già Nguyễn Phúc Giác Hải hỏi gì cũng được đáp lại “hở?”, “cái gì hở?”, là một bác quan chức đã về hưu vẫn còn bệnh “Hỏi gì thì làm câu hỏi gửi sang đây”, trong khi đó Giáo sư Thuyết nghỉ, Tiến sĩ Võ thì lên xe hoa.

T.

Nguồn: Tuanddk Blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn