Gia đình ông Cù Huy Hà Vũ gửi đơn lên LHQ

clip_image001  

Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt hồi đầu tháng 11/2010

 

Em gái tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ gửi đơn lên Ủy ban Nhân quyền LHQ để khiếu nại về việc bắt ông, trong khi ngày xử án đang tới gần.

Bà Cù Thị Xuân Bích, cho BBC biết rằng gần đây, bà đã thay mặt gia đình gửi "Hồ sơ khiếu nại tới Ủy ban đặc trách Nhân quyền Liên Hiệp Quốc khiếu nại về việc anh trai tôi, TS Cù Huy Hà Vũ đã bị bắt, giam, truy tố trái pháp luật Việt Nam cũng như Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị".

Đơn khiếu nại của bà Bích yêu cầu ủy ban nói trên có hành động khẩn cấp trước việc mà nguyên đơn gọi là "chính quyền bắt giữ trái phép" ông Cù Huy Hà Vũ.

Văn bản này cũng nói gia đình ông Vũ đã nhiều lần khiếu nại về việc bắt giữ ông lên các cơ quan của chính phủ Việt Nam nhưng không được phản hồi, ngoại trừ một thông báo của cơ quan an ninh điều tra nói rằng ông đã bị bắt theo đúng pháp luật Việt Nam.

Ngày 24/03 tới, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử ông Cù Huy Hà Vũ về tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Theo luật Việt Nam, ông có thể bị phạt tù từ ba đến 12 năm tù giam, nếu bị xử là có tội.

Cáo trạng của bên công tố, theo lời thân nhân của ông, nói trong thời gian qua ông Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều bài viết, và trả lời phỏng vấn báo đài hải ngoại đăng tải trên mạng internet "với nội dung tuyên truyền chống Nhà nước CHXH Việt Nam".

Sẽ có bốn luật sư tham gia đại diện bảo vệ quyền lợi cho ông trong phiên sơ thẩm, nhưng luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông, đã không được chấp thuận bào chữa cho chồng.

Thu hồi giấy phép

Hôm 12/03, bà Dương Hà đã gửi đơn khiếu nại Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận người bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ lên Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình.

Hôm 21/12/2010, bà Hà, với tư cách luật sư, trưởng văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ, đã được Tòa án Nhân dân TP Hà Nôi cấp giấy chứng nhận làm luật sư bào chữa cho ông Vũ,

Tuy nhiên giấy phép này đã bị thu hồi ngày 18/02 vì lý do trên mạng internet xuất hiện một số tuyên bố về đa nguyên, đa đảng của ông Cù Huy Hà Vũ mà tòa án cho rằng bà Nguyễn Thị Dương Hà đã phát tán ra ngoài.

Do vậy, bà Hà bị buộc đã "lợi dụng hành nghề luật sư, sử dụng thông tin mà mình biết được, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia, xâm phạm lợi ích của Nhà nước".

Đơn của LS Hà nói bà bác bỏ cáo giác trên và yêu cầu được tiếp tục bào chữa cho Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ trong phiên tòa 24/03.

Trong khi đó, giới quan sát đang có nhiều đồn đoán về phiên tòa sắp tới và mức độ hình phạt mà ông Vũ sẽ phải chịu.

Một số người cho rằng mức án tù phụ thuộc nhiều vào thái độ của ông trước tòa, và có thể lên tới 8-10 năm.

Cũng có người cảnh báo rằng ông Cù Huy Hà Vũ có thể sẽ sử dụng phiên tòa để tự biện hộ, tăng thêm sự chú ý của dư luận, nhất là dư luận quốc tế, cho vụ án.

Họ nhắc lại sự kiện ngày 13/07/1982 tại Hà Nội, khi một cựu sỹ quan VNCH là ông Võ Đại Tôn đã sử dụng cơ hội để tuyên bố lập trường của mình trước các ký giả nước ngoài, khiến nhà tổ chức phải ngừng họp báo giữa chừng.

Hiện chưa rõ phiên tòa xử ông Cù Huy Hà Vũ sẽ được tiến hành ra sao, nhưng có tin nói thân nhân của ông đã được thông báo sẽ không được tham dự

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn