Giải pháp nào cho vụ án Cù Huy Hà Vũ?

Nguyễn Hữu Quý

clip_image001

 

Cù Huy Hà Vũ, cả nước đang hướng về anh, anh sắp được tự do!

 

Cuối cùng thì cái ngày khai toà đối với một vụ án Cù Huy Hà Vũ được nhân dân cả nước quan tâm cũng đã đến. Theo báo chí đưa tin, đó là ngày 24/3/2011. Vậy là chỉ còn khoảng chưa đến hai tuần nữa.

Mấy hôm nay trên các trang báo mạng và blog… đã có nhiều bài viết “bình loạn” xung quanh vụ án này; ngay trong sáng nay (12/3), Blog gocomay đã có dự đoán và đưa ra nhận định “Cù Huy Hà Vũ sẽ được thả vào chiều ngày 24.03.2011?”.

Cũng trong sáng nay, mạng Bauxite Việt Nam đăng bài phỏng vấn đối với LS Trần Đình Triển, là một trong những LS tham gia bào chữa cho Cù Huy Hà Vũ, do mạng Bauxite Việt Nam thực hiện; theo đó, bên cạnh luôn luôn khẳng định TS Cù Huy Hà Vũ vô tội; khi trả lời câu hỏi “Trong phiên tòa sắp tới Luật sư dự đoán người ta sẽ xử ông CHHV như thế nào?”, thì LS Trần Đình Triển nói:

Người ta sẽ vẫn xử anh Vũ có tội, bất chấp các luận điểm tôi vừa nêu trên. Và với thực tại như xã hội hiện nay, tôi dự đoán người ta sẽ xử CHHV với mức án 4 – 6 năm tù. Việc họ xử anh CHHV có tội sẽ lại càng khẳng định việc anh CHHV đòi đổi mới là đúng. Tôi cho rằng lịch sử rồi sẽ xét để khẳng định rằng anh Vũ đúng, quan điểm của tôi đúng.

Xung quanh Vụ án này, ngay từ sau tết Nguyên đán Tân Mão, hôm 09/02/2011, tôi đã có bài viết “Có thể Cù Huy Hà Vũ sắp được trả tự do (?!)”; ở bài báo trên, tôi có niềm tin rằng “Đất nước ta còn đâu đó nhiều bất công, nhưng không thể bất nghĩa trong trường hợp này”, và rằng “sự tỉnh ngộ ở đây đang nằm ở phía những người trót đã đưa anh vào vụ án (?!)”; và cuối cùng tôi nhận định “Rồi các bạn xem, không thể làm to chuyện đối với anh được, đó là cách làm khôn ngoan, tôi có linh cảm như thế!”.

Nhận định trên đây, tính đến đến hôm nay đã vừa tròn một tháng; vậy, giải pháp nào cho vụ án Cù Huy Hà Vũ tới đây?

Về tổng thể, đến hôm nay tôi vẫn giữ nguyên nhận định như cách đây một tháng, nghĩa là “không thể làm to chuyện đối với anh được, đó là cách làm khôn ngoan”.

Bởi vậy, cách nhìn nhận của tôi có thể phần nào khác với nhận định của LS Trần Đình Triển (nói trên), và theo đó, phần nào giống với nhận định của gocomay mà tôi đã có dịp “mang về” trong bài viết “Cù Huy Hà Vũ sẽ được thả vào chiều ngày 24.03.2011?” đã được đề cập.

Sẽ có nhiều người còn nhớ với tôi rằng, ngày còn học môn lịch sử ở cấp phổ thông, khi đưa ra những bài học kinh nghiệm cho “Cao trào cách mạng Xô Viết – Nghệ Tĩnh năm 1930-1931”, tôi vẫn còn nhớ, đây được xem như là “Một cuộc tổng diễn tập [của những người cộng sản] để đi đến thắng lợi đối với Cách mạng tháng Tám sau này…”. [he he, tôi thuộc lịch sử ra phết đấy nha!].

Vậy đâu là “Cuộc tổng diễn tập” lần này?

Xin thưa, Vụ án… Hà Giang!

Bài viết có thể sẽ dài thêm, nếu tôi có ý định đi sâu thêm phân tích và đưa ra những nhận định tiếp theo; nhưng thiển nghĩ sẽ không cần thiết nữa!

Anh Vũ ơi, anh sắp được tự do rồi, hoan hô!!!

Tất nhiên, còn vài vấn đề cần “xử lý kỹ thuật” nữa ngay sau toà tuyên án; bởi vì… “đó là cách làm khôn ngoan” mà lỵ (!).

Cũng nên thưa với bạn đọc rằng, ngay sau khi tôi đăng bài “Có thể Cù Huy Hà Vũ sắp được trả tự do (?!)”, thì chỉ hơn một giờ sau, cũng chính gocomay đã có một comment, nguyên văn như dưới đây:

gocomay nói...

Thưa tiên sinh, cách đây đúng 1 tuần, đón giao thừa cùng gia đình xong, mọi người đi ngủ, còn tôi ngồi một mình bên khóm hoa trà (hải đường), tự dưng tôi giật mình nghĩ đến anh Vũ! Thú thật tôi chưa bao giờ được gặp con người nổi tiếng này. Mặc dù bố anh, ông Cù Huy Cận thì tôi đã gặp rất nhiều làn ở 51 Trần Hưng Đạo.

Mặc dù cái cách mà anh Vũ tranh đấu với cái xấu đôi khi hơi trì triết quá, khiến người ta sinh oán cừu... Nhưng khách quan mà xét anh là một người yêu dân yêu nước vô bờ. Một nhân cách lớn, đáng để cho nhiều trí thức noi theo. Người ta cứ vin cớ vì anh tự ra ứng cử Bộ trưởng Bộ Văn hóa và thưa kiện Thủ tướng... như thế là xấu. Nếu người Việt mình vẫn còn tin như thế là xấu thật thì có lẽ còn khướt sinh hoạt chính trị ở xứ mình mới khởi sắc. Cứ miên man như thế và tôi ngủ quên lúc nào không hay. Tới tầm gà gáy sáng thì bỗng dưng giật mình, mồ hôi vã ra như tắm khi trong cơn mơ màng ngày đầu năm ấy thấy anh Vũ được trả tự do, đi bên anh chả có ai khác ngoài gã Lái gió…


Tôi đang định cứ giữ nguyên cái giấc mơ đó để chiêm nghiệm xem sao. Nhưng nay thấy tiên sinh giật cái titte kêu như vậy thì đành phi lộ vậy! Thiết nghĩ nếu người có quyền thế không biết sử dụng quyền cho phải đạo thì lúc hết quyền... ai thèm nhìn nữa. Nếu không biết hành xử đúng thì tiếng xấu sẽ nhơ tới muôn đời...

23:46 Ngày 09 tháng 2 năm 2011

Bác gocomay ơi, bác nhiều tuổi hơn em, bác đã từng gặp cụ Cù Huy Cận, mà bác lại gọi em là “tiên sinh” làm em khó nghĩ quá, em không dám nhận đâu; nhưng thôi bỏ qua, điều mà Bác và tôi, cùng nhân dân cả nước Việt Nam quan tâm, đó là tự do cho Cù Huy Hà Vũ; để qua đó thấy rằng, mặc dù đất nước hôm nay “Tuy chính sự đang còn phiền hà/ để trong nước lòng dân oán hận”…, nhưng vẫn còn đó chút nào công lý, để Việt Nam còn có cơ may “Non sông một thuở vững âu vàng”, bác ơi!

Chúng ta hãy chờ xem!

12.3.2011

Ghi thêm:

Đọc kiểm tra lại bài sau khi đã lên Blog, tôi có điều gì đó sảng khoái lạ kỳ; rồi bỗng ngân lên hai câu trong bài hát “Bác Hồ, một tình yêu bao la”, rằng:

Như cánh chim không mỏi, bay giữa trời quê hương!

Như cánh chim không mỏi, bay giữa trời Việt Nam!

Chúc cho Cù Huy Hà Vũ như thế!

Và cả dân tộc Việt Nam ta như thế!
-----------------------------------------------------------------

Cảm ơn bác Minh Thu, bác có một comment bằng thơ ngắn, nhưng rất hay; chủ Blog đưa lên trang chủ để bạn đọc cùng cảm nhận và thưởng thức.

clip_image002

CÙ HUY HÀ VŨ:
Em sẽ thắng bởi lời em chính nghĩa
Dù sau phiên tòa trắng đổi thành đen
Trong lòng dân... tám bảy triệu biết ơn
Em đã nói thay... bao điều uất ức...
Buồn vì giang sơn thương em hết mực
Mai có về kể ngục tối anh nghe !...

MT

21:38 Ngày 12 tháng 3 năm 2011

-------------------------

N. H. Q.

Nguồn: Nguyenhuuquy2.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn