Google lại tố Trung Quốc đột nhập Gmail

Hôm qua (20/3), Google đã cáo buộc Chính phủ Trung Quốc lần thứ hai đột nhập vào các tài khoản Gmail của hãng tại quốc gia này.

clip_image002

Google đã phải rút bộ máy tìm kiếm khỏi Trung Quốc hồi năm ngoái.

Theo Google, trong tháng qua, các khách hàng của hãng ở Trung Quốc đã gặp phải nhiều vấn đề trong việc gửi tin nhắn. Các nhà hoạt động xã hội được cho là mục tiêu chính của vụ đột nhập Gmail lần này. Tuy nhiên, lần này các cuộc tấn công lại cố tình ngụy trang theo kiểu như dịch vụ của Gmail bị lỗi.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa chính thức phản bác các cáo buộc. Trong quá khứ, Chính phủ Trung Quốc đã phủ nhận bất cứ liên quan nào tới sự cố của Google, ngay cả sau khi Google cho biết, họ đã phát hiện thấy các cuộc tấn công đầu tiên vào hồi năm ngoái liên quan tới trường Đại học Trung Quốc. Trường đại học này thường tuyển các nhóm “hacker” (tin tặc).

Những cáo buộc này một lần nữa có thể làm cho quan hệ của Google ở Trung Quốc lại xấu thêm. Sau sự cố hồi tháng Giêng 2010, Google đã phải rút bộ máy tìm kiếm của hãng khỏi Trung Quốc đại lục sau khi cho biết, Google sẽ không kiểm duyệt kết quả tìm kiếm. Google đã chuyển hướng các yêu cầu truy vấn tìm kiếm tới Google ở Hồng Kông, tại đây hoạt động Google không bị kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên, nếu Google có kế hoạch rút thêm các dịch vụ của hãng khỏi Trung Quốc thì sẽ ảnh hưởng rất xấu tới việc chấp nhận hệ điều hành Android ở quốc gia này. Vì hệ điều hành này đang được các hãng viễn thông và sản xuất điện thoại nội địa như Lenovo, Huawei và ZTE sử dụng trên các thiết bị của họ̣. Các hãng này sử dụng Android để tạo ra sản phẩm có giá thành thấp và nhiều tùy biến. Nhưng Chính phủ Trung có quyền buộc các nhà sản xuất không được sử dụng nền tảng nào.

Tuệ Minh - (Theo VnMedia/AP)

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn