Ẩn hiện bóng ma sợ hãi

Anh Ba Sàm

Dân ta có câu “giấy ngắn tình dài”, riêng Anh Ba Sàm là một trong những người có biệt tài “nói ngắn tình dài”. Chúng tôi coi đây là một bài xã luận trên “nhật báo Ba Sàm” số ra sáng thứ năm 17-3-2011. Xin cùng nhâm nhi thay cho li cà phê buổi sáng (nhưng, cà phê cà pháo, ai không cà phê, xin dùng cà pháo).

Cám ơn anh Ba Sàm.

Bauxite Việt Nam

Có thể rất nhiều bà con chưa được đọc mẩu tin dưới đây:

Phát hiện hài cốt liệt sĩ VN ở đảo Gạc Ma (Trường Sa)

Nguồn tin từ Vùng 4 hải quân cho biết trong khi đánh bắt hải sản ở gần đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), một số ngư dân VN phát hiện và vớt được hài cốt của bốn liệt sĩ hải quân VN hi sinh trong trận chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma (14-2-1988) và đã trao cho bộ đội Trường Sa. Quân chủng hải quân VN đã giao mẫu hài cốt cho pháp y quân đội giám định, xác định danh tánh bốn liệt sĩ này (đối chiếu với ADN của thân nhân 64 liệt sĩ VN hi sinh ở Gạc Ma trong trận chiến nói trên). Tàu Trường Sa 21 – Hải quân VN đã đưa bốn bộ hài cốt liệt sĩ nói trên về đất liền, làm lễ tưởng niệm tại đoàn M29 – Hải quân VN.

V.T.

Nếu cố sợt trên mạng, ta sẽ được ít nhất hai kết quả khác nhau liên quan tới cái tin này, một là từ Tinnhanhvietnam.net – nó được đăng cuối đoạn tin chính: Truy điệu, an táng 1.009 hài cốt liệt sĩ tù binh Phú Quốc. Rõ ràng tin này lấy hoàn toàn từ Tuổi trẻ Online ngày 22/12/2008. Nhưng tìm ngược về trang Tuổi trẻ, cũng vẫn cái tựa này, thì… ôi thôi… hồn cốt của bốn liệt sĩ ở Gạc Ma đã biến mất. Sao có chuyện lạ vậy?

Sự thực thì các liệt sĩ của ta không tự nhiên biến mất, mà số phận của các anh sau khi ngã xuống vẫn còn rất nhiều gian truân. Cái tin ngắn đó, khi đầu đã bị Tuổi trẻ từ chối, nhưng Tiền phong liều đăng. Kế đến, Tuổi trẻ sau khi được cho biết vậy, cũng liều theo. Để rồi chỉ ngay trong ngày, cả hai trang báo đều gỡ tin này xuống.

Chưa hết. Nếu bản tin được đăng đầy đủ, nó còn có đoạn quan trọng sau: Chiều 19-12-2008, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn xác nhận, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao VN đã có văn bản đề nghị phía bạn tạo điều kiện tàu ta ra quy tập hết hài cốt bộ đội hy sinh về, nhưng đến nay phía bạn chưa hồi âm”. Và cho đến trước lúc BS công bố ở đây, mẩu tin quan trọng này vẫn được giữ… bí mật.

Vậy có cái “bóng ma sợ hãi” nào ở đây? Đâu phải linh hồn của các liệt sĩ Gạc Ma, dù không có mặt trọn vẹn trên mặt báo, nhưng mãi mãi vẫn trong lòng chúng ta. Thứ “bóng ma” đó cũng chẳng phải là những mẩu tin về các anh, khi được đăng lên, lúc thì biến mất. Mà đó là những con người “vô hình”, bị ám ảnh bóng ma sợ hãi, nhưng lại đang ám chúng ta. Phải chăng đằng sau đó, còn cả thứ bóng ma của cái gọi là “tình hữu nghị”, mà đến “nghĩa tử nghĩa tận”, kẻ thù trên trận mạc cũng còn biết đến, nữa là… ?

Nguồn: BVN trích từ Điểm tin của basam.info sáng 17-3-2011)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn