Hoa nhài không tàn mà mùi hương vẫn đang lan tỏa - Chính phủ Syria từ chức. Hàng trăm ngàn người biểu tình ủng hộ Tổng thống

Tú Anh

clip_image001  

Biểu tình ủng hộ Tổng thống Syria tại Damascus, 29/3/2011. REUTERS/Wael Hmedan

 

Hôm nay, 29/03/2011, đảng cầm quyền Damas đã tổ chức một cuộc biểu dương lực lượng với hàng trăm ngàn người mang cờ và biểu ngữ ủng hộ Tổng thống Bachar al-Assad, trước ngày "thông báo dân chủ hóa". Trong khi chờ đợi Tổng thống thông báo chính thức hủy bỏ tình trạng khẩn cấp ban hành từ năm 1963, Chính phủ Syria từ chức.

Theo đài truyền hình nhà nước thì Tổng thống Bachir al-Assad đã chấp thuận đơn từ chức của nội các Syria của Thủ tướng Naji Otri. Đây là cử chỉ xoa dịu đầu tiên của chính quyền Sirya, từ khi nổ ra phong trào đòi dân chủ hóa mà các cuộc đàn áp đã làm cho hơn 10 người chết.

Theo lời hứa hẹn, thì Chính phủ hiện nay phải từ chức nhường chỗ cho một nội các mới để tiến hành cải cách chính trị. Tiếp theo đó Tổng thống al-Assad sẽ thông báo chính thức bãi bỏ tình trạng khẩn cấp ban hành từ năm 1963, cho phép cảnh sát bắt giam bất cứ ai không cần giải thích, và cấm đoán các quyền tự do.

Nếu chính quyền tôn trọng lời hứa thì trong vài giờ nữa, Tổng thống sẽ thông báo thiết lập tự do chính trị đa nguyên, đa đảng, tự do báo chí, là những yêu sách của phong trào phản kháng.

Trong khi chờ đợi, chính quyền đã tổ chức một cuộc tuần hành khổng lồ, với một rừng cờ quạt, biểu ngữ, chân dung của Tổng thống Bachir al-Assad.

Một biểu ngữ mang nội dung : "Đồng ý cải cách, nhưng đừng chia rẽ tôn giáo, tín ngưỡng".

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn